Lực cản bảo hộ

0 Anh Thư
(ANTĐ) - Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố tăng thuế nhập khẩu mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc dùng chở người từ 70% lên 83% và bộ linh kiện ôtô tăng thêm 3-5%, các liên doanh lắp ráp ôtô trong nước bắt đầu đồng loạt tăng giá bán xe. Dòng xe tầm tầm cũng tăng 100-700USD/chiếc. Có loại tăng vài nghìn USD; có loại tăng tới gần chục nghìn USD/chiếc.

Lực cản bảo hộ

(ANTĐ) - Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố tăng thuế nhập khẩu mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc dùng chở người từ 70% lên 83% và bộ linh kiện ôtô tăng thêm 3-5%, các liên doanh lắp ráp ôtô trong nước bắt đầu đồng loạt tăng giá bán xe. Dòng xe tầm tầm cũng tăng 100-700USD/chiếc. Có loại tăng vài nghìn USD; có loại tăng tới gần chục nghìn USD/chiếc.

Tăng thuế nhập khẩu dường như là một cú sốc lớn nhất trong vòng 2 năm qua đối với thị trường ôtô Việt Nam, với cả người tiêu dùng và người bán. Ba quyết định giảm thuế trong năm 2007 từ mức 90% xuống 60% đã khiến không ít người kỳ vọng về việc giá xe Việt Nam sẽ sớm tiếp cận giá thế giới. Vậy nhưng đến thời điểm này, mức thuế lại lên cao và giá xe cũng làm tan biến mọi kỳ vọng.

Có 2 mục tiêu đạt được từ việc tăng thuế nhập khẩu: hạn chế nhập siêu và giảm ùn tắc giao thông. Nhưng có một hệ quả luôn luôn xảy ra, đó là mỗi lần tăng thuế, xe trong nước của các liên doanh lại tăng giá. Đây cũng được xem như sự bảo hộ các liên doanh sản xuất ôtô trong nước.

Vậy hãy xem các liên doanh ôtô trong nước làm được những gì? Hiện có 11 liên doanh lắp ráp ôtô, công suất dự kiến mỗi năm khoảng trên 150 nghìn xe các loại. Giá xe ôtô của Việt Nam cao gấp 1,6 đến 2,9 lần giá xe của thế giới.

Trên thực tế, các liên doanh và doanh nghiệp trong nước tham gia vào ngành ôtô hiện chỉ mới dừng lại ở dạng lắp ráp CKD, với khả năng “nội địa hóa” một vài thứ lặt vặt, chưa hề có tác động rõ rệt nào đến các ngành sản xuất phụ trợ.

Hơn 13 năm qua, các liên doanh cũng như một số doanh nghiệp trong nước hầu như chỉ hoạt động ở mức 10-30% công suất thiết kế và dĩ nhiên lại phải phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu. Khi giá xe nhập khẩu tăng, giá xe trong nước tăng theo, lợi nhuận sẽ chảy vào túi ai? Chỉ có người tiêu dùng là chẳng có sự lựa chọn nào ngoài việc chấp nhận mọi mức giá.

Có rất nhiều biện pháp để hạn chế ôtô mà chúng ta lại không làm. Chẳng hạn như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, hoặc là tăng các loại phí dịch vụ khác như phí cầu đường, phí đăng ký... mà không cần động tới tăng thuế nhập khẩu.

Nếu thật sự hướng đến người tiêu dùng, thật sự vì sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, các cơ quan chức năng phải có những chính sách lành mạnh hóa thị trường, dung hòa lợi ích giữa các khu vực kinh tế.

Hiện nay, giữa 3 lợi ích của Nhà nước - doanh nghiệp và người tiêu dùng, người tiêu dùng luôn phải chịu thiệt nhiều nhất. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước - vốn đã lợi nhuận siêu ngạch trong nhiều năm qua - nay tiếp tục được “chăm sóc” bằng những công cụ mang nặng tính bảo hộ. Cần phải thấy rằng, bảo hộ chính là một lực cản trong tiến trình hội nhập và phát triển.

Anh Thư

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top