Hà Nội: Tiết kiệm cho tổ chức, cá nhân trên 91 tỷ đồng/năm nhờ cải cách thủ tục hành chính

ANTD.VN - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nhiều chỉ tiêu cải cách hành chính của Hà Nội đã hoàn thành sớm, về đích trước thời hạn. Trong quý I/2020, tổng số hồ sơ TP giải quyết là 1,87 triệu; giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ trên 99,8%.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tham luận tại hội nghị

Sáng 19-5, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2019.

Nhiều chỉ tiêu về đích trước thời hạn

Tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ, các Bộ, ban, ngành của Trung ương, năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, công tác CCHC của thành phố Hà Nội tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Nhiều chỉ tiêu hoàn thành sớm và về đích trước thời hạn...

Thành phố đã hoàn thành xây dựng và công bố 1.717 quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các Sở, cơ quan tương đường Sở, UBND quận, huyện, thị xã và UBND phường, xã, thị trấn (đạt 100%).

100% quy trình nội bộ giải quyết TTHC đã được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của UBND Thành phố và niêm yết tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC của đơn vị.

100% thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố được tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận trả kết quả Một cửa.

Hà Nội đã xem xét, thông qua phương án đơn giản hóa đối với 154 TTHC trong các lĩnh vực; lũy kế đến nay, thành phố đã đơn giản hóa 481 thủ tục hành chính với số chi phí tiết giảm thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân khoảng trên 91 tỷ đồng/năm.

Rút ngắn thời gian xử lý công việc, bảo đảm tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn. Tổng số lượng hồ sơ năm 2019 của toàn Thành phố là 11,5 triệu hồ sơ...

Khảo sát độc lập sự hài lòng của người dân

Chủ tịch UBND TP cũng thông tin, số lượng TTHC được liên thông và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngày càng mở rộng.

Toàn Thành phố có 1.424/1.611 TTHC, đạt 89% (trong đó: 1044 mức độ 3; 388 mức độ 4). Số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Công Dịch vụ công Thành phố đạt hơn 320.000 hồ sơ. Thành phố đã tích hợp ứng dụng biên lai điện tử, dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống.

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, tổng số hồ sơ dịch vụ công mức độ 4 đạt 23,6%. 

Đáng chú ý, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch, tiến hành triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công tại tất cả 22/22 sở, ngành Thành phố, 30/30 quận, huyện, thị xã với 16.000 phiếu; khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong cung cấp 4 lĩnh vực dân sinh cơ bản: cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, giáo dục, y tế với 12.000 phiếu.

Đồng thời, tất cả các quận, huyện, thị xã đều tiến hành các cuộc khảo sát độc lập để đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và các xã, phường, thị trấn trực thuộc với tổng số hơn 28.000 phiếu... Kết quả được công bố công khai, sai phạm được chấn chỉnh, xử lý nghiêm...