Kích thích tiêu dùng

0 Đan Thanh
(ANTĐ) - Hình như dân ta còn khá lạ lẫm với mấy chữ “kích cầu tiêu dùng”. Hiểu nôm na là khuyến khích, kích thích người dân tiêu dùng, mở hầu bao chi tiêu, mua sắm. Lâu nay chỉ quen nghe nói: Tiết kiệm “thắt lưng buộc bụng”.

Kích thích tiêu dùng

(ANTĐ) - Hình như dân ta còn khá lạ lẫm với mấy chữ “kích cầu tiêu dùng”. Hiểu nôm na là khuyến khích, kích thích người dân tiêu dùng, mở hầu bao chi tiêu, mua sắm. Lâu nay chỉ quen nghe nói: Tiết kiệm “thắt lưng buộc bụng”.

Giờ lại khuyến khích tiêu dùng, vì sao? Đây không phải là vào mùa “sale off” - đại hạ giá - thường được khuyến mại vào dịp cuối đông, cuối năm, mùa Giáng sinh ở các nước, mà là chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư. “Sale off” được coi là giải pháp kích thích tiêu dùng, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện nhằm “hâm nóng” sản xuất kinh doanh quá trầm lắng.

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương đã phát ra “thông điệp” tới UBND 63 tỉnh, thành trong cả nước khẩn trương nhóm họp các nhà phân phối và nhà cung cấp hàng hóa để đôi bên “bắt tay” nhau chia sẻ lợi ích trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Ông Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước chỉ rõ: “Lúc này không thể cứ giữ khư khư hàng giá cao mà bỏ mặc quyền lợi xã hội”. Nói vậy cũng có phần “oan” cho các nhà phân phối, các nhà bán lẻ và các tập đoàn bán lẻ. Họ cũng rất muốn hạ giá, bán được hàng, thế nhưng các nhà cung ứng, các nhà sản xuất lại nói “không” nên giá cả hàng hóa vẫn cao, người tiêu dùng quay lưng, ngoảnh mặt cũng dễ hiểu.

Chính lúc này, các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương các cấp đóng vai trò “hòa giải”, mời hai bên ngồi lại với nhau “hiệp thương”. Trường hợp đôi bên không tìm được tiếng nói chung, thương lượng về vấn đề giảm giá bán hàng để kích thích người tiêu dùng mua sắm hàng hóa, thì cần phải có bàn tay can thiệp của cơ quan quản lý, cho phép các nhà phân phối được quyền từ chối không nhận hàng của nhà cung cấp nào không tuân thủ chủ trương kích cầu của Chính phủ.

Không lẽ phải đợi đến lúc Nhà nước “kích cầu” thì người ta mới nhận ra tình cảnh thị trường vắng vẻ như chợ chiều, sức mua giảm sút trông thấy, các trung tâm thương mại và siêu thị không đạt được doanh số bán hàng. Chẳng lẽ từ nhà sản xuất đến nhà kinh doanh - trung tâm phân phối không cảm thấy như ngồi trên lửa. Giảm lợi nhuận, giảm giá bán sản phẩm đâu chỉ là giải pháp kích thích người tiêu dùng mà chính là giải pháp “giải cứu” cho bản thân sản xuất, kinh doanh.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã “vào cuộc” gỡ khó cho các doanh nghiệp thông qua việc giãn và giảm thuế: Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp quý IV-2008 và cả năm 2009 cho doanh nghiệp gặp khó khăn. Thời gian chậm nộp thuế cũng được giãn ra thêm 3 tháng thành 9 tháng. Đặc biệt, chính sách thuế này được nhắm chủ yếu vào các đối tượng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất và chế biến nông - thủy hải sản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, đây là bước hiện thực hóa chính sách trong gói 5 giải pháp kích cầu của Chính phủ để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trực tiếp, đúng đối tượng. Hơn thế, từ ngày 1-1-2009, doanh nghiệp còn được giảm thuế thu nhập từ 28% xuống còn 25%. Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, chỉ riêng khoản này, Nhà nước đã giảm thu tới 5.000 tỷ đồng. Nhà nước còn phải chịu “hy sinh” như vậy để cứu doanh nghiệp, lẽ nào doanh nghiệp không tự cứu mình?

Đan Thanh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top