Lo ngại thi trắc nghiệm hay tự luận

(ANTĐ) - Theo phân phối chương trình năm học 2008-2009, bắt đầu từ tuần tới, các trường THPT sẽ tiến hành kiểm tra học kỳ I cho các khối. Tuy nhiên, đến ngày 4-12, những băn khoăn của các hiệu trưởng vẫn chưa nhận được sự trả lời chính thức từ phía Bộ về quyết định ra đề theo hình thức tự luận hay trắc nghiệm. Ông Nguyễn Thành Kỳ - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội công nhận rằng thắc mắc của các hiệu trưởng về vấn đề này là chính đáng.

Lo ngại thi trắc nghiệm hay tự luận

(ANTĐ) - Theo phân phối chương trình năm học 2008-2009, bắt đầu từ tuần tới, các trường THPT sẽ tiến hành kiểm tra học kỳ I cho các khối. Tuy nhiên, đến ngày 4-12, những băn khoăn của các hiệu trưởng vẫn chưa nhận được sự trả lời chính thức từ phía Bộ về quyết định ra đề theo hình thức tự luận hay trắc nghiệm. Ông Nguyễn Thành Kỳ - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội công nhận rằng thắc mắc của các hiệu trưởng về vấn đề này là chính đáng.

Các hiệu trưởng vẫn “xé rào” để quyết định thi trắc nghiệm
Các hiệu trưởng vẫn “xé rào” để quyết định thi trắc nghiệm

- PV: Mặc dù Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2008 - 2009 của Bộ GD-ĐT yêu cầu kiểm tra học kỳ I và học kỳ II áp dụng hình thức tự luận nhưng nhiều trường vẫn quyết định ra đề theo hình thức trắc nghiệm theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm nay. Ông có ý kiến gì về việc này?

- Ông Nguyễn Thành Kỳ: Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT như thế nào thì các trường phải thực hiện theo. Hiện tại chúng tôi chưa nhận được văn bản nào về việc có thể thay đổi hình thức ra đề.

- PV: Như vậy là các hiệu trưởng đang “xé rào”

- Ông Nguyễn Thành Kỳ: Về góc độ quản lý các trường vẫn nên làm theo đúng hướng dẫn của Bộ. Tuy nhiên tôi cũng hiểu, việc các trường lo ngại về cách thức ra đề kiểm tra như vậy là chính đáng. Thực tế dù muốn hay không thì vẫn xảy ra tình trạng thi gì học đấy nên các trường vẫn muốn dạy và ôn luyện cho các em theo hình thức đề thi các năm.

- PV: Nhiều hiệu trưởng cho rằng nếu cứ làm đúng theo hướng dẫn sẽ mất cơ hội cho thí sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sắp tới vì Bộ vẫn ra đề thi theo hình thức trắc nghiệm?

- Ông Nguyễn Thành Kỳ: Ngoài việc kiểm tra học kỳ các trường vẫn có thể ôn tập và cho học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm trong quá trình giảng dạy trong năm. Tuy nhiên, vấn đề cần làm hiện nay là các trường cần đầu tư làm bộ đề tự luận thật tốt để giúp đánh giá đúng kiến thức của học sinh. Theo tôi, thi trắc nghiệm hay tự luận đều có thế mạnh riêng nhưng chắc chắn nếu thiên về thi theo trắc nghiệm thì khó có thể đánh giá đầy đủ tư duy, tính sáng tạo của học sinh.

- PV: Các năm trước Bộ khuyến khích các trường áp dụng hình thức thi trắc nghiệm thì năm nay lại đột ngột yêu cầu tất cả các môn ra theo đề tự luận. Các trường phàn nàn rằng không rõ mục đích chủ trương này vì thiếu sự giải thích của Bộ?

- Ông Nguyễn Thành Kỳ: Theo tôi, việc Bộ ra quyết  định này phải dựa trên những căn cứ thực tế từ các địa phương. Tôi cũng đã từng tham gia làm đề thi theo hình thức trắc nghiệm và hiểu rằng có được một bộ đề thi trắc nghiệm không dễ và không phải trường nào cũng đủ khả năng thực hiện.

Sẽ có những nơi không đảm bảo đánh giá đúng khả năng học tập của học sinh vì không phát huy được ưu điểm của hình thức trắc nghiệm. Ngoài ra, vấn đề kỹ thuật cũng rất quan trọng như với một lớp đông 40-50 học sinh, đề kiểm tra phải được trộn nhiều mã đề, cũng không có nhiều trường trang bị được máy chấm thi theo đề trắc nghiệm... Có lẽ vì vậy mà việc kiểm tra theo hình thức tự luận lại được ưu tiên.

- PV: Tuy nhiên, hiện Hà Nội cũng như một số địa phương đã mất nhiều công xây dựng ngân hàng đề thi trắc nghiệm. Việc phải ra theo đề tự luận liệu có gây xáo trộn và lãng phí không?

- Ông Nguyễn Thành Kỳ: Cá nhân tôi cho rằng đúng là Bộ nên có biện pháp mềm dẻo hơn nếu cho phép các địa phương tùy tình hình mà quyết định nên áp dụng hình thức ra đề phù hợp. Bộ nên trao quyền tự chủ nhiều hơn cho địa phương cũng như cho hiệu trưởng các trường.

Vinh Hương (Thực hiện)