Kỳ II: Quy chế đã rõ

0 Quỳnh Vân
(ANTĐ) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội. Với nhiều điều khoản thay đổi so với quy chế cũ ra đời từ năm 2005, đây được xem như một động thái tích cực nhằm siết lại hoạt động quảng cáo.

Loạn biển quảng cáo:

Kỳ II: Quy chế đã rõ

(ANTĐ) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội. Với nhiều điều khoản thay đổi so với quy chế cũ ra đời từ năm 2005, đây được xem như một động thái tích cực nhằm siết lại hoạt động quảng cáo.

>>> Kỳ 1: “Loạn” biển quảng cáo

Những địa điểm không dành cho quảng cáo

Loạn quảng cáo trên đường Lê Duẩn

Theo nội dung của Quy chế, các khu vực không được phép quảng cáo bao gồm: Khu vực Quảng trường Ba Đình được giới hạn bằng các tuyến đường tiếp giáp nhau là Phan Đình Phùng, Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ, Trần Phú và Hùng Vương. Việc quảng cáo cũng bị cấm tại các trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh trại quân đội, trụ sở công an, đại sứ quán. Tại các điểm có di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, nơi đặt tượng đài và bia tưởng niệm cũng “cấm tiệt” quảng cáo.

Bên cạnh đó, Quy chế này cũng liệt kê ra một số địa điểm hạn chế quảng cáo gồm: Quảng trường 19-8 (Quảng trường Nhà hát Lớn), Quảng trường 1-5, khu vực hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố bao quanh hồ. Sau nhiều nhức nhối bởi các biển quảng cáo tấm lớn che kín cả ngã tư, quy chế đã đưa nút giao thông Cửa Nam vào danh sách hạn chế quảng cáo, bên cạnh đó còn có các tuyến phố khác như Tràng Thi - Hàng Bông - Điện Biên Phủ. Khu vực phố cổ được giới hạn bằng các phố Hàng Đậu, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Hàng Thùng, Cầu Gỗ, Hàng Gai, Phùng Hưng.

Tại các điểm “hạn chế” này chỉ được dùng các hình thức quảng cáo như bảng đèn neon uốn chữ, bảng trivision, hộp đèn bảng nan, màn hình điện tử chạy chữ với diện tích không quá 20m2. Quy chế này cũng cho phép quảng cáo trên mặt hồ nước. Tuy nhiên, địa điểm này chỉ dành cho các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật đã được các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Thống nhất quy chuẩn biển hiệu

Trên nhiều tuyến đường lớn của Hà Nội như Cầu Giấy, Giải Phóng, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Phạm Văn Đồng hay Bắc Thăng Long... biển quảng cáo “chen vai thích cánh”, sự lộn xộn này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng tới an toàn giao thông và hành lang lưới điện. Chính vì thế, tại Quy chế mới ban hành, các hoạt động quảng cáo tấm lớn dành được sự quan tâm đặc biệt và điểm mới nhất ở đây là thống nhất về hình dáng cột trụ.

Trên tuyến đường vành đai II của Hà Nội được giới hạn bởi các tuyến phố Bưởi, Lạc Long Quân, Trần Quang Khải kéo dài tới Trần Khánh Dư, Trường Chinh, Láng... sẽ được phép thực hiện biển quảng cáo từ 1-3 mặt, diện tích tối đa là 60m2. Trên các tuyến đường vành đai III, diện tích biển được tăng lên tối đa là 80m2 và ngoài vành đai III diện tích 120m2. Tất các các biển quảng cáo nằm ở hai bên hành lang giao thông đường bộ, đường thủy và đường sắt đều phải cách mép đường tối thiểu là 25m.

Một điểm mới nữa mà quy chế này đưa ra đó là thống nhất quy chuẩn biển hiệu của các cửa hàng. Đối với biển hiệu ngang, chiều cao biển tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà, diện tích cũng không được vượt quá 30m2. Biển dọc chiều cao tối đa là 4m, chiều ngang 0,6m, không vi phạm chỉ giới xây dựng. Theo ông Nguyễn Đức Hòa - PGĐ Sở VH-TT&DL, việc đưa các biển hiệu cửa hàng trên tất cả các tuyến phố ở Hà Nội vào quy chuẩn ngay là điều khó thực hiện. Chính vì thế, UBND thành phố Hà Nội đã đề ra thời hạn để điều chỉnh dần từ nay tới hết quý II năm 2010. Quá thời hạn này mà các tổ chức cá nhân còn trưng biển hiệu vi phạm sẽ bị phạt.

Tuy nhiên, để tránh những thiệt hại cho các doanh nghiệp quảng cáo, ban soạn thảo quy chế đã đề ra một lộ trình để “thích nghi và thay đổi”. Cụ thể là, các tuyến đã được tỉnh Hà Tây cũ quy hoạch có diện tích biển là 200m2 chỉ được thực hiện đến hết thời hạn ghi trên giấy phép, sau đó phải làm hồ sơ cấp mới theo đúng quy định. Các tuyến đường theo quy hoạch của Hà Nội cũ có diện tích là 120m2 nhưng chưa thống nhất về kích thước (8x15m) sẽ được gia hạn hoạt động. Cụ thể là đối với biển trivision - hoạt động hết tháng 12-2010, các loại biển còn lại thời hạn cuối cùng đến tháng 6-2010.

Một cửa có “thoáng”?

Theo nhận định của một thành viên Ban soạn thảo thì quy chế này sẽ góp phần tạo sự thông thoáng trong các hoạt động cấp phép. Ví như, đối với biển quảng cáo dưới 40m2 sẽ không phải xin văn bản thỏa thuận của Sở Xây dựng, các thủ tục xin gia hạn giấy phép cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, quy định này cũng ghi rõ từng sản phẩm quảng cáo sẽ phải cần những giấy tờ gì sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn. Tuy nhiên, theo nhận định của một số doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn thành phố, để có được giấy phép vẫn phải qua rất nhiều cửa ải đó chính là: “Phải có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai”.

Đối với trường hợp thuê đất, “chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo phải có văn bản thỏa thuận hoặc bản sao hợp đồng thuê đất với người có quyền sử dụng đất hợp hợp pháp cùng chữ ký và dấu của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo”. Theo kế hoạch, hôm nay, Sở VH-TT&DL Hà Nội sẽ có cuộc làm việc với Hiệp hội quảng cáo cũng như các doanh nghiệp quảng cáo và các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Có lẽ sau cuộc làm việc này, mọi vướng mắc sẽ được tháo gỡ.

Quỳnh Vân

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top