Kiên quyết, kiên trì đạt hiệu quả kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

ANTD.VN - Ngày 19-10, CATP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện kế hoạch 59 về “Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về TTATGT, TTĐT, TTCC, vỉa hè, lòng đường và các điểm trông giữ phương tiện trên toàn địa bàn thành phố”; 3 tháng kế hoạch 199 “Tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá khổ, quá tải, xe 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp lấy danh nghĩa xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật  hoạt động trên địa bàn thành phố”.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đơn vị tập trung thảo luận nhiều vấn đề còn vướng mắc, các khó khăn trong việc thực hiện 2 kế hoạch. Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội chủ trì hội nghị nêu rõ: Hai kế hoạch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp lập lại TTATGT, TTĐT trên địa bàn thành phố. Bộ mặt đô thị, giao thông của Thủ đô có chuyển biến được hay không phụ thuộc vào sự đồng  lòng, quyết tâm của các đơn vị trong việc triển khai thực hiện 2 kế hoạch trên.

Chuyển biến mạnh mẽ về TTĐT, ATGT

Sau 6 tháng triển khai Kế hoạch 59, đánh giá của CATP Hà Nội cho thấy: Tình hình TTĐT, TTCC trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Những vi phạm lớn về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, trông giữ phương tiện đã giảm. Tình trạng “chợ xanh”, “chợ cóc” họp không đúng quy định đã cơ bản được giải quyết. Những vi phạm như cầu dẫn, bục bệ, mái che, mái vẩy….lấn chiếm lòng đường, hành lang ATGT đã được các đơn vị tháo dỡ, đảm bảo đường thông hè thoáng. Bộ mặt TTĐT, TTCC ngày càng khang trang, sạch sẽ.

Lực lượng CSTT tuyên truyền nhắc nhở các hộ dân, kinh doanh đảm bảo TTĐT trên toàn thành phố

Công an các quận, huyện và thị xã đã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức tuyên truyền hơn 17.000 lượt tại cơ quan, đơn vị, trường học cũng như hơn 14.000 lượt tại địa bàn công cộng về đảm bảo TTĐT, TTCC. Lực lượng CSTT, CSKV phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức gửi hơn 111.000 thư ngỏ, ký cam kết 175.000 lượt hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, hè phố; tuyên truyền đề nghị cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn yêu cầu cán bộ công nhân viên, khách đến liên hệ công tác đỗ, để xe đúng quy định, sắp xếp các phương tiện trong khuôn viên cơ quan.

Lực lượng CSTT, CS113 đã kiểm tra lập biên bản xử lý vi phạm hơn 77.000 trường hợp vi phạm TTATGT; hơn 22.000 trường hợp vi phạm về TTĐT. Lực lượng CSGT xử lý hơn 230.000 trường hợp vi phạm về các quy định của pháp luật liên quan đến TTATGT, tạm giữ hơn 7.000 phương tiện, hơn 62.000 bộ giấy tờ. Bên cạnh đó, các lực lượng đã kiến nghị đề xuất UBND TP, Sở GTVT giải quyết 190 đầu việc liên quan đến công tác tổ chức giao thông.

CSGT tăng cường kiểm tra xử lý xe 3, 4 bánh tự dóng hoạt động nhằm phòng ngừa ùn tắc và TNGT

Liên quan đến Kế hoạch 199, trong 3 tháng triển khai, các đơn vị của CATP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 1.316 trường hợp xe 3, 4 bánh tự chế, lắp ráp hoạt động. Bên cạnh đó, các đơn vị đã phát hiện 2 cơ sở sản xuất, lắp ráp xe 3, 4 bánh không đúng quy định; 14 điểm tụ điểm tập kết xe 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp.

Đối với vi phạm về xe tải, xe quá tải, CSGT đã kiểm tra xử lý hơn 10.000 trường hợp xe ô tô tải. Thống kê cho thấy, đa số những phương tiện này vi phạm lỗi như: Đi vào đường cấm; đi không đúng thời gian quy định, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Công tác kiểm tra đã được các đơn vị triển khai mạnh mẽ, giúp cho tình hình vi phạm của xe quá tải, quá khổ, xe 3, 4 bánh tự dóng trên địa bàn thành phố đã giảm rõ rệt.

Dứt khoát phải giải quyết xe 3, 4 bánh tự chế

Cùng với những kết quả, thành tích đã đạt được, CATP Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ rõ các tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện 2 kế hoạch trên. Cụ thể, dù tình hình TTATGT, TTĐT đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng kết quả chưa bền vững. Các đơn vị đã ra quân thực hiện quyết liệt thời gian đầu nhưng hiện tại một số đơn vị có dấu hiệu chùng xuống. Nhiều điểm dù lực lượng Công an đã xử lý nhưng cơ quan chức năng không duy trì dẫn đến việc vi phạm tái lấn chiếm; vẫn để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố làm nơi kinh doanh buôn bán vào các giờ cao điểm sáng, trưa và chiều tối.

Vi phạm liên quan đến xe taxi, xe ôm dừng đỗ, đón trả khách sai quy định tại các cổng bệnh viện, nhà ga, bến xe, bệnh viện; tình trạng trông giữ phương tiện sai quy định tại gầm cầu, lòng đường, hè phố, khu vực cơ quan đơn vị vẫn phổ biến. Chợ xanh, chợ cóc họp sai quy định vẫn còn diễn ra ở nhiều quận, huyện.

