Khó nhất là sự hài lòng

ANTĐ - Mặc dù “sinh sau, đẻ muộn” nhưng phần mềm dịch vụ Grab Taxi đã khiến các hãng taxi truyền thống lo “sốt vó”. Hiệp hội Taxi TP.HCM, sau đó là Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng gần như “đồng thanh” lên tiếng phản ứng. Tuy nhiên, người tiêu dùng thì có vẻ khá hồ hởi. Sử dụng Grab Taxi, họ được hưởng lợi bởi có thêm sự lựa chọn, cốt sao giá cả hợp lý, dịch vụ chu đáo.

Hiệp hội Taxi TP.HCM có góp ý với dự thảo kế hoạch của Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (Grab Taxi, Grab Car), là không đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hiệp hội này đề nghị chỉnh sửa lại dự thảo thí điểm theo hướng: các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kể cả doanh nghiệp taxi chính thống đang hoạt động đều được tham gia thí điểm.

Lý lẽ mà các hiệp hội Taxi đưa ra là để tránh độc quyền, chứ không phải chỉ Grab Taxi là đơn vị duy nhất được quyền triển khai phần mềm ứng dụng. Đặc biệt, để củng cố thêm lập luận của mình, các hiệp hội còn nhấn mạnh rằng, cho phép các hãng taxi tham gia thí điểm nhằm bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe và nhất là quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Thoạt nghe thì thấy những lý lẽ này là rất vững chắc, hoàn toàn tuân thủ theo cơ chế thị trường trong một sân chơi cạnh tranh bình đẳng, sòng phẳng và công bằng. Tuy vậy, đằng sau những lời lẽ khá ồn ào này, không thể giấu giếm một sự thật hiển nhiên là, sự xuất hiện dịch vụ “taxi thông minh” - dù còn gây ít nhiều tranh cãi cũng như vẫn còn cần những điều chỉnh, bổ sung cho hợp lý và hoàn thiện - Grab Taxi được người tiêu dùng “hào hứng” đón nhận.

Dư luận cho rằng, dịch vụ này đã trở nên khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Vấn đề là khi áp dụng ở nước ta, cơ quan chức năng, Bộ GTVT cần sớm tạo lập một hành lang pháp lý vừa thông thoáng, vừa có những quy định chặt chẽ cho các phương tiện vận tải kinh doanh bằng  Grab Taxi, Uber Taxi có thể bon bon lăn bánh trên đường, cạnh tranh ngang hàng với các hãng taxi.

Đây chính là lối thoát khả dĩ để “phá” hàng rào độc quyền vận tải hành khách, ngay cả khi đã tồn tại những hiệp hội. Không có lý gì chỉ vì bị mất thị trường, mất vị thế độc quyền, nhất là phải chia sẻ “miếng bánh” lợi nhuận, sụt giảm nguồn thu, mà tìm cách cản trở, ngăn chặn một dịch vụ vận tải hành khách đáng khuyến khích.

Lắng nghe từ hai phía, Hiệp hội Taxi và người tiêu dùng cũng như công luận, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng dự thảo trên. Dù dưới bất cứ góc độ nào thì cái đích cuối cùng của mọi dịch vụ vận tải hành khách nhắm tới chính là vì quyền lợi người tiêu dùng, vì sự hài lòng của hành khách.