Hướng dẫn, kiểm tra xử lý các phương tiện đi sai làn đường

(ANTĐ) - Đầu năm 2008, UBND TP và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã phối hợp tổ chức thí điểm phân làn phương tiện tại tuyến đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Theo đánh giá của người dân cũng như của các chuyên gia giao thông thì hiệu quả của việc thí điểm phân làn chưa như mong muốn. Do đó cần tiếp tục thực hiện để nâng cao hơn nữa ý thức đi đúng làn đường giảm ùn tắc cũng như tai nạn giao thông.

Từ ngày 15-2 trên tuyến Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân:

Hướng dẫn, kiểm tra xử lý các phương tiện đi sai làn đường

(ANTĐ) - Đầu năm 2008, UBND TP và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã phối hợp tổ chức thí điểm phân làn phương tiện tại tuyến đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Theo đánh giá của người dân cũng như của các chuyên gia giao thông thì hiệu quả của việc thí điểm phân làn chưa như mong muốn. Do đó cần tiếp tục thực hiện để nâng cao hơn nữa ý thức đi đúng làn đường giảm ùn tắc cũng như tai nạn giao thông.

Lực lượng CSGT xử lý sai phạm trên tuyến đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt (Ảnh: Minh Quân)

Lực lượng CSGT xử lý sai phạm trên tuyến đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt (Ảnh: Minh Quân)

Ôtô đã chấp hành tốt, xe máy còn tùy tiện

Đây là đánh giá không chỉ của lực lượng CSGT, Thanh tra Sở GTVT mà cả các chuyên gia giao thông của JICA về việc chấp hành đi đúng làn đường của các phương tiện tại tuyến Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Ông Nguyễn Văn Dư, chuyên gia giao thông của Ban quản lý dự án Trahud cho biết: “Việc thí điểm phân làn có hiệu quả nhất trong tháng đầu tiên, sau khi lực lượng kiểm tra, xử lý rút đi thì các vi phạm lại xảy ra. Qua thống kê, sau khi lực lượng kiểm tra rút đi thì các lái xe ôtô đi đúng làn đường chiếm tới 90%, còn xe máy vi phạm lấn làn là 30%. Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm nhất là kể từ sau khi phân làn đến nay trên tuyến đã không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người”.

Còn theo đại diện Đội CSGT số 4, đơn vị chuyên kiểm tra xử lý các vi phạm ATGT trên tuyến cho biết, thực tế kiểm tra, xử lý tại tuyến đường 1 năm qua thì ôtô chấp hành đi đúng làn khá tốt, có chăng thì chỉ là ôtô ngoại tỉnh đi lấn làn mà thôi. Tuy nhiên, tình trạng xe máy đi lấn làn ôtô đã và đang diễn ra phổ biến, đặc biệt là vào giờ cao điểm do đó cần tiếp tục bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý các hành vi đi lấn làn đường để tạo thói quen cho người dân.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi vào chiều 11-2 thì vạch sơn phân làn đường tại toàn tuyến nhiều đoạn đã bị mờ, bong tróc. Vì vậy, cần phải sơn kẻ lại ngay để khi triển khai người điều khiển biết và chấp hành. Bên cạnh đó, tại nút giao Lê Đại Hành - Đại Cồ Việt hiện chu kỳ đèn chỉ huy giao thông chưa hợp lý. Cụ thể, là khi dứt đèn xanh tại hướng từ Lê Đại Hành ra Đại Cồ Việt để đi Bạch Mai hoặc Trần Khát Chân dòng phương tiện tại tuyến trên chưa thoát hết còn vướng lại trên đường Đại Cồ Việt. Trong khi đó, trên đường Đại Cồ Việt (cũng có đèn chỉ huy giao thông) là tín hiệu đèn xanh cho các phương tiện đi hướng Bạch Mai hoặc Trần Khát Chân gặp dòng phương tiện còn đọng lại từ Lê Đại Hành ra gây xung đột dòng phương tiện dẫn tới ùn tắc nhất là vào giờ cao điểm. Do đó, Phòng CSGT nên sớm nghiên cứu phối hợp cùng Đội CSGT số 4 tìm ra những điểm bất cập và điều chỉnh lại chu kỳ đèn cho hợp lý hơn.

Từ 15-2, xử lý nghiêm các vi phạm

Chiều 11-2, Sở GTVT, Công an TP, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có cuộc họp để tiếp tục triển khai phân làn phương tiện trên tuyến Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, bắt đầu từ ngày 15-2 tới đây, Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng, Đội CSGT số 4, thanh niên tình nguyện bố trí lực lượng tiếp tục tổ chức phân làn phương tiện. Theo đó, các lực lượng sẽ bố trí 5 chốt trực thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, xử lý trên tuyến trong đó quán triệt đến từng anh em phải kiên quyết xử lý các phương tiện đi lấn làn. Mỗi chốt trực sẽ bố trí 2 vị trí ở hai bên đường tại các điểm nút gồm Trần Khát Chân - Lò Đúc - Kim Ngưu, Võ Thị Sáu - Trần Khát Chân, Trần Khát Chân - Phố Huế, Đại Cồ Việt - Hoa Lư và trước cổng trường Đại học Bách khoa. Việc hướng dẫn, kiểm tra xử lý các phương tiện đi sai làn đường sẽ kéo dài đến hết ngày 15-3, sau đó sẽ chuyển sang thực hiện phân làn phương tiện trên tuyến Giải Phóng - Cầu Tiên.

Minh Tường