Lo môn Lịch sử bị "bỏ rơi"

3 Vinh Hương
ANTĐ Hàng nghìn điểm 0 môn Lịch sử trong các kỳ thi quốc gia, cả một hội đồng thi chỉ có một thí sinh chọn Lịch sử hay việc học sinh nhầm lẫn Quang Trung, Nguyễn Huệ là hai anh em… là những cảnh báo nghiêm trọng về việc học Sử. Việc xếp môn này là môn tự chọn theo dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ GD-ĐT càng làm dấy lên lo ngại rằng môn Lịch sử có thể bị “bỏ rơi”, thậm chí “khai tử”.
ảnh 1“Nếu không thay đổi, dù có là môn bắt buộc thì cũng không thể bắt học sinh yêu và hiểu lịch sử” - TS Nguyễn Tùng Lâm phân tích. Ảnh: THUẦN THƯ

Ở bậc THPT mới có môn Lịch sử

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được Bộ GD-ĐT công khai lấy ý kiến xã hội với quan điểm là hướng tới sự phát triển năng lực toàn diện của học sinh. Hệ thống các môn học được thiết kế tích hợp mạnh ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên; tương thích với các môn học của nhiều nước trên thế giới.

Điều này cho thấy, môn học Lịch sử và Địa lý chỉ tách thành môn học độc lập ở cấp THPT, còn cấp tiểu học và trung học cơ sở thì các môn này được lồng ghép vào môn học “Cuộc sống quanh ta” (các lớp 1, 2, 3), “Tìm hiểu xã hội” (các lớp 4, 5) và “Khoa học xã hội” (cấp trung học cơ sở). Ở bậc THPT, ngoài 4 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và Công dân với Tổ quốc thì học sinh được chọn 3 đến 4 môn tự chọn trong tổng số 11 môn. Lịch sử là 1 trong số 11 môn này. 

Với học sinh định hướng khoa học tự nhiên, các em sẽ không bắt buộc học Lịch sử ở bậc THPT mà chỉ học lồng ghép trong môn Khoa học xã hội và cũng chỉ học ở lớp 10 và 11.

Không thi thì có mấy người học?

Với quy định mới trong dự thảo này, GS. Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam băn khoăn: “Học sinh đã chán môn Sử, mà trong chương trình mới lại cho tự chọn thì càng nguy hiểm. Vì vậy tôi đề nghị Sử là môn bắt buộc”. Nhiều giáo viên Lịch sử cũng lo ngại việc không đưa môn Sử thành môn học bắt buộc thì chẳng khác gì từng bước “khai tử” một môn học mà từ xưa được coi là môn cốt lõi, bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc và là một trong những môn học hiệu quả nhất góp phần hình thành nhân cách con người.

Một thực tế được các giáo viên khẳng định rằng, môn học này đang bị “bỏ rơi” khi học sinh được tự chọn các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua thay vì có thể rơi vào môn thi bắt buộc như những năm trước đó. Thầy Lê Đăng Thành, giáo viên dạy Lịch sử trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, dạy và học môn Lịch sử đã có chuyển biến nhưng chưa nhiều.

Nguyên nhân là do “đầu ra” đối với những sinh viên theo Lịch sử rất khó khăn. Điều này tác động đến nhận thức của gia đình, xã hội và người học. “Các em có thể yêu Lịch sử, thích học Lịch sử nhưng không lựa chọn theo môn này” - thầy Thành nói. 

Không thi thì không học khiến câu hỏi được đặt ra: Điều gì sẽ xảy ra nếu như các thế hệ trẻ người Việt trong tương lai gần không biết gì về lịch sử nước nhà, hoặc nếu biết thì cũng dừng lại ở những hiểu biết ngây ngô, lơ mơ, đại khái? 

Học cho “ngấm” chứ không phải học vẹt

Tuy nhiên, đặt ở góc độ khác, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng không phải cứ thi thì học mới tốt. “Như môn Ngoại ngữ, vì phải thi nên học sinh phải học nhưng lại chỉ học kiểu thi chứ không phải học thực chất. Vì vậy dù có được điểm cao nhưng lâu nay Ngoại ngữ vẫn là điểm yếu của học sinh, sinh viên Việt Nam vì không dùng để giao tiếp được.

Tương tự, môn Lịch sử là kiến thức nền tảng, phải được “ngấm” chứ không phải là học vẹt. Có thể không thi nhưng cách học phải thay đổi, để học sinh thể hiện chính kiến thay vì nhớ sự kiện. Nếu không thay đổi, dù có là môn bắt buộc thi cũng không thể bắt học sinh yêu và hiểu Lịch sử” - TS Nguyễn Tùng Lâm phân tích.

Nói về cách triển khai môn học này trong nhà trường theo cách hợp lý hơn, TS Nguyễn Tùng Lân gợi ý: “Với tầm quan trọng của môn Lịch sử, nên bố trí môn này theo cách học cuốn chiếu, đủ điểm thì mới được lên lớp như cách nhiều nước vẫn áp dụng. Tuy nhiên không nên trải dài cả 12 năm vì nên để học sinh tập trung vào những môn phù hợp định hướng nghề nghiệp, năng lực trong những năm cuối bậc THPT”.

