Khi “4 xin, 4 luôn” thành mốt để báo cáo

1 Ngân Tuyền

ANTĐ Nhìn nhận về những yếu kém trong chất lượng dịch vụ tại sân bay Nội Bài, ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho rằng, một phần nguyên nhân khách quan do hạ tầng quá tải. 

ảnh 1Đảm bảo giờ giấc mỗi chuyến bay là mong muốn của tất cả hành khách

Công suất của nhà ga T1 và sảnh E là 9 triệu khách/năm, nhưng dự kiến hết năm 2014 tổng lượng khách là 14 triệu người. Trong quý II-2014, đơn vị này cũng khảo sát trên 800 lượt khách qua sân bay cho thấy, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ phục vụ của nhân viên hàng không còn yếu kém, công tác vệ sinh không tốt… 

Còn ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban dịch vụ thị trường Vietnam Airlines chia sẻ, chỉ 30% lượng hành khách được khảo sát trong liên minh hàng không Skyteam hài lòng với dịch vụ tại Nội Bài. Hai sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất luôn đứng ở vị trí thấp về việc khách hàng hài lòng trong 24 sân bay căn cứ của Skyteam. “Khách hàng khuyến nghị nhiều về chất lượng nhà vệ sinh, thái độ nhân viên, cửa khẩu, hải quan cần thân thiện, quy trình phù hợp hơn, xe đẩy hành lý vừa thiếu vừa kém”, ông Tuấn cho hay. 

Còn tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, theo đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, “điểm trừ” tại khu vực ga quốc tế nằm ở khu vực nối chuyến bay. Tại đây, do không có ghế nằm để cho hành khách nghỉ ngơi, một số hành khách đã nằm dài ra cả hàng ghế, chiếm diện tích của các hành khách khác, gây khó chịu. Ngoài ra, khu vực đón taxi rời sân bay tại Tân Sơn Nhất bố trí không hợp lý, công tác điều hành thiếu linh hoạt nên vẫn gây bức xúc cho hành khách.

Kiểm tra tại sân bay Nội Bài sáng 27-10, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu nhìn nhận, đã nhiều lần phải gọi điện cho lãnh đạo Cảng hàng không vì vấn đề vệ sinh, thái độ phục vụ của nhân viên mặt đất… “Dịch vụ hàng không từ thủ tục, vé đến thái độ của hải quan còn nhiều vấn đề đáng suy nghĩ và quan tâm. Tại sao tất cả các nhà ga quốc tế luôn có nhân viên vệ sinh túc trực để lau dọn sạch sẽ nhưng Việt Nam thì không, taxi thì nhiều điểm đỗ, bắt khách lộn xộn?”, ông Phạm Quý Tiêu đặt vấn đề.

Lý do đầu tiên được các cơ quan viện dẫn là do sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị quá tải. Tuy nhiên, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng, chất lượng sân bay kém không thể đổ cho quá tải. “Điểm thiếu là chưa có hệ thống checklist (danh sách kiểm tra) để kiểm soát, ví dụ nhà vệ sinh, cơ quan quản lý đi kiểm tra theo tiêu chí nào, bao nhiêu lần chưa có. Về thái độ của nhân viên hàng không, “4 xin, 4 luôn” thành một thứ mốt để báo cáo, nhưng thực chất chưa đạt được”, ông Lại Xuân Thanh nhìn nhận.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cảng hàng không phải hoàn thiện hệ thống biển báo, chỉ dẫn cũng như hệ thống phát thanh, quầy hàng phải có đầy đủ dịch vụ, ít nhất ở mức tối thiểu. Ngoài ra, Cục Hàng không phải xây dựng chương trình kiểm tra với hệ thống checklist, mỗi quý Bộ GTVT sẽ kiểm tra một lần, không thể để tình trạng báo cáo chung chung.  

Ngày 12-6, Cục Hàng không Việt Nam đã phát động phong trào “4 xin, 4 luôn” (Xin chào - Xin lỗi - Xin cảm ơn - Xin phép; Luôn mỉm cười - Luôn nhẹ nhàng - Luôn thấu hiểu - Luôn giúp đỡ).  Việc này nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, đạo đức công vụ, của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng văn hóa, văn minh công sở; Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ tiếp xúc niềm nở, tận tình, lịch sự trong xử lý công việc, …

bình luận(1 bình luận)

20x20pham nguyen

Còn một cái "xin" mà quý vị không thấy nhắc đến, đó là "xin tiền". ! Không tin ư ? Cứ hỏi thăm những Việt kiều về thăm quê hương sẽ

Cùng chuyên mục
Top