Hạn chế xe máy trên trục Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi mới là đề xuất nghiên cứu

1 Ngân Tuyền
ANTD.VN - Sở GTVT Hà Nội cho biết, vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy và ô tô đã được thành phố Hà Nội đề cập từ khá lâu chứ không phải mới đây.

Hạn chế xe máy, ô tô: Vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Thông tin tại giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay, 19/3, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, những năm qua, với đồng bộ các giải pháp từ hạ tầng tới chính sách, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đã giảm đáng kể.

Từ 124 điểm đen ùn tắc vào năm 2010, giảm xuống còn 44 điểm năm 2015, và năm 2017 còn 41 điểm. Tuy vậy, ùn tắc ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp trong những năm gần đây, nguyên nhân do hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển quá nhanh của phương tiện cá nhân, bên cạnh việc giải quyết được các điểm ùn tắc cũ lại phát sinh các điểm ùn tắc mới.

ảnh 1

Yêu cầu thực tế cho thấy cần phải đặt ra việc hạn chế phương tiện cá nhân ra vào nội đô

Chính vì vậy, UBND TP Hà Nội đã xây dựng  Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030” trình HĐND TP Hà Nội xem xét và ban hành Nghị quyết về Đề án vào kỳ họp thứ 4 năm 2017, HĐND TP khóa XV.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 212 với 37 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc xây dựng Đề án hạn chế xe máy đảm bảo nguyên tắc: tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân;

Tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; đảm bảo kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông; mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Về lộ trình, trong năm 2019-2020, sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình.

Hạn chế phương tiện cá nhân vì mục đích chung

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại, không chỉ Việt Nam, ngay cả những quốc gia tiên tiến, có hạ tầng tốt vẫn xảy ra ùn tắc giao thông.

“Tại Hà Nội, sức ép ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, có ý kiến nói là như một thảm họa, nếu không làm gì thì có lỗi với nhân dân. Do đó, thành phố đã xây dựng Đề án hạn chế phương tiện cá nhân”- ông Viện nói.

Vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân trong đó có xe máy và ô tô đã được Hà Nội đề cập từ khá lâu chứ không phải mới đây. Như với ô tô, từ năm 2013, Hà Nội đã có quyết định Quyết định 06 ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố, phân vùng hoạt động của ô tô theo tuyến và theo giờ.

Còn đối với hạn chế xe máy, để dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, thành phố sẽ có giải pháp cụ thể, thực hiện từng bước, có lộ trình chứ không phải "đùng một cái" đến năm 2030 là cấm xe máy ra vào trung tâm thành phố. Hơn nữa, đây là chủ trương chung của Chính phủ, đã có chỉ đạo cụ thể chứ không phải Hà Nội và TP. HCM tự nghĩ ra và triển khai.

“Đến nay, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu kỹ Đề án này. Vì Hà Nội cũng xác định, đây là một việc khó, liên quan đến nhiều người dân nên việc thực hiện sẽ có lộ trình, có nghiên cứu, thực hiện từng bước và đặc biệt, chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đáp ứng được, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, việc đi lại của nhân dân”- ông Viện khẳng định.

Về câu hỏi tại sao Hà Nội không phát triển vận tải công cộng đáp ứng được tốt thì người dân sẽ tự bỏ xe máy, ô tô để sử dụng phương tiện công cộng, ông Vũ Văn Viện cho biết, nếu cứ phát triển phương tiện cá nhân như tốc độ hiện nay thì không thể đầu tư giao thông công cộng phát triển kịp. Đơn cử, tuyến buýt BRT 01 hiện nay đã bị "bủa vây" bởi ô tô, xe máy không thể phát huy hết được hiệu quả.

“Chúng tôi cam kết, việc thực hiện cấm xe máy, ô tô sẽ có lộ trình, đảm bảo hài hòa, vì lợi ích chung của nhân dân chứ không có động cơ, mục đích nào. Khu vực, tuyến đường thực hiện cấm xe máy sẽ phải có hạ tầng đầy đủ, giao thông công cộng đảm bảo, như tuyến Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương cũng mới chỉ là đề xuất để nghiên cứu, chứ không phải quyết định”- ông Viện nhấn mạnh.

bình luận(1 bình luận)

20x20ilmenau

nên học hỏi kinh nghiệm ở các quốc gia khác ? ở một số quốc gia, người ta dễ dàng mua xe, nhưng phí học luật + lấy bằng lái / phí đậu xe ( cả gắn máy + xe 4 bánh ) đều rất rất cao, ít người kham nổi

Cùng chuyên mục
Top