Hà Nội sẽ tuyển sinh lớp 10 bằng bài thi tổ hợp từ năm 2019

ANTD.VN - Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố cách thức tuyển sinh lớp 10 năm 2018, đồng thời với đó là phương án tuyển sinh năm 2019 theo hướng đổi mới bổ sung bài thi tổ hợp.

Sẽ có thêm bài thi tổ hợp bên cạnh thi Toán, Văn

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội ngày 8/4, công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 vẫn giữ ổn định như năm học trước: Kết hợp thi tuyển với xét tuyển; Ngày thi: 07/6/2018 (Sáng thi môn Ngữ văn, chiều thi môn Toán).

Tuy nhiên, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết năm 2019 sẽ có nhiều thay đổi trong kỳ thi này. Cụ thể, Phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 được đưa ra là chỉ thi tuyển Thi tuyển với 03 bài, gồm: 02 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn; 01 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử và Giáo dục công dân) hoặc Tổ hợp 2 (Ngoại ngữ, Địa lí, Hóa học và Sinh học). Sở GDĐT công bố chọn bài thi tổ hợp vào cuối tháng 3 hàng năm.

Hình thức thi: Các bài thi Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm (Phiếu TLTN); kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu TLTN được chấm bằng phần mềm máy tính.

Đề thi gồm các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS hiện hành của Bộ GDĐT, đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

Tuyển sinh những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu; Chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0 (không).

Hà Nội đổi mới hoàn toàn phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019

Đổi mới thi tránh học lệch, học tủ

Theo ông Chử Xuân Dũng, phương thức tuyển sinh thi thêm bài thi thứ 3 là bài thi Tổ hợp nhằm mục đích tránh sự học lệch của học sinh, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới;

 Bài thi tổ hợp với mục tiêu dần tiếp cận chương trình sách giáo khoa mới đó là “theo hướng tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học, cấp học trên”; 

Bài thi tổ hợp có môn Ngoại ngữ nhằm nâng cao năng lực Ngoại ngữ của học sinh, đáp ứng đề án nâng cáo chất lượng dạy học Ngoại ngữ ở trường phổ thông.

Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Trong bài thi tổ hợp, ngoài môn Ngoại ngữ, 3 môn còn lại vừa có môn tự nhiên, vừa có môn xã hội, điều này đảm bảo tính công bằng, khách quan đối với học sinh.

Việc đối mới thi này nhằm khắc phục những hạn chế của phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển” mà Hà Nội vẫn áp dụng hiện nay.

Phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên đã được áp dụng tại Hà Nội từ năm học 2005-2006, phương thức tuyển sinh này đã bộc lộ nhiều hạn chế như tạo nên hiện tượng học lệch các môn, học sinh chỉ tập trung vào học môn Ngữ văn và Toán, các môn còn lại học sinh chưa tập trung học, như vậy chưa đảm bảo được mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS.

Trong phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển”, khâu xét tuyển dựa vào việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở bậc THCS chưa thật sự khách quan do việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh phụ thuộc nhiều vào ý kiến chủ quan của mỗi giáo viên; việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh giữa các nhà trường khác nhau.