Mồ hôi trên từng cây số

0 Hoàng Phong
(ANTĐ) - Năm 2010 đầy ắp các sự kiện lớn đã qua đi và chúng ta lại hân hoan đón chào năm mới Tân Mão 2011 với biết bao hy vọng, khát khao và thành công mới. Đối với mỗi người chiến sỹ CSGT, ẩn chứa trong niềm vui chung ấy còn gợi lên biết bao trăn trở, đau đáu quyết tâm làm sao cho giao thông Thủ đô luôn bình yên.

Mồ hôi trên từng cây số

(ANTĐ) - Năm 2010 đầy ắp các sự kiện lớn đã qua đi và chúng ta lại hân hoan đón chào năm mới Tân Mão 2011 với biết bao hy vọng, khát khao và thành công mới. Đối với mỗi người chiến sỹ CSGT, ẩn chứa trong niềm vui chung ấy còn gợi lên biết bao trăn trở, đau đáu quyết tâm làm sao cho giao thông Thủ đô luôn bình yên.

Năm mới đến, khó khăn chưa hết

Tôi gặp Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt trong một buổi sáng cuối tuần. Mặc dù đã chọn đúng ngày nghỉ, dẫu vậy khi gặp được rồi anh vẫn “giới hạn” thời gian với tôi: “Chúng ta làm việc nhanh nhé, chiều nay tớ phải đi kiểm tra một số điểm nút giao thông ở các tuyến đường vành đai. Càng cuối năm anh em CSGT càng bận, nhà báo ạ!”. Cái dáng vẻ bận rộn, gấp gáp của đồng chí Trưởng phòng CSGT đã phần nào phản ánh được tính chất rất đặc trưng về giao thông năm 2010. Sự biến động và khác biệt ấy bắt nguồn từ việc gia tăng khủng khiếp lượng người và phương tiện tham gia giao thông cũng như các điều chỉnh về quy hoạch giao thông ở những quy mô khác nhau.

Ngoài những sự kiện, hội nghị lớn mang tầm cỡ khu vực và quốc tế trong năm 2010 vừa qua, Việt Nam còn có hàng trăm sự kiện quan trọng khác diễn ra tại Thủ đô, mà lớn nhất là Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hệ thống giao thông của Thủ đô lại phải chịu thêm những sức ép vô cùng lớn. “Mỗi ngày mới tới hay xuân mới về, yêu cầu nhiệm vụ làm sao để đảm bảo hiệu quả trật tự an toàn giao thông, kiềm chế ùn tắc và giảm thiểu tai nạn cũng như thương vong tổn thất” đó là những áp lực, suy tư trăn trở tìm cách giải quyết của không chỉ riêng Ban Giám đốc CATP - Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc cho biết.

Đường sá hiện nay của Thủ đô ở nhiều nơi đã được mở mang thêm, góp phần giảm tình trạng ùn tắc. Đơn cử như những tuyến đường vành đai đã góp phần giảm tải sức ép về giao thông hướng tâm lên các tuyến phố nội đô. Tuy nhiên, nói như lời Trung tá Trần Ngọc Ánh - Đội trưởng Đội Tham mưu của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, với trung bình 30.000 phương tiện các loại được đăng ký mới mỗi tháng thì tác dụng của những “liều thuốc” đó cũng chẳng thấm vào đâu so với thực tế và những khó khăn mà lực lượng CSGT đang phải đối mặt.

Ngoài ra, công việc nhiều mà quân số thì ít, đó còn là chưa kể tới ý thức yếu kém, coi thường pháp luật, Luật Giao thông của một bộ phận người dân cũng như những tác động về điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thất thường cũng gây khó khăn rất lớn cho công tác quản lý, điều hành và đảm bảo giao thông của lực lượng CSGT.