Giáo viên L.T. Thanh, trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội cũng cho rằng, nếu chương trình phổ thông mới thay đổi được cách dạy kiến thức lịch sử thay vì cách dạy và nội dung hiện nay thì dù có tích hợp cùng các môn học khác, không quy định là môn học bắt buộc, nhiều học sinh vẫn sẽ thích thú và chọn học Sử vì lợi ích và đam mê của chính mình.

bình luận(3 bình luận)

20x20Thachnguyen

Thật là đau xót khi phải đọc những bài như thế này. Môn lịch sử bị lãng quên, lỗi tại ai? Ở thế hệ chúng tôi, bắt đầu học môn lịch sử là từ lớp sáu, ngày đó khi học môn này Cô giáo dạy cho chúng tôi rất nhiều kiến thúc hay, chúng tôi mỗi đứa đều chăm chú lắng nghe và phát biểu, cuối giờ học Cô thường cho 1 hoặc 2 câu hỏi về nhà, ví dụ như: Ai là vị vua cuối cùng cua Việt nam, ví dụ như, ai là người nhận thành lập nhà Nguyễn...... Thời đó chưa có Google, cũng như chúng tôi đều chưa biết máy tính là gì?, việc tìm hiểu câu trả lời chỉ bằng những cách như: hỏi người lớn, hoặc vào thư viện tìm sách để đọc... Chúng tôi ngày đó còn chưa đủ tiền để mặt đẹp, để ăn ngon nhưng mổi đứa đều dành dụm mua cho bằng được quyễn " Việt Nam cương vực và lãnh thổ" hoặc " Việt Nam 4000 năm lịch sử"...... Thế mới nói, thế hệ bây giờ các em quay lưng lại với môn này, vì sao? Thứ nhất, môn lịch sử chưa phải là môn học bắt buộc, chúng ta có hơn 4000 năm lich sử vậy mà không có gì để học ư? Bác Hồ đã từng nói " Dân ta thì phải biết sử ta..." Các nhà giáo dục phải tự mình suy ngẫm và đưa ra cách giáo dục khác về môn này Thứ hai, bây giờ mở Tivi lên là toàn phim Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc...những bộ phim vô bổ, phim Hàn Quốc thì lúc nào cũng đề cao cuộc sống của xứ họ, rồi cuộc tình tay ba, kết thúc bởi căn bện ung thư....., phim Ấn Độ thì dài lê thê, chỉ có cảnh khóc nước mắt lăn từ trên xuống tới má mất 2 tập..... còn phim Trung Quốc thì toàn lịch sử của họ, tôi chắc rằng rất nhiều ngươi biết Tứ đại danh tác cua Trung Quốc hơn là bài Bình Ngô Đại Cáo của ai? Thứ ba, còn có nhiều người yêu thích môn lịch sử nhưng hiện nay có quá ít sân chơi trong lĩnh vưc này, chương trình truyền hình thì toàn những chương trình vớ vẩn, đài Truyền hình Vinh Long 1 từ Thứ hai cho đến Chủ nhật toàn tổ chức game show, Làng hài hội ngộ, ...., nơi những cuộc thi mà người chấm thi cũng chưa đủ tầm, thí sinh thì lúc nào cũng nhận diểm từ 9.5 trở lên.... Nói tóm lại thế hệ trẻ bât giờ có xu hướng sính ngoại, vì mở mắt ra là họ tiếp xúc với văn hóa ngoại quốc nhiều hơn văn hóa của ta. Không thể chấp nhận một chương trình Trung Ương mà MC lẫn lộn Ngô Quyền 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông.... Tôi có đứa em năm tới sẽ dự thi PTTH, lúc nào cũng thấy ôm điện thoại, xem phim Hàn Quốc, Trung Quốc, khi tôi hỏi, về nhân vật Địch Nhân Kiệt thi nó trả lời rất chính xác là nhân vật thời Đường, hỏi về Càn Long Hoàng Đế thì trả lời ngay là đời nhà Thanh và là cha cùa Tiểu Yến Tử, nhưng khi tôi hỏi Hịch Tướng Sĩ thì không trả lời được, khi tôi gợi ý thì trả lời là của Trần Quốc Tuấn khi phụng lệnh của Hưng Đạo Vương đọc để kích thích tinh thần chiến đấu của binh sĩ. Rồi khi tôi hỏi bài Bình Ngô Đại Cáo thì trả lời của Lý Thường Kiệt còn ông Ức Trai thì viết Truyện Kiều..... Tôi đọc đâu đó chuyện bài làm của học sinh nói về Quang Trung là anh của Nguyễn Huệ, rồi đến chuyện Lê Lai là tên khác của Lê Lợi.... Vây xin hỏi lỗi này do ai? do các em hay do ông Bộ Trưởng giáo dục? hay do Ông Bộ trưởng Văn hóa, thông tin truyền Thông???

