Lắm cái “nhất” thế!

0 Đan Thanh
(ANTĐ) - Tâm lý không chịu thua kém, luôn đứng ở vị trí cao nhất trong bất kể lĩnh vực nào là đáng trân trọng và khuyến khích từ trong nhà trường ra ngoài xã hội cho đến kinh tế. Nhưng đã gọi là nhất thì dứt khoát phải là thực chất, chứ không phải chỉ “nhất” nhất thời. Lâu nay ở nước ta xuất hiện quá nhiều cái nhất, nhiều kỷ lục Guinness Việt Nam và thế giới, mà thực ra tuổi thọ của nó khiến người ta hoài nghi.

Lắm cái “nhất” thế!

(ANTĐ) - Tâm lý không chịu thua kém, luôn đứng ở vị trí cao nhất trong bất kể lĩnh vực nào là đáng trân trọng và khuyến khích từ trong nhà trường ra ngoài xã hội cho đến kinh tế. Nhưng đã gọi là nhất thì dứt khoát phải là thực chất, chứ không phải chỉ “nhất” nhất thời. Lâu nay ở nước ta xuất hiện quá nhiều cái nhất, nhiều kỷ lục Guinness Việt Nam và thế giới, mà thực ra tuổi thọ của nó khiến người ta hoài nghi.

Hẳn không mấy ai quên được sự kiện hai chiếc bánh chưng, bánh dày kỷ lục lớn nhất Việt Nam và có lẽ là lớn nhất thế giới, đem dâng ngày giỗ Tổ vua Hùng hôm mùng mười tháng 3 âm lịch. Đúng vào thời khắc long trọng, chiếc bánh chưng được cắt ra chia cho mọi người hưởng lộc tổ tiên thì ruột đã “lên men”, còn bên trong bánh dày được độn bằng mút xốp. Rồi tiếp đến tô cháo lớn nhất, chiếc bánh to nhất hay nồi nước phở kỷ lục, ly cà phê kỷ lục... chẳng làm cho cuộc sống thêm no đủ, đậm đà bao nhiêu. Chuyện “nhất” trong ẩm thực có thể bỏ qua, còn lắm cái “nhất” khiến dư luận và công luận phải “giật mình”.

Chỉ trong tháng 7 vừa qua, tại Đà Nẵng, một công ty địa ốc đã khởi công xây dựng tòa nhà “cao nhất miền Trung”. Trước đó một tuần, ở đây cũng mới khánh thành chiếc cầu dây văng dài nhất Việt Nam. Hà Tĩnh thì có nhà máy thép to nhất. Thái Nguyên có dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất. Thủ đô Hà Nội vừa thông hầm xe cơ giới Kim Liên hoành tráng nhất Việt Nam. Mới đây là khởi công đường cao tốc dài nhất Việt Nam, đồng thời có thêm dự án nghĩa trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Thử “điểm mặt” một vài cái nhất xem sao.

Nhà máy lớn nhất khu kinh tế Vân Phong - STX Vina vừa phải xin Chính phủ chậm tiến độ triển khai dự án. Thái Nguyên phải gác lại dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất vì nhà đầu tư không chứng minh được khả năng huy động vốn. Đường cao tốc dài nhất Việt Nam, Nội Bài - Lào Cai dù đã khởi công vẫn chưa đủ vốn. Mặc dù Bộ Tài chính đã giảm lượng trái phiếu phát hành lần đầu từ 1.500 tỷ đồng xuống còn 500 tỷ đồng, cuộc đấu thầu vừa qua vẫn không thành công. Tại công trường xây dựng tòa nhà Keangnam “cao nhất Việt Nam” ở Hà Nội, liên tiếp trong 2 ngày đã có 4 công nhân bỏ mạng vì rơi từ tầng cao xuống.

Còn cái hầm xe cơ giới, nút giao thông Kim Liên - Đại Cồ Việt vừa mới thông xe, chỉ một trận mưa “rửa mặt” đã biến thành hầm chứa nước lớn nhất Việt Nam, ấy là chưa kể những vết nứt rò rỉ, lún cục bộ. Cũng trong tháng 7, ở TP Hạ Long, trong lễ hạ thủy tàu Victory Leader, con tàu “đóng mới hiện đại nhất Việt Nam” hàng loạt quan khách, hàng trăm công nhân đã phải hốt hoảng bỏ chạy vì con tàu phá tung dây cáp như con hổ hung dữ lao xuống nước, “tự hạ thủy” sớm hơn dự kiến.

Những sự cố “kỹ thuật”, những tai nạn đều xảy ra “ngẫu nhiên”, “ngoài ý muốn”. “Họa vô đơn chí”, tất nhiên rồi! Song chúng chứng tỏ rằng, mọi cái to nhất, cao nhất, lớn nhất đều phải được đặt trên một nền tảng vững chắc, thực chất. Những cái nhất mà một số địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp ra sức khuếch trương và được một số phương tiện truyền thông tung hô, rất nhanh chóng phơi lộ sự thật phũ phàng. Nếu quả là nhất thật thì chẳng nói làm gì. Sợ nhất là những cái chỉ mang tiếng gọi là nhất nhưng rút cuộc chỉ là “danh hão”.

Đan Thanh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top