Hàng nghìn trường hợp không đội MBH bị xử lý

(ANTĐ) - Mặc dù quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đã có hiệu lực gần 2 năm nhưng đến nay vẫn có rất nhiều người cố tình không thực hiện. Vi phạm này cần được các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý.

Tuần đầu tháng ATGT tại Hà Nội:

Hàng nghìn trường hợp không đội MBH bị xử lý

(ANTĐ) - Mặc dù quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đã có hiệu lực gần 2 năm nhưng đến nay vẫn có rất nhiều người cố tình không thực hiện. Vi phạm này cần được các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý.

Nhiều người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy
Nhiều người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy

Thực hiện kế hoạch ra quân đảm bảo trật tự ATGT trong “Tháng An toàn giao thông”, đồng thời tiếp tục thực hiện các nghị định của chính phủ, từ đầu tháng 9-2009 đến nay, các lực lượng của CATP Hà Nội đã tăng cướng phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố. 

Trong đó tập trung xử lý các trường hợp vi phạm các lỗi là nguyên nhân thường xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông, cụ thể là các trường hợp người ngồi trên môtô, xe máy không đội mũ hoặc có đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai khi tham gia giao thông, chở hàng sai quy định, dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ…

Nhiều trường hợp vi phạm đã bị các lực lượng của CATP Hà Nội kiểm tra, xử lý
Nhiều trường hợp vi phạm đã bị các lực lượng của CATP Hà Nội kiểm tra, xử lý

Theo Nghị quyết 32 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15-9-2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến quốc lộ sẽ bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH); và kể từ ngày 15-12-2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường (kể cả trong đô thị) đều bắt buộc phải đội MBH.

Qua đó, trong tuần đầu tháng 9-2009, các lực lượng của CATP Hà Nội đã kiểm tra xử lý 9.950 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền 1.306.205.000 đồng; tăng 994 trường hợp vi phạm so với tuần trước đó. Đáng chú ý, lỗi vi phạm bị các lực lượng chức năng xử lý nhiều nhất là hành vi không đội mũ bảo hiểm, với 3.236 trường hợp bị xử lý.

Con số 3.236 trường hợp trên chỉ phản ánh được một phần nhỏ, trên thực tế có rất nhiều người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Ai cũng biết quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm là cần thiết, góp phần hạn chế và làm giảm các vụ tai nạn nghiêm trọng. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết, Nghị định quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, đồng thời nâng cao mức tiền xử phạt đối với các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số người dân khi ngồi trên mô tô, xe máy tham gia giao thông cố tình không đội mũ bảo hiểm. Có lẽ nhưng người đó nghĩ mình như thế là tài, là giỏi... nhưng thức chất họ lại là những người đang gây phản cảm, chướng mắt cho những người chấp hành nghiêm quy định về trật tự ATGT.

Vi phạm chở 3 người, không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương... khi tham gia giao thông tại đường Sơn Tây và đường Trần Khát Chân, Hà Nội. (Ảnh chụp chiều 10-9-2009)
Vi phạm chở 3 người, không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương... khi tham gia giao thông tại đường Sơn Tây và đường Trần Khát Chân, Hà Nội. (Ảnh chụp chiều 10-9-2009)
Vi phạm chở 3 người, không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương... khi tham gia giao thông tại đường Sơn Tây và đường Trần Khát Chân, Hà Nội. (Ảnh chụp chiều 10-9-2009)

Trước thực trạng trên, ngoài việc các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý thì mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Đăng Khoa