Hỏng khe co giãn trên cầu Thăng Long

0 Đăng Khoa
(ANTĐ) - Thời gian gần đây người dân đi qua cầu Thăng Long thường xuyên nghe thấy tiếng nổ “bòm…bòm…” phát ra mỗi khi có ô tô chạy qua. Đặc biệt là về ban đêm, tiếng nổ vang hơn đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn người dân sống ở chân bờ Nam cây cầu.

Hỏng khe co giãn trên cầu Thăng Long

(ANTĐ) - Thời gian gần đây người dân đi qua cầu Thăng Long thường xuyên nghe thấy tiếng nổ “bòm…bòm…” phát ra mỗi khi có ô tô chạy qua. Đặc biệt là về ban đêm, tiếng nổ vang hơn đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn người dân sống ở chân bờ Nam cây cầu.

Khe co giãn ở đường dẫn Nam cầu Thăng Long - nơi phát ra tiếng động 

Mất ngủ vì âm thanh lạ

Nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội về những tiếng nổ lạ phát ra từ cầu Thăng Long, Phóng viên Báo ANTĐ đã đến hiện trường để tìm hiểu. Khi đến nơi, chúng tôi không khỏi ngạc nhân bởi cây cầu mới được sửa chữa lại cách đây vài tháng nhưng lại phát ra những âm thanh lạ. Những tiếng nổ “ bòm…bòm…” chói tai phát ra liên tục suốt ngày đêm khiến những người đi qua cũng không thể chịu nổi. Trong khi đó, ngay phía dưới cây cầu là hàng trăm hộ dân với trên 2.000 người thuộc xã Đông Ngạc sinh sống.

Ông Nguyễn Hữu Chấn, người dân tổ dân phố số 10, xã Đông Ngạc bức xúc cho biết: Chúng tôi sống ở đây hàng chục năm rồi, đã quen với tiếng ồn của các phương tiện giao thông đi qua cầu nhưng những tiếng nổ như “bom” này thì mới suất hiện. Tiếng nổ khác lạ khiến cho nhiều người mất ngủ. Nếu có ngủ được thì một đêm cũng tỉnh vài lần vì giật mình”. Cũng là dân cầu đường nên ông Chấn khẳng định âm thanh trên phát ra từ khe co giãn ở đường dẫn phía Nam cầu. Do khe con giãn này hỏng nên khi ô tô đi qua đã tạo nên các va chạm mạnh và phát ra âm thanh lạ.

Có lẽ khổ nhất vẫn là những gia đình có trẻ nhỏ. Tiếng nổ khiến trẻ em không ngủ được và người lớn cũng phải thức giấc để trông các cháu. Điển hình là gia đình anh Nguyễn Văn Kiểm, Tổ trưởng tổ an ninh tự quản, tổ dân số 10, xã Đông Ngạc có cháu nhỏ 16 tháng tuổi. Do tiếng nổ lớn nên cháu nhỏ không ngủ được, gia đình anh đã phải lắp 2 lớp cửa kính để ngăn âm thanh lạ nhưng cũng chẳng đỡ được là bao. “Mỗi khi có tiếng nổ cây cầu lại rung mạnh đến mức làm rung chuyển cả tường nhà tôi. Nhiều đêm cánh cửa tự rung xoành xoạch như... có ma” – Anh Kiểm cho biết.

Biết tin có phóng viên về tìm hiểu thông tin, ông Trần Hậu Tiền, Tổ trưởng tổ dân phố số 10, xã Đông Ngạc đã ra tận nơi và chỉ cho chúng tôi vị trí phát ra âm thanh. Ông Tiềm thay mặt người dân đề nghị các cơ quan chức năng sớm sửa chữa lại khe co giãn để hạn chế tiếng nổ, đảm bảo an toàn cho cây cầu và không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại đây.

Mỗi khi có xe ôtô đi qua các tấm sắt tại kho ke giãn va đập vào nhau tạo nên các tiếng nổ liên tiếp

Điệp khúc “hỏng… sửa”

Trước sự việc trên chúng tôi đã liên hệ với Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) - Đơn vị quản lý sửa chữa khe co gian cầu Thăng Long. Ông Nguyễn Văn Diễm, Trưởng phòng Hành chính – Tổng hợp công ty cho biết: Thực hiện yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, từ năm 2006, Công ty Hà Thái đã bàn giao phần tầng 2 cầu Thăng Long cho Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ 234 quản lý. Do đặc thù sửa chữa riêng nên phần cột điện chiếu sáng và 8 khe co giãn trên tầng 2 cầu Thăng Long vẫn do Công ty Hà Thái quản lý.

Khi được hỏi những âm thanh lạ phát ra từ cầu dẫn bờ Nam, ông Diễm cho biết có thể là do khe co giãn bị hư hỏng. Sau khi trao đổi với cán bộ kỹ thuật của công ty, ông Diễm khẳng định việc phát ra tiếng động lạ trên là do tay cốc và lò xo ở khe co giãn ở đường dẫn bờ Nam bị gãy. Khi xe ô tô đi qua đã phát ra tiếng động. Về sự cố này công ty sẽ sớm sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn cho cây cầu và không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Diễm và ông Hoàng Hòa Bình rất băn khoăn bởi nếu 2 khe co giãn còn lại không được thay thế cây cầu sẽ tiếp tục phát ra tiếng động và ảnh hưởng đến kết cấu của cầu Thăng Long.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Hòa Bình, Phó phòng kỹ thuật Công ty Hà Thái cho biết, cầu Thăng Long được đưa vào khai thác gần 25 năm nhưng chưa gặp sự cố hư hỏng lớn nào. Trong đợt sửa chữa cuối năm 2009 vừa qua đã có 6 khe co giãn trên mặt tầng 2 của cầu được thay thế; còn lại 2 khe co giãn ở 2 đường dẫn bờ Bắc và bờ Nam chưa được thay thế.

Do sử dụng lâu ngày lại chưa được thay thế nên việc khe co gian bị hỏng là chuyện bình thường. Mỗi lần hỏng chúng tôi lại phải ngăn đường kiểm tra và thay thế các thiết bị. Nhiều thiết bị không có phải thuê các đơn vị kỹ thuật “chế” rồi thay vào. Mỗi quý chúng tôi phải kiểm tra và duy tu 1 lần nhưng có lẽ do có nhiều xe tải trọng lớn đi qua nên khe co giãn rất hay bị hỏng. 

Điệp khúc “hỏng… sửa” đã diễn ra nhiều năm nay tại các khe co giãn trên tầng cầu Thăng Long. Đến nay đã có 6 khe co gian được thay mới, chỉ còn 2 khe co giãn đã được sử dụng gần 25 năm. Trước thực tế trên, ông Nguyễn Văn Diễm đề nghị các cơ quan có chức năng cần nghiên cứu thay thế nốt 2 khe co giãn còn lại nhằm đảm bảo an toàn cho cây cầu. Đây cũng chính là đề nghị của người dân đối với các cơ quan có thẩm quyền. 

Đăng Khoa

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top