Loay hoay đến bao giờ?

0 Huệ Chi
(ANTĐ) - Càng giáp Tết các hoạt động giao thông nhộn nhịp hơn, hối hả hơn, như thường lệ vấn đề giá, vi phạm xung quanh việc trông giữ xe đạp - xe máy lại “nóng” lên và kéo dài cho đến hết tháng Giêng âm lịch.  Xe máy, đối với người Việt Nam vẫn là phương tiện phổ biến từ chạy chợ, đi đón con, cho đến thăm thú bạn bè...

Loay hoay đến bao giờ?

(ANTĐ) - Càng giáp Tết các hoạt động giao thông nhộn nhịp hơn, hối hả hơn, như thường lệ vấn đề giá, vi phạm xung quanh việc trông giữ xe đạp - xe máy lại “nóng” lên và kéo dài cho đến hết tháng Giêng âm lịch.  Xe máy, đối với người Việt Nam vẫn là phương tiện phổ biến từ chạy chợ, đi đón con, cho đến thăm thú bạn bè...

Vì vậy, nghề “kẻ vạch, đóng cọc, căng dây” thời điểm này lại nở rộ. Khách hàng không có sự lựa chọn nào khi đi xe máy muốn vào chợ, thăm bệnh nhân, chơi công viên... Bởi thế, người kinh doanh dịch vụ này “chẳng ai bảo ai” cứ thi nhau nâng giá.

Theo đánh giá của một cán bộ Thanh tra GTCC Hà Nội, hiện chưa có một giải pháp khả thi nào có thể chấn chỉnh những lộn xộn này. Tại một số cuộc họp kiếm tìm giải pháp xử lý các điểm trông giữ xe đạp - xe máy vi phạm có ý kiến bức xúc: “Vấn đề muôn thuở! Bản chất việc này là do nhiều phường đã bật đèn xanh cho làm đấy”.

Thực tế thì biên bản xử lý cũng đã chứng minh có những phường chủ tịch ký giấy cho phép trông giữ xe máy bằng cách sử dụng quảng trường nhà hát, lòng đường, công viên... mà không có ý kiến của các cơ quan hữu quan. Có những giai đoạn các ngành chức năng tiến hành chấn chỉnh hoạt động này theo dạng: Phường bất lực trước sự lộn xộn đô thị, ngành chức năng tiến hành giải tỏa “sạch” bàn giao lại cho phường duy trì.

 “Đấy nhé, chúng tôi đã giải tỏa rồi nhé, hết lý do để đổ lỗi là bất lực, cho là kiến nghị mãi mà không ai hỗ trợ. Ký cam kết rồi, sau này tái phạm thì phường chịu nhé”. Thế rồi sự việc đâu lại vào đấy, tái phạm ngay sau khi cán bộ xử lý đi khỏi.

Nguyên nhân nữa dẫn đến việc các điểm trông giữ xe thu phí cao so với quy định, không đủ điều kiện kinh doanh là do hiện nay chưa có một lực lượng của ngành nào có thể đứng ra xử lý một cách đầy đủ mà cần phải nhờ tới sự phối kết hợp liên ngành.

Thực tế, tại một số địa bàn có sự phối kết hợp ấy rồi thì mức xử phạt hành chính vẫn chưa đủ răn đe, bởi số tiền phạt ấy không bằng doanh thu một vài ngày... Có sự bắt tay của các ngành còn khó như vậy, nếu riêng lẻ từng ngành xử lý thì còn khó hơn.

Bởi trong xử lý những vi phạm xung quanh các điểm trông giữ xe đạp - xe máy mỗi ngành xử lý một công đoạn đơn cử như ngành quản lý giá vé, ngành quản lý giấy phép, ngành kiểm tra xem có lấn vạch sơn không...

Trông giữ xe đạp - xe máy là một nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, quản lý nó hiện nay đang thiếu một sự phối hợp thường xuyên giữa các ngành trong việc kiểm tra kiểm soát. Đặc biệt là trách nhiệm của địa phương mà cụ thể là cấp phường trong việc theo dõi, giám sát (bởi các dịch vụ này khía cạnh nào đó chính là “sản phẩm” của phường).

Huệ Chi

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top