Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công việc

ANTD.VN - Thượng tá Nguyễn Văn Thủy, Phó trưởng CAQ Cầu Giấy, Hà Nội khẳng định với chúng tôi, hiện đơn vị đang đẩy mạnh hiệu quả việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức và Sáu điều Bác Hồ dạy CAND. Những lời dạy của Bác về tư cách người CAND đã được các CBCS trong Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động cụ thể phục vụ nhân dân. Tiêu chí cho việc đánh giá, nhận xét chất lượng, hiệu quả công tác của CBCS được Ban chỉ huy đơn vị “đo” từ chính sự hài lòng của người dân.

Xuống tận cơ sở phục vụ nhân dân

Không khí trong hội trường nhà văn hóa tổ 14 phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội vào ngày cuối tháng 5 rộn ràng những tiếng cười, nói của người dân. Ngay từ sáng sớm, hệ thống thiết bị điện, đường truyền thông tin dữ liệu nội bộ đã được chỉ huy và CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cùng với CAP Dịch Vọng hoàn tất, sẵn sàng cho buổi cấp căn cước công dân ngay tại cơ sở phục vụ nhân dân trên địa bàn phường. Khoảng sân rộng trong khu vực khuôn viên nhà văn hóa được CAP Dịch Vọng cắt cử CBCS trông giữ phương tiện cho người dân. Ở phía trong hội trường, bàn, ghế, nước, quạt mát cũng sẵn sàng, chờ các công dân đến làm thủ tục.

Ngay từ sáng sớm, CBCS của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Cầu Giấy đã có mặt, với đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật sẵn sàng phục vụ nhân dân tốt nhất

Hay tin có tổ công tác của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Cầu Giấy xuống phục vụ bà con, bác Nguyễn Thị Ánh Tuyết, ở tổ 27, phường Dịch Vọng Hậu nhờ người thân đưa đến nhà văn hóa để cấp thẻ căn cước thay cho CMND đã hết hạn. Vừa đặt chân vào cửa nhà văn hóa, bác Tuyết đã được Đại úy Nguyễn Duy Thành, cán bộ CAP Dịch Vọng ân cần hỏi han nhu cầu và hướng dẫn chi tiết cách thức kê khai thông tin vào tờ khai.

Chỉ sau vài phút, tờ khai của bác Tuyết đã được chuyển sang cho bộ phận tiếp nhận do Thiếu tá Nguyễn Thị Hiền, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH phụ trách khâu nhập dữ liệu vào máy tính. Chưa đầy vài giây sau, chân dung của bác Tuyết đã được chụp, lưu trong máy tính cùng với dấu vân tay. Mọi việc diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều so với suy nghĩ, lo lắng ban đầu về thủ tục rườm rà của bác Tuyết.

Việc xuống tận cơ sở cấp căn cước công dân, làm các thủ tục hành chính có liên quan phục vụ nhân dân, nhất là những công dân không có khả năng đi lại, người già, yếu, trẻ em...được CAQ Cầu Giấy triển khai hiệu quả, lâu dài

Dù chưa đến 9h sáng nhưng hội trường với sức chứa 200 người của nhà văn hóa đã chật kín người dân các tổ trong phường Dịch Vọng đến làm thủ tục hành chính. Ngoài việc cấp căn cước công dân thay cho CMND đã hết hạn hoặc theo nhu cầu của người dân liên quan đến thay đổi nhân hộ khẩu…, các CBCS của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Cầu Giấy cũng nhiệt tình hướng dẫn thông tin có liên quan đến làm hộ chiếu. “Đã thành quy luật, vào khoảng thời gian gần mùa hè, nhu cầu đi lại, du lịch cũng như các giấy tờ có liên quan đến thi cử, xin việc…của người dân gia tăng. Chúng tôi luôn “đi trước đón đầu” chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cả về con người, đến cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ nhân dân tốt nhất”-Thượng tá Nguyễn Văn Thủy cho hay.

Đưa lời dạy của Bác vào từng nhiệm vụ cụ thể

Cầm trên tay tờ giấy hẹn trả kết quả về tận nhà, bác Nguyễn Văn Thắng, nhà ở tổ 14, phường Dịch Vọng tấm tắc: “ Mình có tuổi rồi, đi lại khó khăn. Nhiều lần muốn lên CAQ Cầu Giấy cấp căn cước công dân thay cho CMND hết hạn nhưng lần nữa mãi mà chưa đi được. Việc các đồng chí Công an xuống tận cơ sở lại còn mang theo bao nhiêu là máy móc, thiết bị để phục vụ nhân dân thế này chúng tôi vui mừng lắm. Những việc làm của các đồng chí tuy nhỏ nhưng đã thiết thực giúp cho người dân chúng tôi tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức và đặc biệt là chúng tôi rất hài lòng về các phục vụ của CBCS CAQ Cầu Giấy…”.

Tất cả các trường hợp khi đến làm thủ tục đều được CBCS tận tình hướng dẫn, kê khai nhanh chóng, chính xác

Do thực hiện tốt công tác khảo sát, thông tin về nhu cầu của người dân cấp căn cước công dân, nên mặc dù lượng người dân đến tham gia làm các thủ tục về hành chính rất lớn, song Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã chủ động trong việc bố trí lực lượng, thiết bị máy móc kỹ thuật, đảm bảo hiệu quả nhiệm vụ đặt ra. Dãy bàn trên cùng được đặt các thiết bị máy móc nghiệp vụ phục vụ cho việc chụp ảnh, lấy dấu vân tay.

Kế bên là 5 CBCS làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, đó còn là chưa kể đến 6 CBCS và CAP Dịch Vọng làm công tác hướng dẫn người dân kê khai các thủ tục cho chính xác. Quy trình chuẩn hóa, thuận tiện, nhanh chóng đến từng khâu đã được từng vị trí đảm trách hiệu quả. Những nụ cười mãn nguyện, hài lòng của người dân sau khi làm thủ tục là minh chứng rõ nét nhất cho thái độ phục vụ chuyên cần, tận tụy của CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH trước nhiệm vụ được giao.

Ngoài những người dân ở khu dân cư phường Dịch Vọng, hàng trăm trường hợp cư dân trên địa bàn quận Cầu Giấy trong đó có các khu chung cư...cũng được các CBCS xuống tận nơi để phục vụ chu đáo, tận tình

Trung tá Trịnh Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Cầu Giấy thông tin: Việc xuống tận cơ sở cấp căn cước công dân, làm các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân được CBCS đơn vị thực hiện trên cơ sở kế hoạch, phương án mà Ban chỉ huy CAQ Cầu Giấy đã chỉ đạo. Đây là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, không những giúp cho người dân tiết kiệm tối đa công sức đi lại, thời gian…, mà còn góp phần nâng cao tinh thần cho CBCS của đơn vị về thái độ, tác phong phục vụ nhân dân theo như lời dạy của Bác. Ngoài việc cấp cho công dân nói chung, CBCS của đơn vị còn đặc biệt chú trọng đến người già, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoặc trẻ em, học sinh.

Thống kê của đơn vị cho thấy, từ đầu tháng 1 đến nay, đơn vị đã cấp lưu động các thủ tục hành chính cho gần 400 trường hợp; đáng chú ý có hàng chục trường hợp người dân không có khả năng đi lại được CBCS về tận nhà phục vụ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với Công an các phường cấp lưu động tại các cụm dân cư, chung cư với gần 300 trường hợp.