Làm hộ chiếu chỉ trong 15 phút

0 Châu Anh
ANTD.VN - Tuần nào cũng vậy, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Phòng QLXNC), CATP Hà Nội đều có thông tin cụ thể về số hộ chiếu mới được cấp. Nhưng những con số tưởng như vô tri ấy lại nói lên sự tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân.

ảnh 1Người dân đến Phòng QLXNC làm thủ tục cấp hộ chiếu. Ảnh: Lam Thanh

Tối ưu hóa quy trình

Cách đây không lâu, xuất phát từ yêu cầu cải tiến xét duyệt cấp hộ chiếu công dân, lãnh đạo CATP Hà Nội đã có ý tưởng ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai một số bước cải cách thủ tục hành chính. Sau khi được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Công an, Ban Giám đốc đã chỉ đạo Phòng QLXNC và các đơn vị liên quan của CATP Hà Nội để triển khai thực hiện. Trước thời điểm đó, trung bình mỗi ngày Phòng QLXNC tiếp nhận khoảng 300 - 400 hồ sơ.

Lúc cao điểm, do số lượng người đến làm thủ tục tăng đột biến dẫn tới việc tất cả đều phải đợi chờ vì kê khai thủ công. Khi việc cấp hộ chiếu qua mạng được thực hiện, người dân không còn cảnh xếp hàng để lấy tờ khai mà có thể ngồi ở bất cứ đâu, dùng bất cứ phương tiện nào được kết nối mạng Internet để khai báo. Với những thao tác đơn giản, dễ thực hiện, có thể thấy triển khai thủ tục xin cấp hộ chiếu qua mạng Internet đã thực sự giảm tải việc đi lại của người dân. 

Chỉ huy Phòng QLXNC nhìn nhận, hơn 5 năm qua, việc làm thủ tục qua mạng đã góp phần giảm bớt thời gian cho CBCS trong quy trình cấp xét duyệt hộ chiếu phổ thông. CBCS bớt được công đoạn phải nhập lại dữ liệu và quét ảnh thẻ một cách thủ công như trước đây, qua đó, rút ngắn được quy trình và đạt được mục đích cao nhất là phục vụ nhân dân. Quy trình đăng ký hộ chiếu qua mạng internet mà CATP Hà Nội đang áp dụng sẽ được thực hiện qua 4 bước.

Đầu tiên, người dân muốn được cấp hộ chiếu sẽ truy cập vào trang http://hochieu.cahn.vn để đăng ký thông tin làm hộ chiếu trực tuyến và sẽ được cung cấp một mã số. Sau đó, mang CMND, hộ khẩu cùng mã số được cấp tới phòng tiếp nhận để chụp ảnh, nhận tờ khai (đã có đầy đủ thông tin). Tiếp theo, mang tờ khai đến cán bộ tiếp dân và sẽ được quét mã vạch để kiểm tra đối chiếu thông tin.

Cuối cùng là nộp tiền để hoàn thành các thủ tục. Trường hợp có nhu cầu, Phòng QLXNC còn phối hợp với bưu điện trả hộ chiếu đến tận nhà với chi phí chỉ khoảng 20.000 đồng. Ngoài ra các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp muốn đề nghị cấp hộ chiếu cho tập thể từ 10 người trở lên thì có thể liên lạc với Phòng QLXNC để đăng ký. Sau 1 ngày, đơn vị sẽ cử cán bộ đến tận nơi làm thủ tục.

Khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng

Nguyên tắc “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo” đang được CATP Hà Nội áp dụng để tạo ra đột phá trong việc triển khai quy trình mới, ứng dụng tốt công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính với công dân. Điều này đã được thể hiện rõ trong việc CATP Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai hình thức cấp hộ chiếu qua mạng. Đây thực sự là một chủ trương đúng đắn trong công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung, tạo điều kiện phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Hàng ngày, hàng giờ có hàng trăm, hàng nghìn người nước ngoài đến Việt Nam du lịch, học tập và làm việc, nhưng không phải ai cũng dễ dàng đến cơ quan công an để khai báo tạm trú. Nắm bắt được thực tế này, năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở có người nước ngoài tạm trú trên địa bàn Hà Nội thực hiện khai báo tạm trú, Phòng QLXNC đã chủ động triển khai trang thông tin điện tử khai báo tạm trú.

Trang thông tin này ngoài chức năng phổ biến, giới thiệu các văn bản pháp luật, chỉ thị… còn có vai trò quan trọng để phục vụ người nước ngoài nhanh chóng và hiệu quả hơn trong việc chấp hành quy định lưu trú tại Hà Nội. 

Theo đó, người nước ngoài chỉ cần nhập thông tin vào địa chỉ http//hanoi.xuatnhapcanh.goc.vn để chủ cơ sở lưu trú khai báo tạm trú.  

Theo chỉ huy Phòng QLXNC, việc triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên Internet là một bước đột phá trong việc áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn và từng bước đưa công tác đăng ký, quản lý lưu trú người nước ngoài đi vào nền nếp, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Vì nhân dân phục vụ

Trước những thay đổi mang tính đột phá về cải cách hành chính mà CATP Hà Nội đang áp dụng, người dân cho rằng điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn cải thiện ngày càng tốt hơn hình ảnh của các đơn vị quản lý hành chính trong lòng người dân.

Nếu trước Tết bình quân có khoảng 600-700 lượt người/ngày đến làm thủ tục hộ chiếu thì hơn 2 tháng nay, con số này duy trì đều đặn xấp xỉ 1.000 lượt người/ngày. Phần lớn công dân làm thủ tục xin cấp hộ chiếu là để đi du lịch, nhưng cũng nhiều trường hợp vì nghe nói thủ tục cấp hộ chiếu qua mạng internet giờ đã đơn giản, thông thoáng nên họ tự đi làm để trải nghiệm và cũng là để phòng khi hữu dụng.

Phục vụ tốt nhất nhu cầu của công dân, đảm bảo giải quyết nhanh gọn, đúng hạn định dù số có lượng tăng đến mấy là chỉ đạo và cũng là quyết tâm của Phòng QLXNC. Cùng với đó, đơn vị chủ động bố trí thêm các cửa tiếp công dân, tăng cường cán bộ, máy ảnh, máy tính, hệ thống loa… không để xảy ra hiện tượng ùn ứ, lộn xộn. Biện pháp tích cực khác là CBCS luôn sẵn sàng phục vụ người dân theo tôn chỉ “làm hết việc chứ không hết giờ”.

Do đó, các bộ phận đều tranh thủ làm buổi trưa, buổi tối, ngày thứ bảy và chủ nhật. Riêng bộ phận tiếp dân luôn chủ động phối hợp giải quyết thủ tục ngay tại các cơ quan, doanh nghiệp để hạn chế số lượng công dân phải đến tận đơn vị đến làm hộ chiếu.

Cùng với đó, BCH Phòng QLXNC luôn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đồng thời chỉ đạo, xử lý những phát sinh từng phần việc cụ thể. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi CBCS đều thực hiện tốt văn hóa ứng xử, giữ nghiêm điều lệnh CAND.

Trước những thay đổi mang tính đột phá về cải cách hành chính mà CATP Hà Nội đang áp dụng, người dân cho rằng điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn cải thiện ngày càng tốt hơn hình ảnh của các đơn vị quản lý hành chính trong lòng người dân. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top