Từ thông tin phản ánh qua đường dây nóng:

Hơn 7.000 cán bộ y tế bị nhắc nhở, xử lý

0 Tiến Hưng

ANTĐ Trong năm 2014, đường dây nóng y tế của Bộ Y tế và các địa phương đã tiếp nhận gần 99.000 cuộc gọi phản ánh từ người bệnh. Qua xác minh các phản ánh này, Bộ Y tế đã phát hiện nhiều vụ việc sai phạm và ra quyết định xử lý hàng trăm cán bộ, nhắc nhở hàng nghìn nhân viên y tế có thái độ, hành động chưa đúng.

ảnh 1Nhờ thông tin từ đường dây nóng, các bệnh viện đã kịp thời chấn chỉnh
hành vi nhân viên y tế


Những bệnh viện bị dân “kêu” nhiều nhất

Thông tin từ Văn phòng Bộ Y tế ngày 9-1 cho biết, trong năm 2014, đường dây nóng của Bộ Y tế, tổng đài Viettel và Sở Y tế các địa phương đã tiếp nhận hơn 98.700 cuộc gọi của người dân. Trong đó, 28% phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất ở các cơ sở y tế; 19% về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ; 16% về quy trình chuyên môn; 16% phản ánh các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; 6% là các vấn đề tiêu cực (vòi vĩnh, đòi phong bì...); 2% phản ánh về tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh và chỉ có 1% cuộc gọi khen ngợi tập thể hoặc cá nhân các bác sĩ đã nhiệt tình, tận tụy chăm sóc cho bệnh nhân. 

Trong số 10 địa phương trên toàn quốc nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân nhất, các đơn vị y tế của Hà Nội dẫn đầu với 1.978 cuộc gọi. Đứng thứ hai là TP Hồ Chí Minh với 786 cuộc gọi, thứ ba là Thanh Hóa với 206 cuộc gọi… Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng là các địa phương có số lượng cuộc gọi phản ánh sự không hài lòng nhiều nhất. 

Hàng loạt sai phạm, tiêu cực được phát hiện

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, sau khi tiếp nhận các cuộc gọi phản ánh, tổ thường trực của Sở Y tế các địa phương hoặc lãnh đạo các bệnh viện bị phản ánh đã trực tiếp xác minh thông tin và giải quyết nhanh các vấn đề người dân phản ánh. Qua đó, đã phát hiện nhiều sai phạm tại địa phương, đơn vị mình, tùy từng mức độ sai phạm của nhân viên y tế để ra các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe. Cụ thể, trong năm 2014, có 6.807 cán bộ y tế trên cả nước bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 6 cán bộ bị cách chức và 4 cán bộ bị nghỉ việc. 

Có thể kể ra hàng chục vụ việc tiêu biểu cán bộ y tế có thái độ chưa đúng, sai phạm về chuyên môn, có hành vi tiêu cực… đã bị phanh phui và xử lý đích đáng sau khi có phản ánh của người dân qua đường dây nóng. Chẳng hạn, tháng 2-2014, đường dây nóng Bộ Y tế nhận được phản ánh bức xúc của người bệnh về kíp trực chuyên môn Nhi ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nhân (tỉnh Thái Bình) có thái độ tắc trách trong quá trình chẩn đoán điều trị, dẫn đến tử vong của cháu Trần Thị Phương Anh (4 tháng tuổi).

Sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo điều tra, làm rõ và ra quyết định cách chức Trưởng khoa Nhi, điều chuyển vị trí công tác đối với 1 bác sĩ của khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nhân do không tiên lượng được diễn biến của bệnh, không tư vấn đầy đủ cho gia đình bệnh nhân; kỷ luật khiển trách 2 điều dưỡng, chuyển vị trí công tác làm hộ lý. 

Cũng thông qua phản ánh đến đường dây nóng, Viện Bỏng quốc gia đã nghiêm khắc phê bình, cắt thi đua một bác sĩ trưởng khoa vì bắt bệnh nhân ra hiệu thuốc tư nhân quen biết của mình để mua thuốc, có thái độ thờ ơ, không thăm khám cho bệnh nhân, cản trở không cho bệnh nhân chuyển khoa. Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đã quyết định kỷ luật, chuyển công tác và cắt thu nhập tăng thêm trong 3 tháng liên tiếp đối với 1 nữ điều dưỡng khoa Nhi do bị người dân phản ánh về việc tiêm cho 2 trẻ em cùng 1 xilanh…

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, nhờ đường dây nóng mà thời gian qua, hầu hết các bệnh viện đã tiến hành chấn chỉnh chung đối với toàn thể nhân viên y tế, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top