Không có việc nào nhỏ

ANTĐ - Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội trong năm 2016 và những năm tới, đã được xác định tại Hội nghị lần thứ hai Đảng bộ thành phố Hà Nội. Chất lượng phục vụ nhân dân còn được thể hiện ngay từ những công việc tưởng chừng là nhỏ nhưng rất ý nghĩa như: mở rộng một con đường hay bị ùn tắc, khánh thành một dự án nhà ở xã hội...  

Những năm gần đây, Hà Nội đã có nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Năng lực cạnh tranh của Hà Nội đã được nâng lên và được đánh giá là một trong những địa phương có bước tiến đáng ghi nhận. Để “ghi điểm”, các cơ quan quản lý, các cấp, các ngành, đã thay đổi tư duy từ cơ chế “xin - cho” sang phục vụ dân, doanh nghiệp.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như giới doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh trở thành một trong những tiêu chí trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Để tháo gỡ những rào cản trong cải cách hành chính, điều quan trọng là phải công khai, minh bạch. Thực tế cho thấy, mọi vướng mắc, gây bức xúc, thậm chí dẫn đến những phản ứng tiêu cực ở nơi này, nơi kia chính là khởi nguồn từ tình trạng thiếu minh bạch. Khi mà người dân không được tiếp cận những thông tin gốc từ quy hoạch dự án, các khoản bồi thường giải phóng mặt bằng, tất yếu sẽ nảy sinh những bức xúc. 

Công khai, minh bạch luôn là đòi hỏi muôn thuở của người dân trong tất cả các dự án, công trình. Quan tâm đến những nhu cầu thiết thực của nhân dân, giải quyết nhanh chóng những bức xúc của nhân dân thì chắc chắn sẽ được nhân dân ủng hộ, đồng thuận, kể cả trong tình huống người dân có phải chấp thuận thiệt thòi vì lợi ích chung. Suy cho cùng, trong mọi vấn đề liên quan đến dân, không có việc nào là nhỏ.