20x20sinhtuluanhoi

Đề nghị kiểm tra lại những người đề xuất bỏ môn lịch sử nầy có phải tình báo không? Sao mình nghi cái vụ nầy quá vậy ta?

20x20windyc

Mừng quá sắp bỏ môn lịch sử rồi Thế là dân ta quên mất sử ta.. Giờ đây đảng dạy phải quên cội nguồn

20x20Thachnguyen

Thật là đau xót khi phải đọc những bài như thế này. Môn lịch sử bị lãng quên, lỗi tại ai? Ở thế hệ chúng tôi, bắt đầu học môn lịch sử là từ lớp sáu, ngày đó khi học môn này Cô giáo dạy cho chúng tôi rất nhiều kiến thúc hay, chúng tôi mỗi đứa đều chăm chú lắng nghe và phát biểu, cuối giờ học Cô thường cho 1 hoặc 2 câu hỏi về nhà, ví dụ như: Ai là vị vua cuối cùng cua Việt nam, ví dụ như, ai là người nhận thành lập nhà Nguyễn...... Thời đó chưa có Google, cũng như chúng tôi đều chưa biết máy tính là gì?, việc tìm hiểu câu trả lời chỉ bằng những cách như: hỏi người lớn, hoặc vào thư viện tìm sách để đọc... Chúng tôi ngày đó còn chưa đủ tiền để mặt đẹp, để ăn ngon nhưng mổi đứa đều dành dụm mua cho bằng được quyễn " Việt Nam cương vực và lãnh thổ" hoặc " Việt Nam 4000 năm lịch sử"...... Thế mới nói, thế hệ bây giờ các em quay lưng lại với môn này, vì sao? Thứ nhất, môn lịch sử chưa phải là môn học bắt buộc, chúng ta có hơn 4000 năm lich sử vậy mà không có gì để học ư? Bác Hồ đã từng nói " Dân ta thì phải biết sử ta..." Các nhà giáo dục phải tự mình suy ngẫm và đưa ra cách giáo dục khác về môn này Thứ hai, bây giờ mở Tivi lên là toàn phim Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc...những bộ phim vô bổ, phim Hàn Quốc thì lúc nào cũng đề cao cuộc sống của xứ họ, rồi cuộc tình tay ba, kết thúc bởi căn bện ung thư....., phim Ấn Độ thì dài lê thê, chỉ có cảnh khóc nước mắt lăn từ trên xuống tới má mất 2 tập..... còn phim Trung Quốc thì toàn lịch sử của họ, tôi chắc rằng rất nhiều ngươi biết Tứ đại danh tác cua Trung Quốc hơn là bài Bình Ngô Đại Cáo của ai? Thứ ba, còn có nhiều người yêu thích môn lịch sử nhưng hiện nay có quá ít sân chơi trong lĩnh vưc này, chương trình truyền hình thì toàn những chương trình vớ vẩn, đài Truyền hình Vinh Long 1 từ Thứ hai cho đến Chủ nhật toàn tổ chức game show, Làng hài hội ngộ, ...., nơi những cuộc thi mà người chấm thi cũng chưa đủ tầm, thí sinh thì lúc nào cũng nhận diểm từ 9.5 trở lên.... Nói tóm lại thế hệ trẻ bât giờ có xu hướng sính ngoại, vì mở mắt ra là họ tiếp xúc với văn hóa ngoại quốc nhiều hơn văn hóa của ta. Không thể chấp nhận một chương trình Trung Ương mà MC lẫn lộn Ngô Quyền 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông.... Tôi có đứa em năm tới sẽ dự thi PTTH, lúc nào cũng thấy ôm điện thoại, xem phim Hàn Quốc, Trung Quốc, khi tôi hỏi, về nhân vật Địch Nhân Kiệt thi nó trả lời rất chính xác là nhân vật thời Đường, hỏi về Càn Long Hoàng Đế thì trả lời ngay là đời nhà Thanh và là cha cùa Tiểu Yến Tử, nhưng khi tôi hỏi Hịch Tướng Sĩ thì không trả lời được, khi tôi gợi ý thì trả lời là của Trần Quốc Tuấn khi phụng lệnh của Hưng Đạo Vương đọc để kích thích tinh thần chiến đấu của binh sĩ. Rồi khi tôi hỏi bài Bình Ngô Đại Cáo thì trả lời của Lý Thường Kiệt còn ông Ức Trai thì viết Truyện Kiều..... Tôi đọc đâu đó chuyện bài làm của học sinh nói về Quang Trung là anh của Nguyễn Huệ, rồi đến chuyện Lê Lai là tên khác của Lê Lợi.... Vây xin hỏi lỗi này do ai? do các em hay do ông Bộ Trưởng giáo dục? hay do Ông Bộ trưởng Văn hóa, thông tin truyền Thông???

Cùng chuyên mục
Top