Một dự án thiếu thiết thực

0 Trịnh Tuyến
(ANTĐ) - Bộ GTVT vừa cho triển khai lắp đặt hàng trăm kilômét rào chắn bảo đảm ATGT giữa đường bộ và đường sắt ở những đoạn tuyến song song, liền kề nhau. Tuy nhiên chỉ ngay sau khi lắp đặt, hệ thống rào chắn này đã bộc lộ nhiều bất cập, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ.

Một dự án thiếu thiết thực

(ANTĐ) - Bộ GTVT vừa cho triển khai lắp đặt hàng trăm kilômét rào chắn bảo đảm ATGT giữa đường bộ và đường sắt ở những đoạn tuyến song song, liền kề nhau. Tuy nhiên chỉ ngay sau khi lắp đặt, hệ thống rào chắn này đã bộc lộ nhiều bất cập, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ.

Rào chắn mất an toàn

Gần đây, những người tham gia giao thông trên tuyến QL1A qua địa bàn các huyện: Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên dễ dàng nhận ra bức tường rào bằng tôn lượn sóng sừng sững ngăn cách giữa đường bộ và đường sắt ở những đoạn tuyến mà hai hệ thống đường này song song, liền kề nhau. Bức tường rào này được lắp đặt trên phần đường bộ với chiều cao 1,5m, tính từ mặt đường lên đến đỉnh; khoảng cách từ chân tường rào đến mép đường nhựa dao động từ 0,5 - 0,8m; cá biệt có những vị trí chân rào chắn ép sát vào mặt đường nhựa, dẫn đến nhiều đoạn của QL1A không còn chút lề đường nào...

Rào chắn đã che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện khi muốn rẽ phải

Bằng cảm quan thực tế, phương tiện giao thông trên đường bộ sẽ khó mà đâm, đổ vào đường sắt như trước đây trong quá trình tham gia giao thông. Điều này đồng nghĩa với việc đã cơ bản loại bỏ được một phần tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt. Tuy nhiên, cũng chính rào chắn này đã tạo ra mối nguy cơ tiềm tàng về tai nạn giao thông đối với cho người và phương tiện trên đường bộ.

Cụ thể là với chiều cao 1,5m, hệ thống rào chắn này che khuất tầm nhìn của người và phương tiện trên đường bộ khi ra vào các giao cắt với đường sắt; đặc biệt là đối với người điều khiển xe máy và xe ô tô con. Theo người dân làng Quất Tỉnh, xã Quất Động, huyện Thường Tín, trước đây chưa có rào chắn, việc điều khiển phương tiện vượt qua giao cắt khá thoải mái, dễ dàng. Bà Nguyễn Thị Duyệt, bán hàng nước ven QL1A, đối diện với giao cắt này cho biết, rào chắn mới chỉ được lắp đặt hơn 1 tháng nay nhưng đã xảy ra 2 vụ va chạm xe máy giữa những người từ trong làng đi ra và người từ QL1A đi vào. “Rất may là cả 5 người trong 2 vụ va chạm này đều chỉ bị thương nhẹ do đi tốc độ rất chậm”.

Tương tự như giao cắt qua đường sắt vào làng Quất Tỉnh, hơn 30km đường bộ và đường sắt song song, liền kề nhau qua địa bàn Hà Nội được lắp đặt rào chắn đã tạo ra hàng trăm điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do bị khuất tầm nhìn.            

Hàng trăm tỉ đồng không được tính toán kỹ

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Đạt - Đội trưởng Đội CSGT-TT-PƯN CAH Thường Tín, ngoài rào chắn quá cao thì điểm mở tại các vị trí giao cắt hẹp càng khiến cho tầm nhìn bị hạn chế. Bên cạnh đó, việc lắp đặt rào chắn hoàn toàn trên phần đường bộ khiến lòng đường QL1A vốn đã hẹp lại càng hẹp hơn; thậm chí mất hết cả lề đường.

Trước những bất cập trên, ông Đới Sỹ Hưng - Trưởng ban Quản lý Dự án ATGT đường sắt (một trong hai đại diện chủ đầu tư rào chắn) cho biết, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã thực hiện theo đúng thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt. Từ khi có rào chắn đến nay đã chấm dứt được tình trạng ô tô đâm, đổ vào đường sắt. Những ngày đầu mới triển khai lắp đặt hệ thống rào chắn ATGT giữa đường bộ và đường sắt, các bất cập nêu trên cũng đã được các bên liên quan bàn bạc, cân nhắc.

Tuy nhiên, phương án lắp đặt rào chắn vẫn tiếp tục được triển khai như hiện nay. Ông Hưng thừa nhận, thực tế là rào chắn đã làm giảm tầm quan sát đối với người điều khiển xe máy và xe ô tô con tại các giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Song, ở góc độ nào đó nó đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, khiến người tham gia giao thông phải thận trọng hơn, buộc phải giảm tốc độ đến mức thấp nhất khi qua đường sắt (!?). Dù vậy, ông Hưng lại cho rằng, đối với những đoạn tuyến lắp đặt tiếp theo, Ban quản lý Dự án ATGT đường sắt sẽ yêu cầu đơn vị thi công hạ thấp rào chắn xuống còn 1,2m, đồng thời tính toán thật kỹ khoảng mở rào chắn tại các vị trí giao cắt để đảm bảo tầm nhìn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tổng chiều dài lắp đặt rào chắn đảm bảo ATGT giữa đường bộ và đường sắt trên phạm vi toàn quốc lên đến 285km. Trong đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư 53km, tương ứng hơn 100 tỉ đồng; phần còn lại do Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện. Bắt đầu từ năm 2008, đến nay dự án đã hoàn thành được hơn 60% các hạng mục… Tuy nhiên với những bất cập nói trên nếu không sớm được khắc phục thì việc triển khai dự án chẳng có ý nghĩa thiết thực gì.

Trịnh Tuyến

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top