Hết thời du lịch giá rẻ

(ANTĐ) -Đời sống ngày càng được nâng cao và tâm lý thích đi du lịch của người Việt Nam là những nguyên nhân chính khiến các công ty du lịch lữ hành trong nước đang tận dụng mọi cơ hội không ngừng “tiếp thị” thêm nhiều “tour” mới hấp dẫn. Nhưng nay đã qua cái thời giá rẻ đến “chóng mặt” nhằm thu hút khách đi du lịch cả trong lẫn ngoài nước…

Hết thời du lịch giá rẻ

(ANTĐ) -Đời sống ngày càng được nâng cao và tâm lý thích đi du lịch của người Việt Nam là những nguyên nhân chính khiến các công ty du lịch lữ hành trong nước đang tận dụng mọi cơ hội không ngừng “tiếp thị” thêm nhiều “tour” mới hấp dẫn. Nhưng nay đã qua cái thời giá rẻ đến “chóng mặt” nhằm thu hút khách đi du lịch cả trong lẫn ngoài nước…

Dạo quanh phố phường, dạo qua thị trường - Không khí đón chào năm mới của người dân Thủ đô đã tạm lắng, đặc biệt khi Hà Nội đang vào những ngày giá rét. Bên cạnh các tour du lịch đến những địa điểm nội địa quen thuộc, các công ty du lịch vẫn “đánh” vào xu hướng phận đại đa số mọi người thích chọn những điểm đến vượt “biên giới” quen thuộc như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc…

Các “gian hàng” của Saigontourist, của hãng dịch vụ du lịch IViVu, Công ty lữ hành Hanoitourist… đều giới thiệu tour mới và đã lên danh sách khách đăng ký đi. Những năm trước, nhiều du khách nhận xét chi phí du lịch đến các nước trong khu vực Đông Nam Á rất vừa phải, có khi còn rẻ hơn là du lịch trong nước do các hãng đang “đua” nhau giảm giá nên chỉ với hơn 200 USD là đã đi được Thái Lan. Thực tế cho thấy, cả du lịch trong và ngoài nước trong năm nay đều có những sự thay đổi nhất định… Các công ty du lịch như Newstar Tour, Vietnam Travel Group, Hanoi Red Tour, Fiditour… tung ra hàng loạt chương trình du lịch Gương mặt Trung Hoa (6 ngày 5 đêm) với giá 609$, Bangkok - Pattaya (5 ngày 4 đêm) với giá 229$, Hongkong - Disneyland (4 ngày 3 đêm) với giá 519$, Malaysia - Singapore (7 ngày 6 đêm) với giá 459$...

Hà Nội luôn là điểm đến của các vị khách quốc tế
Hà Nội luôn là điểm đến của các vị khách quốc tế

Bên cạnh những tour du lịch đến các nước trong khu vực, nhằm thể hiện sự chuyên nghiệp và biết cách làm hài lòng khách hàng, một số công ty du lịch còn mở thêm những tour mới đến châu Âu, Mỹ, Australia, Nam Phi… nhằm phục vụ du khách có điều kiện kinh tế và quỹ thời gian kha khá. Đặc biệt có thể chọn những địa điểm du lịch như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, với khách hàng muốn có điểm đến mới lạ có thể chọn hành trình đi Phnom Penh - Siem Riep - Angkor Wat. Bên cạnh đó, những địa danh như Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Sapa, Hạ Long… vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách nước ngoài lẫn nội địa. Khách nước ngoài sẽ đi theo tour được các hãng lữ hành thiết kế, còn khách nội địa thì có thể tự liên hệ đặt vé máy bay, khách sạn trước, rồi tha hồ thiết kế chương trình tour theo ý thích của mình.

Sự mất giá của đồng USD so với euro, nhân dân tệ... cũng là một tác nhân làm giá tour ra nước ngoài tăng cao. Ngoài ra, việc siết chặt quy định về bảo hiểm bắt buộc, cùng với yêu cầu khắt khe của khách hàng, đòi hỏi các công ty du lịch phải mua bảo hiểm từ phía Việt Nam cũng góp phần “đội” giá tour lên đáng kể. Anh Hải Minh, Công ty du lịch Tân Phương Đông cho biết giá tour du lịch nước ngoài tăng khoảng 10 - 20USD/người. Không chỉ khách du lịch ra nước ngoài phải chịu giá cao, mà khách đi du lịch nội địa cũng phải trả mức giá tăng đáng kể. Để lý giải cho nguyên do này, anh Minh giải thích việc khan hiếm khách sạn cũng làm cho các công ty du lịch lao đao.

Hiện hầu hết các khách sạn từ 3-5 sao trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã không ký hợp đồng với các công ty du lịch, nhằm xóa bỏ sự ưu đãi cũng như sự ràng buộc về trách nhiệm trong việc đặt phòng. Vì thế, để có được phòng cho khách thì công ty phải “có quan hệ”, hoặc phải đưa ra mức giá cao mới. Các khách sạn còn phòng thì báo hết để “om” phòng nhằm đẩy giá cao lên gấp đôi, gấp ba…Thực tế xu hướng du lịch năm 2008 vẫn tiếp tục đông, chất lượng vẫn như mọi năm nhưng giá cả mọi thứ đều đội lên.

Từ ăn uống, chi phí khách sạn, phương tiện đi lại đều tăng cao hơn từ 5 - 10%... Đặc biệt năm nay các công ty du lịch sẽ nhắm tới thị trường du lịch mà ở đó, khả năng chi trả cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Ấn Độ, Nam Phi... Theo đó, một số thị trường truyền thống vẫn từng thu hút đông du khách Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Malaysia… sẽ không còn là đỉnh cao của sự hấp dẫn nữa. Thực tế được một số công ty du lịch và các nhà kinh doanh lữ hành cho rằng đó là mức tiêu dùng của người dân, nhu cầu đòi hỏi về chất lượng phục vụ ngày càng tăng cao; vì thế những tour du lịch giá rẻ, giá trị dịch vụ thấp sẽ giảm sức hút đối với du khách.

Tuy nhiên, dẫu có hết thời du lịch giá rẻ nhưng hiện nay có thể thấy rõ tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức tour cho khách, và đã biết cách làm cho khách hàng hài lòng. Đơn cử nếu không có thời gian đi chợ tour, chỉ cần lướt web và cung cấp địa chỉ thư điện tử đến các công ty du lịch, mỗi ngày có thể biết tường tận về các chương trình tour trong từng ngày bằng việc “check mail”. Hầu hết các công ty đều có kế hoạch e-marketing hàng tháng, họ gửi đến hòm thư điện tử của khách hàng, trong đó trình bày khá rõ ràng và đầy đủ về các chương trình tour, giá cả, khuyến mãi. Tuy nhiên, việc lựa chọn một tour du lịch phù hợp không còn là việc khó nhưng làm sao để có thể chọn được một công ty du lịch uy tín, một tour du lịch an toàn, phù hợp với thời gian, kinh tế của bản thân, gia đình, bạn bè là điều cần phải cân nhắc.

Đoan Trang