Khó khăn ở tuyến đường mới bên dòng Tô Lịch

0 Phương Nam
(ANTĐ) - Tuyến đường đang mở bên bờ trái sông Tô Lịch đoạn từ Cầu Mới về đường 70B, đi qua một số quận, huyện của thành phố Hà Nội đã góp phần giải quyết ách tắc giao thông và làm đẹp cảnh quan, môi trường trong khu vực. Tuy nhiên việc thi công tuyến đường hiện vẫn đang gặp khó khăn...

Khó khăn ở tuyến đường mới bên dòng Tô Lịch

(ANTĐ) - Tuyến đường đang mở bên bờ trái sông Tô Lịch đoạn từ Cầu Mới về đường 70B, đi qua một số quận, huyện của thành phố Hà Nội đã góp phần giải quyết ách tắc giao thông và làm đẹp cảnh quan, môi trường trong khu vực. Tuy nhiên việc thi công tuyến đường hiện vẫn đang gặp khó khăn...

Sự mong đợi của người dân

Cùng với việc kè, nạo vét sông Tô Lịch và đầu tư xây dựng một tuyến đường dọc theo bờ trái sông Tô Lịch đoạn từ Hoàng Quốc Việt về Cầu Mới (đã đưa vào hoạt động), giữa năm 2006, thành phố Hà Nội lại có quyết định đầu tư, xây dựng tiếp tuyến đường bờ trái sông Tô Lịch đoạn từ Cầu Mới về đường 70B. Theo kế hoạch đề ra, tuyến đường này được khởi công vào cuối  năm 2006, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2007. Nhưng do nhiều nguyên nhân và do vướng mặt bằng nên tháng 11-2007, tuyến đường dọc theo bờ trái sông Tô Lịch đoạn từ Cầu Mới về đường 70B mới được khởi công.


Dự án đường bờ trái sông Tô Lịch, dài trên 6,5 km, (có điểm đầu là Cầu Mới trên đường Nguyễn Trãi và điểm cuối là đường 70B) với tổng mức đầu tư khoảng 55,8 tỷ đồng. Tuyến đường này đi qua địa bàn các phường Khương Trung, Khương Đình (quận Thanh Xuân); Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) và xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì). Chiều rộng của đường là 7,5m gồm 2 làn xe, vỉa hè mỗi bên rộng từ 2 đến 5m tùy theo từng đoạn.

Hai bên đường sẽ được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ... Ông Trần Văn Hải, ở phường Khương Đình cho biết: Trước đây, con đường dọc theo ven sông Tô Lịch chạy qua mấy phường Khương Trung, Khương Đình... chỉ là đường đất nhỏ, có đoạn cây cối um tùm, trở thành nơi đổ trộm phế thải xây dựng của một số đối tượng xấu. Nay thành phố không những tiến hành nạo vét, kè bờ sông Tô Lịch, mà còn đầu tư xây dựng mở rộng đường để người dân đi lại thuận tiện hơn. Cảnh quan, môi trường ven sông sẽ đẹp hơn, đời sống của các hộ dân ở đây sẽ phát triển,  chúng tôi rất phấn khởi và mong con đường sớm hoàn thành...

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Một đoạn đường đã thi công xong

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án GTCC - chủ đầu tư dự án cho biết: Khi dự án này bắt đầu triển khai, đơn vị thi công đã phải chuyển 10.000 m3 đất trạc lưu cữu tại khu vực này. Cùng với đó là chủ trương của thành phố về hạ ngầm các công trình đi nổi... nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tiến độ của công trình. Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, mặc dù việc GPMB đã được triển khai từ năm 2006, nhưng đến thời điểm này vẫn vướng...

Dự án có 510 hộ thuộc diện phải GPMB, trong đó có 100 hộ phải bố trí nhà tái định cư. Đến thời điểm này đã GPMB xong gần 400 hộ, còn vướng trên 100 hộ. Cụ thể tại phường Khương Trung có 204 hộ trong diện GPMB, đã thực hiện xong 201 hộ. Phường Khương Đình hiện còn 90/178 phương án liên quan đến GPMB, trong đó có 42 phương án liên quan đến cơ quan xí nghiệp. Một số hộ ở các phường của quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì nằm trong diện GPMB cũng đang vướng...

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, khi GPMB đến đoạn nào đơn vị thi công tiến hành thi công ngay đoạn đó. Đồng thời, Ban Quản lý Dự án GTCC còn phối hợp với Hội đồng GPMB các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ GPMB, chi trả tiền đền bù, bố trí nhà tái định cư. Hiện tại, con đường được chia làm 3 đoạn thi công. Đoạn thứ nhất từ Cầu Mới đến cầu Khương Đình (từ Km 6 đến Km 8) thi công cống thoát nước, nền đường, kè cống... Đoạn thứ hai từ cầu Khương Đình đến đoạn ngã ba sông Tô Lịch - sông Lừ, đoạn này ít vướng các công trình ngầm, nên đã thi công phần lớn khối lượng. Đoạn còn lại từ ngã ba sông Tô Lịch - sông Lừ đến đường 70B (gần cầu Dậu) cũng đang khẩn trương thi công để con đường sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Nếu đoạn đường ven sông Tô Lịch từ cầu Mới về đường 70B này được đưa vào sử dụng, thì còn thêm một con đường chạy dọc theo sông Tô Lịch song song với đường Kim Giang, sẽ góp phần giảm sự quá tải và ách tắc giao thông cho đường Kim Giang hiện nay, đồng thời tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội cho các hộ dân sinh sống ở dọc ven sông Tô Lịch.

Phương Nam

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top