Việc tăng cường kiểm tra đối với những xe quá tải đã giúp tình trạng vi phạm của lái xe giảm. Tuy nhiên, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội nhấn mạnh các đơn vị phải truy đến tận cùng gốc rễ vi phạm để xử lý mang tính răn đe, tránh tái phạm

Đối với chính quyền cơ sở thường vào cuộc mạnh mẽ trong giai đoạn đầu; đồng thời tập trung vào công tác tháo dỡ chứ chưa chú trọng tuyên truyền và duy trì kết quả đạt được mang tính bền vững. Tình trạng ùn tắc và TNGT vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp; đặc biệt trên một số tuyến Quốc lộ thuộc địa bàn huyện ngoại thành; trên các tuyến đường, tuyến phố chính, trục xuyên tâm, các tuyến đường hiện đang thi công. Việc kiểm tra xe dù, bến cóc, xe khách núp bóng xe hợp đồng chạy tuyến cố định, xe 3, 4 bánh tự dóng, tự chế vẫn khó khăn, nhiều vi phạm Những nguyên nhân để xảy ra các tồn tại này cũng được chỉ huy các đơn vị thẳng thắn nhìn nhận, chỉ rõ trong các tham luận.

Điều hành phần tham luận, Thiếu tướng Đinh Văn Toản yêu cầu Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT báo cáo công tác chuẩn bị kế hoạch, phương án cũng như tăng cường lực lượng, phương tiện CSGT phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng cũng như tại Hà Nội. Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng đề nghị chỉ huy Công an các quận, huyện thực hiện hiệu quả kế hoạch chống ùn tắc, đảm bảo TTATGT tại địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật ATGT; tăng cường xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt; chống đua xe trái phép trong những dịp lễ, Tết…Tiếp theo Phòng CSGT, chỉ huy CAQ Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Đống Đa…..cũng lần lượt tham luận, báo cáo về công tác đảm bảo ANTT, TTATGT trên địa bàn từ nay đến cuối năm.

Lãnh đạo CATP Hà Nội cũng yêu cầu lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra trên các tuyến đê xung quanh Hà Nội, xử lý nghiêm xe tải đi sai giờ, chở quá tải

Phát biểu kết luận hội nghị, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội ghi nhận, biểu dương kết quả của các đơn vị, đặc biệt là Phòng CSTT, CSGT, Trung đoàn CSCĐ, Công an các quận, huyện đã vào cuộc tập trung giải quyết những tồn tại, vấn đề "nóng" về ANTT, TTATGT, TTĐT trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Phó Giám đốc chỉ ra vẫn còn rất nhiều tồn tại, hạn chế. Thiếu tướng Đinh Văn Toản khẳng định, những tồn tại này không phải bây giờ các đơn vị mới nhìn nhận ra. Chính vì lẽ đó, các đơn vị tiếp tục đề ra các biện pháp cũng như triển khai những kế hoạch đảm bảo hiệu quả hơn công tác giữ gìn ANTT, TTATGT, TTĐT; tăng cường công tác tham mưu, tuyên truyền...

Nhiệm vụ trong thời gian tới được Thiếu tướng Đinh Văn Toản chỉ rõ các đơn vị trong CATP cần tập trung lực lượng bảo vệ tuyệt đối những sự kiện, kỳ cuộc lớn đang, sẽ diễn ra trên địa bàn thành phố; hoàn chỉnh triển khai toàn diện các phương án bảo vệ để đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản cũng lưu ý Phòng CSGT phố hợp với chỉ huy Công an các đơn vị chỉ đạo CSGT ở các quận huyện, thị xã phân luồng giao thông, giải quyết không để ùn tắc từ nay đến cuối năm khi mật độ, lưu lượng người tham gia giao thông tăng cao.  Đối với Kế hoạch 59, Phó Giám đốc yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản; phân loại rõ nguyên nhân tồn tại và xây dựng kế hoạch, biện pháp khắc phục, giải quyết; tăng cường kiểm tra những bến bãi, xe đỗ ở trên vỉa hè, lòng đường, bến xe, bệnh viện, khu đô thị lớn...

Liên quan đến Kế hoạch 199, Thiếu tướng Đinh Văn Toản nhấn mạnh, ngoài việc kiểm tra xử lý nghiêm minh, yêu cầu Phòng CSGT phải truy đến cùng phương tiện, doanh nghiệp nào vi phạm để có phương án xử lý triệt để, không để tái phạm; nâng cao trách nhiệm, ý thức của lái xe, người chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đối với xe tự dóng 3, 4 bánh giả danh xe thương binh, Phó Giám đốc quán triệt vấn đề này cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của Công an các quận, huyện và thị xã.

Chỉ huy Công an các quận, huyện thị xã phải nâng cao công tác tham mưu, truy đến tận cùng lái xe, nơi sản xuất, lắp ráp ...để xử lý; kiên quyết xử lý nghiêm đối tượng chống người thi hành công vụ bên cạnh nâng cao, đảm bảo thực hiện đúng lễ tiết, tác phong khi làm nhiệm vụ của CBCS.