Những dấu ấn lặng thầm

Không có nơi nào mà hình ảnh của những người chiến sỹ CSGT được khắc họa rõ nét và trung thực bằng ở những chốt giao thông hay trên mỗi ngã tư đường phố, nơi họ làm nhiệm vụ. Tôi vẫn còn nhớ những ngày tháng 6 tháng 7, mới sáng sớm mà trời đã nắng như đổ lửa. Nhiều nơi đứng dưới nền đường bê tông, nhiệt độ nóng tới mức chảy cả đế giày nhưng trong hàng trăm chốt CSGT trên khắp thành phố, không có CBCS nào bỏ vị trí.

Nắng, bụi, khói mù mịt ở các tuyến đường nhất là những nơi vừa thi công vừa đưa vào khai thác ngày qua ngày cứ xộc thẳng vào mặt, vào mũi CSGT. Vậy mà trong hoàn cảnh ấy, dù đứng phơi mình tại đầu Nam cầu Chương Dương khi kim giờ trên tháp đồng hồ tại đây đã chỉ tới 12h, Trung tá Đinh Đức Đoàn - Đội CSGT số 1 vẫn nở nụ cười lạc quan nói với tôi: “Nắng như thế chứ hơn thế nữa thì chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Nắng đã vậy, còn những ngày mưa CSGT cũng vất vả không kém. Trận mưa được đánh giá là lớn nhất trong năm 2010 bắt đầu từ rạng sáng 13-7. Mưa như trút nước. Nước như được tháo từ trên trời đổ xuống khiến cho hầu hết trên các tuyến đường, tuyến phố của Thủ đô lâm vào tình trạng úng ngập. Nước ngập đến thắt lưng nhưng Trung tá Nguyễn Văn Tài -Đội trưởng Đội CSGT số 3 dầm mình dưới nước, cùng với các CBCS của đơn vị đứng làm cọc tiêu sống cho phương tiện đi qua ở những nút giao thông quan trọng nhất trên địa bàn quận Đống Đa. Ngày hôm đó, hơn 1.000 CBCS của Phòng CSGT ngoài những bộ phận không thể ra đường thì tất cả đều bì bõm vật lộn dưới mưa, với úng ngập.

Khi mưa ngớt, nước rút dần, trên khắp thành phố người dân lại bắt gặp những chiến sỹ CSGT như Trung tá Nguyễn Văn Tâm - Đội trưởng Đội CSGT số 5 còng lưng đẩy giúp phương tiện của người dân bị chết máy tại đầu Bắc cầu Chương Dương hay tất bật phân luồng giao thông như Trung tá Nguyễn Văn Đức - Đội trưởng Đội CSGT số 2 tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã. Đã là CSGT, khoác trên mình bộ quân phục màu nắng thì chính các anh là những người không thể tránh nắng mưa như chính suy nghĩ và yêu cầu nhiệm vụ của mỗi người CSGT. Một khối lượng công việc khổng lồ, trong đó có cả một số chuyên đề xử lý phương tiện dừng đỗ trái phép, xe chở hàng cồng kềnh, các vi phạm ở đầu những bến xe đã được CBCS CSGT triển khai hiệu quả.

Lo cho sức khỏe và bảo vệ CBCS khi làm nhiệm vụ, một số trang thiết bị phục vụ cho công việc của CSGT như chốt xử lý phương tiện, mũ cứng bảo vệ chống nắng mùa hè… đã được đưa vào sử dụng, nhưng quả thực theo đánh giá của chỉ huy Phòng CSGT, vẫn chưa thể đáp ứng được so với thực tế yêu cầu nhiệm vụ. “Khó khăn đó chúng tôi đã và đang từng bước vượt qua. Bên cạnh sự cố gắng nỗ lực của từng CBCS thì chúng tôi còn phải gửi lời cảm ơn tới các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tuyên truyền và đặc biệt là những người dân chấp hành tốt Luật Giao thông khi tham gia giao thông trên đường” - Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc bày tỏ.

Hoàng Phong

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top