Hà Nội: Xe chạy tuyến cố định "núp bóng" xe hợp đồng ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông

0 An Nhiên
ANTD.VN - Giám đốc CATP Hà Nội, Trung tướng Đoàn Duy Khương cho hay, khi CATP Hà Nội siết chặt việc quản lý, đã xuất hiện hình thức mới là xe chạy tuyến cố định biến tướng thành xe hợp đồng, đón khách tận nhà gây khó khăn cho cơ quan chức năng. 

ảnh 1

Giám đốc CATP Hà Nội Đoàn Duy Khương trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội 

Chiều (9-7), tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với các thành viên UBND TP nội dung thực hiện Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.

Theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, từ khi Đề án được thông qua, đến nay, TP đã triển khai được 2 năm. Qua giám sát, dù Đề án đã phát huy hiệu quả tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý phương tiện giao thông, từng bước phát triển vận tải hành khách công cộng, góp phần tạo bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại nhưng vẫn còn những nhiệm vụ cần phải thúc đẩy nhanh hơn.

Vì vậy, sau 2 năm thực hiện Đề án, việc chất vấn để tìm ra giải pháp giải quyết những vấn đề bất cập là cần thiết.

Đại biểu Trịnh Xuân Quang (tổ Thanh Xuân) cho biết: TP đã giao cho Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu để đến tháng 12/2018 ban hành các quy định khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư giao thông minh, đường sắt đô thị, xe buýt theo hình thức đối tác công tư. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành. ĐB đề nghị Giám đốc Sở cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và nếu có vướng mắc thì cho biết rõ và dự kiến biện pháp khắc phục? 

Liên quan đến việc rà soát, thống kê các phương tiện giao thông trên địa bàn, đại biểu Nguyễn Quốc Khánh (Hoàng Mai) chất vấn, UBND TP giao CATP Hà Nội và các quận, huyện hoàn thành rà soát thống kê xe máy đã qua sử dụng thông qua năm sản xuất, sử dụng. Đề nghị cho biết biện pháp, giải pháp để hoàn thành?

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc CATP Hà Nội, Trung tướng Đoàn Duy Khương cho hay, thực hiện Nghị quyết của HĐND TP cũng như chỉ đạo của UBND TP, CATP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT rà soát theo Nghị định 95, Quyết định 16 của Chính phủ, Nghị định 04 của HĐND TP.

Kết quả rà soát đối với xe ô tô hết niên hạn cho thấy, hiện nay, TP có 9.036 xe. Lực lượng chức năng đã gửi thông báo đến chủ phương tiện với 7.200 trường hợp.

Đối với xe máy niên hạn 30 năm, hiện TP có 43.446 xe; trên 40 năm là 10.532 xe, trên 50 năm là 479 xe.

Theo quy định tại Nghị định 95 của Chính phủ, xe tải có niên hạn 25 năm; xe khách niên hạn 20 năm. Căn cứ vào đó, cơ quan chức năng thông báo đến chủ phương tiện. Tuy nhiên đối với xe máy, Nghị định của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND không đưa ra con số cụ thể.

Trên cơ sở rà soát theo hồ sơ đăng ký, CATP Hà Nội nhận thấy, đối với xe máy, khi chủ phương tiện có vi phạm đến mức phải tạm giữ, với xe có niên hạn 30, 40 năm, đa số chủ phương tiện đều bỏ xe do giá trị phương tiện thấp hơn cả mức phạt.

Từ thực trạng trên, CATP Hà Nội đề xuất với UBND TP tập hợp để thanh lý hoặc hủy đối với những phương tiện này.

Đối với 7.200 trường hợp đã thông báo đến chủ phương tiện, hầu hết chủ phương tiện không đến. Qua nắm tình hình, CATP Hà Nội phát hiện, nhiều trường hợp chủ phương tiện đã bán xe cho người khác, có trường hợp chủ phương tiện mới đã chuyển hóa thành hình thức xe vận tải khác để hoạt động ở các địa bàn khác gây khó khăn cho công tác quản lý.

“Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, CATP Hà Nội đã phối hợp với Sở GT-VT, bộ phận đăng kiểm, khi phát hiện xe quá niên hạn sẽ thu hồi biển kiểm soát, giấy tờ xe chuyển cơ quan Công an. Từ đó, CATP Hà Nội lập biên bản, cấm lưu hành phương tiện” - Trung tướng Đoàn Duy Khương nêu giải pháp.

Liên quan đến tình trạng xe khách tuyến cố định hoạt động sai hành trình, dừng đón trả khách không đúng quy định, Giám đốc CATP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho hay, đây là thực trạng nhiều năm trên địa bàn Thủ đô, cũng là nội dung nhức nhối trong việc đảm bảo trật tự văn minh đô thị. Lực lượng CSGT, phối hợp với Thanh tra GT, an ninh cơ sở đã thực hiện nhiều giải pháp từ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đến giáo dục cá biệt đối với cơ sở, xí nghiệp, chủ phương tiện, lái xe để không thực hiện hành vi bắt khách dọc đường, chạy sai luồng, tuyến.

Đặc biệt, khi CATP Hà Nội làm ráo riết, xuất hiện hình thức mới là xe chạy tuyến cố định biến tướng thành xe hợp đồng, đón khách tận nhà gây, khó khăn cho cơ quan chức năng.

Dẫn chứng, 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng CSGT - CATP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 4.547 trường hợp lái xe vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện, 299 bộ giấy tờ, trong đó vi phạm chủ yếu liên quan đến dừng, đỗ xe trái quy định (2.842 trường hợp, không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy 337 trường hợp, đón trả khách không đúng nơi quy định 672 trường hợp).

Như vậy, thực trạng này đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top