Một quyết định cần cân nhắc lại

(ANTĐ) - Sở GTVT Hà Nội đã có Công văn số 624 ngày 5-3-2010, yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với trạm thu phí QL 3 (đoạn qua Sóc Sơn) từ 0h ngày 1-4 và trạm thu phí QL6 (Chương Mỹ) từ 0h ngày 15-3. Tuy nhiên, yêu cầu này đang gây nhiều ý kiến khác nhau...

Một quyết định cần cân nhắc lại

(ANTĐ) - Sở GTVT Hà Nội đã có Công văn số 624 ngày 5-3-2010, yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với trạm thu phí QL 3 (đoạn qua Sóc Sơn) từ 0h ngày 1-4 và trạm thu phí QL6 (Chương Mỹ) từ 0h ngày 15-3. Tuy nhiên, yêu cầu này đang gây nhiều ý kiến khác nhau...

Sử dụng hợp lý các nguồn để tu bổ và phát triển các tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông
Sử dụng hợp lý các nguồn để tu bổ và phát triển các tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông

Nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho công tác quản lý, duy tu và phân luồng, tổ chức giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố, gần đây Bộ GTVT đã chuyển giao nhiều đoạn tuyến quốc lộ về cho Hà Nội trực tiếp quản lý. Tính đến thời điểm này, những tuyến đường lớn, quốc lộ trên địa bàn Hà Nội như Quốc lộ 32, Láng - Hòa Lạc, vành đai 3, Quốc lộ 2, cầu Thăng Long và tuyến Bắc Thăng Long, QL6, QL3 đều đã được chuyển giao. 

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận bàn giao, Sở GTVT đã có Văn bản số 624 gửi Khu quản lý đường bộ II, yêu cầu dừng hoạt động tại trạm thu phí QL 3 (đoạn qua Sóc Sơn) từ 0h ngày 1-4 và trạm thu phí QL6 (đoạn qua Chương Mỹ) từ 0h ngày  15-3. Trả lời báo chí về việc dừng hoạt động 2 trạm thu phí này, một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, trước đây các đoạn tuyến quốc lộ này thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) nên Sở không có ý kiến gì. Nhưng nay Hà Nội đã tiếp quản công tác quản lý, duy trì, để đảm bảo ATGT, tạo sự thông thoáng trong lưu thông Sở đã quyết định dừng hoạt động 2 trạm thu phí. Một lý do khác là các trạm thu phí đặt tại các vùng ngoại ô, các vùng kinh tế chậm phát triển, trong khi thành phố đang muốn nâng vị thế của các vùng này về kinh tế xã hội...

Theo đánh giá, việc tạo ra sự thông thoáng trong lưu thông là cần thiết, nhất là khi Hà Nội sắp đón nhiều sự kiện trọng đại nhân dịp kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên, đối với cơ quan quản lý Nhà nước khi đưa ra các quyết định không nên chỉ là một mệnh lệnh hành chính đơn thuần. Với yêu cầu trong khoảng thời gian ngắn, chưa đầy một tháng đó là sự thách đố với doanh nghiệp trong việc thu xếp việc làm, chuyển đổi công việc cho hàng trăm nhân công.

Hơn nữa, trong lúc chúng ta đang còn khó khăn về kinh phí, việc duy trì nguồn thu để đảm bảo duy tu đường sá thông qua hoạt động của các trạm thu phí đường bộ thực sự vẫn là cần thiết để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Đó là chưa kể, đến thời điểm này, Bộ GTVT mới chỉ có quyết định bàn giao đường mà chưa hề có một quyết định bàn giao trạm thu phí nào cho Hà Nội. Việc yêu cầu dừng hoạt động trạm thu phí của Sở GTVT Hà Nội như vậy liệu có vượt quá thẩm quyền?

Trong 2 trạm thu phí kể trên, hiện nay chỉ có trạm thu phí Sóc Sơn trên QL 3 đã hoàn thành “sứ mệnh” thu phí của mình. Trạm thu phí Chương Mỹ trên QL6 là phục vụ cho dự án BOT nâng cấp QL6, đoạn qua Hòa Bình. Đến thời điểm hiện tại, theo thống kê cho thấy vẫn còn thiếu khoảng 12 tỷ đồng mới đủ bù đắp chi phí cho chủ đầu tư.

Việc giảm thu phí đối với nhiều phương tiện giao thông ở những khu vực ngoại thành là cần, tuy nhiên, trong hoàn cảnh ngân sách chi cho đường sá còn thiếu, ngay trong nội thành hệ thống đường xuống cấp do đào đường, chưa quản lý khắc phục được thì việc thu phí vẫn cần thực hiện. Bởi chỉ có nguồn thu bổ sung mới có đường tốt, san sẻ bớt gánh nặng ngân sách của Nhà nước.

Mới đây, Bộ GTVT đã có Thông tư số 05/2010/TT-BGTVT quy định xung quanh trách nhiệm của  trạm thu phí. Đặc biệt trong đó quy định rõ cả trách nhiệm của những đơn vị này trong việc đảm bảo chống ùn tắc giao thông. Vì vậy, nên chăng, nếu Sở GTVT Hà Nội thấy bất cập chỉ cần kiến nghị cơ quan chủ quản chứ không nhất thiết phải dùng mệnh lệnh yêu cầu dừng hoạt động, ngân sách sẽ  mất đi nguồn thu và gây khó khăn cho người lao động...

Minh Bảo