Kỳ 2: Đường chưa xong đã thu phí

(ANTĐ) - Mặc dù dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên mới đưa vào khai thác sử dụng, Công ty BOT Quốc lộ 2 đã tiến hành triển khai thu phí từ 16-8-2008, nhưng thực tế toàn bộ tuyến đường vẫn chưa được khai thông. Không chỉ vậy, nhiều trạm thu phí được đặt bất hợp lý.

Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên:

Kỳ 2: Đường chưa xong đã thu phí

(ANTĐ) - Mặc dù dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên mới đưa vào khai thác sử dụng, Công ty BOT Quốc lộ 2 đã tiến hành triển khai thu phí từ 16-8-2008, nhưng thực tế toàn bộ tuyến đường vẫn chưa được khai thông. Không chỉ vậy, nhiều trạm thu phí được đặt bất hợp lý.

>>> Kỳ 1: Vì sao còn dở dang?

Một vụ lật xe trên Quốc lộ 2, thuộc địa phận huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc
Một vụ lật xe trên Quốc lộ 2, thuộc địa phận huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

Bất hợp lý các trạm thu phí

Căn cứ vào hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) và được phép của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, kể từ  0h00 ngày 16-8-2008 Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 chính thức đưa các trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên vào hoạt động. Tuy nhiên, việc sắp xếp vị trí các trạm thu phí bộc lộ nhiều bất hợp lý.

Trạm thu phí phụ số 2 (Km15+140, Quốc lộ 2, đầu đường đi Xuân Hòa, Phúc Yên) được đặt tại gầm cầu vượt đường sắt 1, phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên nên đã xảy ra tình trạng nhiều xe ôtô tránh trạm thu phí, tranh giành nhau đi vào đường nội thị gây mất an toàn giao thông.

Trạm thu phí đặt tại ngã ba Tiền Châu, thị xã Phúc Yên (Km17+700, Quốc lộ 2) lại được Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 đặt ngay trước khu đất đã được phê duyệt của tỉnh quy hoạch làm bến xe của thị xã Phúc Yên. Được biết trước đó, Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 đã xin quy hoạch làm trạm thu phí cách ngã ba Tiền Châu 300m và đã được UBND thị xã chấp thuận, nhưng không hiểu sao Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 lại đặt trạm thu phí phụ gây bức xúc cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến trật tự ATGT tại khu vực.

Trước tình trạng hai trạm thu phí phụ trên gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng cho khu vực nội thị Phúc Yên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị các ban, ngành chức năng nghiên cứu, bố trí lại vị trí hai trạm thu phí phụ này hợp lý hơn.  

Ấm ức nộp phí

Mỗi lần có dịp đi qua Quốc lộ 2, đoạn Nội Bài - Phúc Yên, người điều khiển xe ôtô tham gia giao thông thấy ấm ức vì phải bỏ tiền mua vé “Cước đường bộ” với giá cao gấp 1,5 lần so với bình thường. Sự ấm ức đó không chỉ do người lái xe phải bỏ thêm chi phí cho hành trình mà là do tuyến đường vẫn còn nhiều đoạn chưa hoàn thành, đi lại khó khăn.

Theo thiết kế, tuyến đường có chiều rộng 28-30m, trong đó mặt đường rộng 22m, mỗi bên rộng 11m với 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ, dải phân cách rộng 2m. Khi hoàn thành tuyến đường sẽ đảm bảo cho phương tiện đạt vận tốc tối đa 80 km/giờ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện trên toàn bộ quãng đường dài 22km (Km 7+880 đến Km 29+880) của Quốc lộ 2 vẫn còn nhiều đoạn đang thi công dang dở.

Làn đường chiều Vĩnh Yên đi Nội Bài đoạn đi qua Khu công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc mặc dù đơn vị thi công đã đổ đất đá làm nền đường nhưng đến nay mặt đường vẫn chưa được trải thảm. Đường chưa làm xong, xe ôtô đi lại nhiều nên đã biến đoạn đường dài hơn 1km tại đây xuất hiện nhiều “ổ trâu, ổ voi”.

Trời nắng bụi bay mù mịt, trời mưa thì lầy lội. Nhiều người điều khiển phương tiện qua đây đã vướng phải “ổ trâu, ổ voi” dẫn đến xe bị mắc kẹt, nhiều xe ôtô bị lật. Để giải quyết vấn đề trên, ngành giao thông đã cho cắm biển báo cho phép các phương tiện đi sang làn đường bên trái.

 Tuy nhiên, giải pháp này lại là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT. Làn đường theo chiều Vĩnh Yên đi Nội Bài tại khu vực đi qua xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cũng trong tình trạng tương tự. Hiện mới chỉ có 1/2 làn đường được trải thảm, phần còn lại vẫn ngổn ngang đất đá.

Đường Quốc lộ 2 đoạn đi qua địa bàn xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội còn nhiều đoạn chưa hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng. Nhiều “nút cổ chai” tại đây khiến cho việc lưu thông của các phương tiện gặp khó khăn.

Mặc dù dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên chưa hoàn thành nhưng các phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông đã phải mua phí đường bộ đã gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị các ngành chức năng cần giải quyết các vấn đề còn khúc mắc để sớm hoàn thiện toàn bộ tuyến đường, đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông. 

Hải Đăng