Hà Nội sẽ xử lý nghiêm khắc cán bộ giải quyết khiếu nại tố cáo thiếu trách nhiệm

ANTD.VN - Đến hết tháng 11-2017, qua công tác giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân, cơ quan chức năng của Hà Nội đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 64 tập thể và 61 cá nhân để xảy ra vi phạm, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ…
Đến hết tháng 11-2017, qua công tác giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân, cơ quan chức năng của Hà Nội đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 64 tập thể và 61 cá nhân để xảy ra vi phạm, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ…
Đến hết tháng 11-2017, qua công tác giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân, cơ quan chức năng của Hà Nội đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 64 tập thể và 61 cá nhân để xảy ra vi phạm, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ rõ nguyên nhân chủ quan của các tồn tại trong công tác giải quyết KNTC

Sáng nay, 8-12, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Thụ lý 801 vụ tố cáo, hơn 2.300 vụ khiếu nại

Báo cáo tại đây, ông Nguyễn Thế Toàn, Phó trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội cho biết, năm 2017, tình hình KNTC trên địa bàn thành phố có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, số lượt tiếp công dân tăng 13%, đoàn đông người tăng 23%, số vụ KNTC tăng 4,5%. Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, dồn điền đổi thửa…

Sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15 của Thành ủy Hà Nội đã thường xuyên rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài, các vụ việc công dân khiếu kiện bức xúc trên địa bàn để tập trung chỉ đạo giải quyết.

Vì vậy, đến tháng 8-2017, Ban chỉ đạo đã đưa 37 vụ việc ra khỏi danh sách vụ việc tồn đọng, phức tạp cần theo dõi. Đến cuối tháng 11, trong số 45 vụ việc thuộc địa bàn, lĩnh vực của 21 quận, huyện, sở ngành, đã có 12 vụ việc giải quyết xong…

Về các kết quả cụ thể, 11 tháng năm 2017, các cơ quan hành chính của Hà Nội đã tiếp 33.797 lượt công dân đến KNTC, trong đó có 479 lượt đoàn đông người. Toàn thành phố đã tiếp nhận 33.114 đơn thư các loại.

Cùng đó, toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý 2.348 vụ khiếu nại, đã giải quyết 1.911 vụ, đạt tỷ lệ 81,4%; tiếp nhận và thụ lý 801 vụ tố cáo, đã giải quyết 554 vụ, đạt 69,2%.

Ông Toàn nêu rõ, qua giải quyết KNTC đã thu hồi cho nhà nước 2,6 tỷ đồng và 2.982 m2 đất; hoàn trả cho công dân 7,02 tỷ đồng và 840 m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 64 tập thể và 61 cá nhân để xảy ra vi phạm; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ.

Ngoài ra, Thanh tra TP Hà Nội và thanh tra các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã triển khai 255 cuộc thanh tra, đã kết luận 139 cuộc.

Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 34,5 tỷ đồng và 6.279 m2 đất; kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm đối với 54 tập thể, 103 cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ…

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn yêu cầu xử nghiêm cán bộ vi phạm trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC

Giải quyết chậm do cán bộ thiếu trách nhiệm

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố trong năm 2017 còn khá nhiều tồn tại, hạn chế. Một số vụ việc KNTC giải quyết chậm, quá thời hạn; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KNTC ở một số đơn vị còn chậm, kéo dài, làm giảm lòng tin của người dân...

Nhấn mạnh đến các nguyên nhân chủ quan dẫn tới những tồn tại nêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, cần thẳng thắn chỉ rõ việc nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp trên cơ sở ở một số địa phương còn chưa tốt, chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Đặc biệt, bộ máy chính quyền ở một số nơi còn mất đoàn kết…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15 của Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, dù còn nhiều tồn tại như đã nhận diện, song nhìn chung bức tranh về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở Hà Nội năm 2017 đã có nhiều khởi sắc, chuyển biến tích cực.

Điều này được thể hiện qua số vụ KNTC vượt cấp lên trung ương đã giảm. Hầu hết các vụ việc dự kiến phát sinh, đã và đang phát sinh đều được thành phố nắm bắt kịp thời, xem xét xử lý thấu đáo, không để phát sinh thành điểm nóng. Thông qua hoạt động của Ban Chỉ đạo, ý thức, trách nhiệm tiếp dân, giải quyết KNTC của các quận huyện, sở ngành đã được nâng lên…

Về phương hướng, nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho rằng, nhiệm vụ hàng đầu vẫn là phải chú trọng tuyên truyền, đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về tiếp công dân, KNTC. Việc tuyên truyền này cần kết hợp với thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Điều cần lưu ý nữa là phải làm tốt công tác dự báo trong lãnh đạo, chỉ đạo tại địa bàn, nhất là khi triển khai các dự án, công trình lớn cần phải dự báo trước được những diễn biến phức tạp có thể phát sinh để có giải pháp can thiệp sớm.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phải rà soát, xem xét, có ý kiến chỉ đạo cụ thể với các địa bàn có nhiều vụ việc giải quyết chậm, tồn đọng. Tương tự, phải rà soát từng vụ việc, tiếp nhận qua nhiều kênh thông tin để nắm bắt sớm, kịp thời. Trong quá trình xem xét, xử lý cần hết sức đề cao việc xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ.

“Cần làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh, xử lý công khai, nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết KNTC” – ông Toàn nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, điều quan trọng là phải cố gắng tập trung giải quyết kịp thời, để những vụ việc phát sinh không trở thành điểm nóng, để những vụ việc nhỏ có thể được hòa giải, giải quyết dứt điểm ngay, không để các vụ tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc nhân dân.