Khó khăn trong điều tra, xử lý án về TNGT

(ANTĐ) - Mặc dù số vụ TNGT những tháng cuối năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008 đã giảm, nhưng các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày càng phức tạp, kéo theo đó là những khó khăn trong công tác điều tra, xử lý các vụ TNGT.

Khó khăn trong điều tra, xử lý án về TNGT

(ANTĐ) - Mặc dù số vụ TNGT những tháng cuối năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008 đã giảm, nhưng các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày càng phức tạp, kéo theo đó là những khó khăn trong công tác điều tra, xử lý các vụ TNGT.

Nhiều vụ gây tai nạn liên hoàn

Chiều 19-12-2007, chiếc xe ZACE mang BKS 29X-8051 do lái xe Đinh Quang Thắng (SN 1977) ở quận Ba Đình điều khiển bất ngờ lao thẳng lên vỉa hè phố Huế rồi đâm nát 7 chiếc xe máy dựng trên vỉa hè, sau đó lao vào một cửa hàng bán đèn ở 128 Phố Huế. Rất may không ai bị thiệt mạng. Tối 25-3-2008, một phụ nữ đi xe máy qua nút giao thông Nguyễn Trãi - Triều Khúc, quận Thanh Xuân thì bất ngờ dừng lại. Đúng lúc đó, một chiếc ôtô tải đang chạy cùng chiều phía sau vội phanh gấp để tránh người phụ nữ đó, xe ôtô đã lao thẳng vào cột đèn tín hiệu giao thông rồi tiếp tục lao lên hè cán nát chiếc xe máy dựng ở đó. Nhiều người dân chứng kiến sự việc cho biết nếu chiếc xe tải đó không lao vào cột đèn tín hiệu giao thông, thì chắn chắn sẽ húc đổ một ngôi nhà gần đó.

Gần đây, vào ngày 7-7-2008, trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội lại xảy ra một vụ TNGT liên hoàn. Chiếc xe ôtô mang BKS 30F-2405 chạy theo hướng Hà Nội - Hà Đông đã đâm thẳng vào chiếc xe máy trên đường khiến 5 ôtô đi cùng chiều phía sau không giữ được khoảng cách đã đâm liên hoàn vào nhau.

Vụ tai nạn làm hai người bị thương, xe máy và 5 ôtô đều bị hư hỏng. Một cán bộ CSGT làm nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường các vụ TNGT cho biết: Phần lớn các vụ ôtô lao lên vỉa hè gây tai nạn, hoặc gây tai nạn liên hoàn đều do lái xe chạy với tốc độ quá lớn, không làm chủ được tay lái, khi gặp tình huống bất ngờ không xử lý kịp thời. Nguyên nhân thì rõ như vậy, nhưng để xử lý những vụ tai nạn như trên cơ quan công an mất rất nhiều thời gian, nhất là vụ gây tai nạn liên hoàn, nhiều chủ xe cố tình không nhận lỗi của mình.

Lỗi của nạn nhân

Theo thống kê, những tháng cuối năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008 số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã giảm hơn so với cùng kỳ. Số vụ TNGT xảy ra nhiều nhất tại đường Nguyễn Khoái và dốc Minh Khai, trong đó cũng có nhiều vụ tai nạn mà lỗi lại thuộc về nạn nhân. Xin đơn cử vào một buổi tối cuối năm 2007, tại đường Nguyễn Khoái, một phụ nữ đi xe máy, phía sau đèo một phụ nữ khác, người điều khiển xe máy đã va phải vật cản bên đường do không làm chủ được tay lái đã bị ngã xuống đường, cùng lúc đó 1 chiếc xe tải chạy phía sau cùng chiều đi tới đã đè vào 2 người phụ nữ đi xe máy làm 1 người chết, một người bị thương. Khi khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng phát hiện nồng độ rượu trong máu của người điều khiển xe máy đã vượt quá mức cho phép.

Cũng trong năm 2007, tại phố Lò Đúc xảy ra vụ TNGT vào ban đêm, nhiều người tò mò đã dừng lại giữa đường để xem lực lượng CSGT khám nghiệm hiện trường. Lúc đó có một lái xe ôtô định đổ bậy phế thải, khi phát hiện lực lượng CSGT, lái xe vội quay đầu xe bỏ chạy nhưng do mất bình tĩnh nên lái xe ôtô đã tăng ga lao vào một người đi xe đạp đang đứng giữa đường xem TNGT, kết quả người đi xe đạp đã bị chết. Thông thường đối với những cán bộ điều tra án TNGT, để làm rõ lỗi của các vụ TNGT không phức tạp, nhưng khi làm rõ nguyên nhân gây TNGT là do lỗi của chính nạn nhân, các cán bộ điều tra cảm thấy rất khó và mất khá nhiều thời gian để giải thích cho người nhà nạn nhân hiểu, chấp nhận được việc đó.

Tai nạn xảy ra vào ban đêm

Lời khai của nhân chứng, dấu vết của phương tiện và kết quả khám nghiệm hiện trường... là chứng cứ để điều tra làm rõ vụ TNGT nghiêm trọng. Nhưng, nhiều vụ TNGT xảy ra vào ban ngày  để tìm được nhân chứng đã khó chứ nói gì đến những vụ TNGT xảy ra vào ban đêm, trên đường vắng. Theo Đội CSĐT tội phạm về TTXH - CAQ Hai Bà Trưng, những vụ TNGT như vậy hầu như không có nhân chứng, bởi nhân chứng duy nhất lại chính là nạn nhân đã chết. Như vậy việc điều tra phụ thuộc nhiều vào kết quả khám nghiệm hiện trường của vụ tai nạn, đó là căn cứ để xác định nguyên nhân gây tai nạn và lỗi thuộc về ai.

Điều khó nhất là khám nghiệm hiện trường vào ban đêm, đường vắng, thiếu ánh đèn, đòi hỏi các cán bộ khám nghiệm phải thận trọng, tỉ mỉ thu thập từng dấu vết và có sự chứng kiến của cán bộ điều tra, kiểm sát viên để bảo đảm tính khách quan, chính xác... Và còn nhiều rất khó khăn, phức tạp trong việc điều tra, xử lý các vụ án TNGT, nhưng các cán bộ điều tra đã cố gắng khắc phục để đưa vụ án ra xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Theo một cán bộ chuyên điều tra án TNGT, nguyên nhân gây TNGT vẫn do ý thức chấp hành Luật Giao thông của mọi người rất kém, thường xảy ra đối với người điều khiển xe chạy tốc độ cao, khi gặp sự cố không làm chủ tay lái và người gây tai nạn phần lớn đều là những thanh niên trẻ.                         

 Yến Hà