Vụ định mua hơn 100 toa tàu cũ của Trung Quốc:

Lãnh đạo ngành đường sắt chối bỏ trách nhiệm

2 Hải Dương

ANTĐ Trong 2 lần báo cáo Bộ GTVT về trách nhiệm trong vụ định mua lại hơn 100 toa tàu hàng cũ của Trung Quốc, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đều cho rằng, không vi phạm, không có lỗi để kiểm điểm. 

Bộ GTVT đã yêu cầu VNR kiểm điểm trách nhiệm liên liên quan đến chủ trương mua toa xe hàng đã qua sử dụng từ Trung Quốc, nhưng lãnh đạo đường sắt vẫn chưa nhận lỗi.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, trước ngày 15-3, Hội đồng thành viên VNR phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Ngày 10-3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR đã ký văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm. Theo đó, ông Thành cho rằng Hội đồng thành viên VNR không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật. Đồng thời, ông Thành cũng không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật lãnh đạo nào của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

ảnh 1​Lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam cho rằng, không có lỗi trong chủ trương định mua lại hơn 100 toa tàu hàng cũ của Trung Quốc 

Trước thời điểm báo cáo trên, ngày 18-3, Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên trong việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe cũ không nằm trong danh mục đầu tư toa xe của Kế hoạch phát triển công ty giai đoạn 2012 – 2015. Đồng thời, Đường sắt Việt Nam phải kiểm điểm việc triển khai khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Hội đồng thành viên nhưng đã thành lập đoàn đi khảo sát, chỉ đạo các đơn vị thương thảo, đàm phán. Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận và báo cáo Bộ không đầy đủ, thiếu chính xác.

Tuy nhiên, một lần nữa, trong văn bản báo cáo số 595/BC-ĐS ngày 21-3 lãnh đạo VNRvẫn không nhận trách nhiệm và không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật theo chỉ đạo của Bộ.

Báo cáo nêu rõ, theo các quy định cũng như thực tế, hiện VNR mới đang thực hiện việc khảo sát, tập hợp thông tin để nghiên cứu thị trường, chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả và đề xuất chủ trương nên Hội đồng thảnh viên VNR chưa có cơ sở xem xét có đầu tư hay không.

Ngoài ra, việc thực hiện của VNR là phù hợp với quyền được quy định tại Luật Doanh nghiệp, Nghị định số 175/2013/NĐ-CP năm 2013 của Chính phủ. Đồng thời, toa xe chở hàng đã qua sử dụng không thuộc danh mục cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật. “Như vậy, Hội đồng thành viên VNR chưa xem xét và quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư nên không vi phạm”, báo cáo của VNR nêu rõ. Ngoài ra, Ban điều hành VNR đang thực hiện ở bước trao đổi thông tin với đối tác, khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu thị trường nên không vi phạm quy định pháp luật của Nhà nước.

 

Trước đó, Vụ Quản lý Doanh nghiệp (Bộ GTVT) đã xác minh vụ việc mua toa xe đã qua sử dụng từ Trung Quốc của VNR. Theo đó, việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng của Đường sắt Việt Nam trái với quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến chủ trương mua hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc, ông Nguyễn Viết Hiệp, Giám đốc công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội đã bị miễn nhiệm, điều chuyển công tác. Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV trả lời báo chí cho rằng chưa hề được báo cáo việc mua tàu cũ, tuy nhiên, trong văn bản chỉ đạo liên quan đến vụ việc đều có bút phê của ông Thành.

bình luận(2 bình luận)

20x20huy tuân

Làm lãnh đạo mà không trung thực nhận lỗi thì đất nước sau này sẽ đi đến đâu .

20x20Nguyễn Duy Hy

Trên bảo dưới không nghe, trên cho là sai, dưới bảo đúng, đố ai dám cách chức, kỷ luật đấy ai đấy: Hệ lụy của luật pháp và cơ chế!

Cùng chuyên mục
Top