Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP Hà Nội

Làm cả ngày nghỉ để phục vụ nhu cầu cấp hộ chiếu của công dân

ANTĐ - “Từ đầu năm 2015, số lượng công dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu tăng gấp đôi so với trước Tết. Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, chúng tôi đã làm tốt công tác giáo dục đạo đức tư tưởng, động viên CBCS, bố trí thêm cửa tiếp nhận hồ sơ, bổ sung phương tiện, tăng cán bộ, làm thêm giờ để xử lý hồ sơ”, Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, CATP Hà Nội chia sẻ.

Làm cả ngày nghỉ để phục vụ nhu cầu cấp hộ chiếu của công dân ảnh 1Chủ động, tích cực phục vụ nhân dân làm thủ tục cấp hộ chiếu 

Ấn tượng về tinh thần trách nhiệm

Có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sáng thứ bảy, 11-4, chúng tôi ghi nhận không khí tất bật, khẩn trương và hết sức tận tình của CBCS làm nhiệm vụ. Khi đó, khoảng hơn 200 người dân đến làm thủ tục hộ chiếu. Chỉ huy Đội Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: “Trước nhu cầu cấp hộ chiếu tăng đột biến của người dân, Ban chỉ huy Phòng đã yêu cầu các bộ phận nghiệp vụ duy trì hoạt động cả ngày cuối tuần. Tinh thần là đáp ứng giải quyết hết nhu cầu cấp hộ chiếu của người dân”.

Ông Nguyễn Hữu Bính, trú ở khu tập thể Trần Hưng Đạo, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Chứng kiến tinh thần, thái độ và trách nhiệm của các cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, tôi rất cảm phục các đồng chí công an đã tận tình hướng dẫn, giải thích cặn kẽ, chu đáo các thủ tục đồng thời giải quyết rất nhanh và thuận tiện”.

Cùng cảm nhận với ông Bính, anh Phạm Ngọc Thắng, trú ở ngõ 110 phố Kim Hoa, phường Phương Liên, Đống Đa nhận xét: “Các khâu, bộ phận tiếp dân đều được bố trí khoa học; cán bộ hướng dẫn cặn kẽ, nên người dân chúng tôi cảm thấy hết sức thoải mái. Nghe nói nhiều nhưng hôm nay tôi mới chứng kiến và rất ấn tượng về thái độ phục vụ trách nhiệm của các đồng chí công an”.

Chủ động, linh hoạt các biện pháp

Đến thời điểm này là hơn 2 tháng liên tục, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã và đang “căng” người, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân. Chỉ huy đơn vị cho biết, trước Tết, bình quân mỗi ngày có khoảng 400 - 500 trường hợp đến làm thủ tục hộ chiếu. Hơn 2 tháng nay, con số này duy trì đều đặn xấp xỉ 1.000 lượt.

Nguyên nhân của sự tăng đột biến này được đánh giá từ hai yếu tố. Thứ nhất, xuất phát từ tin đồn vô cớ: lệ phí hộ chiếu sẽ tăng! Thứ hai, các dịp nghỉ lễ, Tết trong năm, gần nhất là dịp 30-4 được nghỉ nhiều ngày. Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn cho biết, đa số công dân khi làm thủ tục cấp hộ chiếu đều làm sẵn để phục vụ đi nghỉ, du lịch dịp lễ, tết. Cũng có người nghe nói thủ tục cấp hộ chiếu qua mạng internet thông thoáng, nên đi làm.

“Phục vụ tốt nhất nhu cầu của công dân, đảm bảo giải quyết nhanh gọn, đúng hạn định trả hộ chiếu, dù số lượng tăng đến mấy”, đó là chỉ đạo và cũng là quyết tâm của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh CATP. Cùng với đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh chủ động bố trí thêm các cửa tiếp công dân, tăng cường cán bộ, máy ảnh, máy tính, hệ thống loa, không để xảy ra hiện tượng ùn ứ, lộn xộn.

Biện pháp tích cực khác là làm thêm giờ. Yêu cầu đặt ra là tiếp hết công dân trong ngày xong việc mới nghỉ, chứ không để hết giờ là hết việc. Các bộ phận đều tranh thủ làm buổi trưa, buổi tối, ngày thứ bảy và chủ nhật để tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Bộ phận tiếp dân chủ động phối hợp giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu ngay tại các cơ quan doanh nghiệp để hạn chế lượng công dân đến làm hộ chiếu.

Cùng với đó, Ban chỉ huy Phòng và Đội tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đồng thời chỉ đạo, xử lý những phát sinh từng phần việc cụ thể. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi CBCS đều giữ nghiêm điều lệnh CAND, văn hóa ứng xử. Từ nhận thức tốt, tinh thần trách nhiệm cao đến mọi công đoạn được xây dựng, triển khai khoa học, nhuần nhuyễn, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, được người dân đánh giá cao.