Không được để xảy ra tình trạng giành giật... phi công

ANTD.VN -Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng phi công là tài nguyên quốc gia, không để xảy ra tình trạng giành giật phi công, và không được tăng chuyến để buộc phi công phải quay vòng.

Đó là những yêu cầu được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác an ninh hàng không 6 tháng đầu năm 2019.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn thông tin, trong 7 tháng đầu năm, an toàn hàng không cơ bản được đảm bảo tốt, không có tai nạn, sự cố mất an toàn bay nghiêm trọng (mức B); các sự cố uy hiếp an toàn bay ở mức C cũng giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Liên quan đến một loạt vụ tai nạn hàng không với loại Boeing 737 Max, hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, chờ kết luận điều tra nguyên nhân tai nạn tàu bay, việc khắc phục đối với tàu bay này, kiểm nghiệm hoạt động khai thác loại máy bay này trên thế giới trước khi quyết định việc cho phép khai thác Boeing 737 Max tại Việt Nam.

Nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không tại Việt Nam đang thiếu trầm trọng

Ghi nhận những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không 6 tháng đầu năm 2019.

Điển hình như việc còn để xảy ra một số vụ như trộm cắp tài sản, hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay; gây rối trật tự công cộng, đe doạ nhân viên hàng không, như vụ hành khách say rượu có hành vi sàm sỡ nữ hành khách và tiếp viên.

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo Phó Thủ tướng, là do lỗ hổng về pháp lý và thiếu tuân thủ quy trình xử lý, năng lực chuyên môn, tính chủ động chưa cao của đội ngũ nhân viên hàng không.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng đội tàu bay dẫn đến nhu cầu cao về nguồn lực của người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên hàng không và đòi hỏi nguồn lực của nhà chức trách hàng không cho công tác giám sát an toàn hàng không.

Với tình trạng các hãng đang sử dụng tỷ lệ phi công nước ngoài cao, nhiều quốc tịch (lên đến 50 quốc tịch), Phó Thủ tướng đánh giá việc này “có nguy cơ gây ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát và tiêu chuẩn hoá”.

Phó Thủ tướng cho rằng, phi công do Nhà nước đào tạo là tài nguyên quốc gia, và yêu cầu không để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước hay cạnh tranh không lành mạnh.

Cùng với đó, không được quảng cáo quá năng lực của hãng hàng không; không tăng chuyến để buộc phi công phải quay vòng nhanh.

Phó Thủ tướng nhắc nhở phải hướng đến ngành hàng không lành mạnh, tăng vị thế quốc gia, tránh mặt trái của kinh tế thị trường, phải làm cho đàng hoàng, phát triển đúng chiến lược về nguồn nhân lực, tàu bay.