Không được bắt người dân chờ đợi trong ngày làm việc đầu năm mới

ANTD.VN - Ghi nhận ngày làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018 tại Hà Nội cho thấy, trong khi đa số các cơ quan hành chính đã chấm dứt không khí Tết; bắt tay ngay vào công việc thì cũng có nơi còn chểnh mảng, sơ xuất trong phục vụ người dân.

Đầu năm, ít người đi làm thủ tục nhà đất, xây dựng

Sáng 21/2, ghi nhận của phóng viên Báo An ninh Thủ đô tại một số UBND quận nội thành và Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018, tỷ lệ người dân tới làm các thủ tục hành chính liên quan tới xây dựng, nhà đất ở mức thấp.

Tại bộ phận một cửa của Sở Xây dựng Hà Nội, từ 8h sáng 21/2, tất cả các cán bộ, công chức đã trang phục chỉnh tề, có mặt đầy đủ ở vị trí làm việc để chờ người dân, doanh nghiệp tới giao dịch. Tuy nhiên, tới gần 10h sáng, vẫn chưa có ai tới làm việc.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết: “Đầu năm, chúng tôi ghi nhận thực tế là người dân cũng ít tới làm thủ tục về xây dựng. Tuy nhiên, không phải vì thế mà cán bộ một cửa được phép lơ là, chểnh mảng. Trước khi nghỉ Tết, chúng tôi đã quán triệt là tất cả mọi việc sẽ trở lại bình thường ngay từ 8h sáng ngày 21/2. Việc giải quyết thủ tục, hồ sơ giấy tờ khi người dân, doanh nghiệp nộp vào phải thông suốt, không cho phép chậm trễ hay gây ra trở ngại nào…”.

Rất ít người dân đi làm thủ tục nhà đất vào đầu năm mới

Cũng trong sáng 21/2, đoàn kiểm tra công vụ của TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất một số UBND phường trên địa bàn nhằm chấn chỉnh kỷ cương hành chính từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Tại trụ sở UBND phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) lúc 8h30, đoàn kiểm tra ghi nhận, 24/24 cán bộ, công chức, lao động hợp đồng đều đi làm đầy đủ. Bộ phận Tiếp công dân có một Phó Chủ tịch UBND phường trực; bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã có đủ 100% công chức và lao động hợp đồng trực tiếp nhận hồ sơ cũng như hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đầu giờ sáng, bộ phận một cửa của phường đã tiếp nhận giải quyết xong cho 2 lượt công dân đến giao dịch làm thủ tục về chứng thực.

Tương tự, tại UBND phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm), phường Quán Thánh (quận Ba Đình) hay UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ), trong buổi sáng làm việc đầu năm, người lao động đều có mặt đầy đủ tại vị trí làm việc.

Người dân phải chờ vì phường bận họp!?

Tiếp đó, tại UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình), đoàn kiểm tra ghi nhận bộ phận Tiếp công dân khóa cửa, không có người trực, mặc dù theo lịch tiếp công dân được niêm yết tại đây thì ngày thứ Tư (21/2) có phân công lãnh đạo UBND phường trực tiếp công dân.

Tại UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) lúc gần 10h30, khi đoàn kiểm tra đến, có 3 - 4 công dân đang đợi để được giải quyết thủ tục hành chính song bộ phận một cửa khóa cửa, phòng Tiếp công dân mở cửa nhưng không có người trực. Sau đó, lãnh đạo UBND phường Yên Phụ có giải thích là do UBND phường đang tổ chức họp giao ban sơ kết các hoạt động trong dịp Tết!?

Bộ phận một cửa UBND phường Yên Phụ không có người trực lúc hơn 10h ngày 21/2/2018

Với các tồn tại trên, đoàn kiểm tra công vụ của TP đã nghiêm túc nhắc nhở các đơn vị phải duy trì nền nếp tiếp công dân, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân đầy đủ, kịp thời ngay trong những ngày làm việc đầu năm.

Trong trường hợp UBND phường cần triệu tập các cuộc họp, giao ban thì vẫn phải bố trí cán bộ trực tại bộ phận một cửa, Tiếp công dân để đảm bảo người dân đến không phải chờ đợi lâu.

Theo Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ, mục đích của đợt kiểm tra công vụ đầu năm này nhằm nắm bắt xem tại các đơn vị có lãnh đạo trực không, bộ phận một cửa và Tiếp công dân có người trực tiếp và đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ngay từ buổi đầu năm không, có tình trạng “xe biển xanh” đi lễ hội hay không…