Hà Nội sẽ có trung tâm hành chính gồm 8 sở, ngành ở đường Võ Chí Công

ANTD.VN - Hà Nội sẽ chuyển 8 sở ngành vào làm việc tại 1 trung tâm hành chính mới trên đường Võ Chí Công, tạo thuận lợi, giảm thời gian di chuyển cho người dân cũng như thời gian giải quyết các thủ tục liên thông giữa các đơn vị...

Hà Nội sẽ có trung tâm hành chính gồm 8 sở, ngành ở đường Võ Chí Công ảnh 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Sáng 19-11,  Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ (VPCP) do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc gửi, nhận văn bản điện tử và việc kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG)

81% dịch vụ công thực hiện trực tuyến

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá, thời gian qua, VPCP đánh giá cao công tác cải cách hành chính của Hà Nội; đặc biệt trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị quyết 61/NQ-CP, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo Quyết định số 846/QĐ-TTg và Quyết định 877/QĐ-TTg... Đây là những việc làm rất tích cực và trách nhiệm của TP. Hà Nội.

Theo Bộ trưởng, dự kiến đầu tháng 12-2019, Cổng DVCQG sẽ chính thức khai trương, giúp tạo thuận lợi, giảm thời gian chuẩn bị, xử lý hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức mà các Cổng dịch công của bộ, tỉnh khó thực hiện được. Đây cũng là địa chỉ cung cấp các thông tin về TTHC, dịch vụ công đầy đủ, tin cậy, chính xác.

Thủ tướng Chính phủ lựa chọn Hà Nội là một trong 3 địa phương thực hiện thí điểm kết nối với Cổng DVCQG là bởi thời gian qua, thành phố đã thực hiện được rất nhiều công việc trong triển khai DVC trực tuyến. Các dịch vụ công của Hà Nội đa số đang thực hiện ở mức độ 3, một số dịch vụ đã thực hiện ở mức độ 4; Thành phố cũng đã xây dựng và đưa 1.448 quy trình điện tử vận hành trên hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp...

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, tính đến ngày 18/11/2019, cán bộ của thành phố đã tổ chức cập nhật 1.479/1.181 TTHC (đạt 81,35%) lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Hiện nay đang tiếp tục hoàn thiện 339 TTHC. Hiện tại, thành phố đã triển khai thành công 1448/1818 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 lên môi trường mạng (đạt tỉ lệ 81%); từ năm 2016 đến nay đã giải quyết trên 54 triệu hồ sơ thủ tục hành chính; tỉ lệ đúng hạn, trước hạn đạt trên 99%...

Hà Nội sẽ có trung tâm hành chính gồm 8 sở, ngành ở đường Võ Chí Công ảnh 2

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc

Sẵn sàng kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia

Tai buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ 2016 cho đến nay, Hà Nội đã quyết liệt thực hiện xây dựng chính quyền điện tử của Hà Nội trên cơ sở 6 dữ liệu mềm: Dân cư; doanh nghiệp; tài chính; bảo hiểm; cán bộ công chức, viên chức và dữ liệu đất đai. Cho đến nay, thành phố đã hoàn thành 4 dữ liệu mềm: Dân cư, tài chính, doanh nghiệp, bảo hiểm; 2 dữ liệu còn lại đang thực hiện, trong đó dữ liệu đất đai đã thực hiện trên 30% khối lượng công việc.

Về triển khai dịch vụ công trực tuyến, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2012, Công an Thành phố đã xây dựng cơ sở dữ liệu công dân, quản lý hộ tịch, nhân khẩu, hộ khẩu; năm 2016 đã tiến hành chia sẻ dữ liệu dân cư sang xây dựng dữ liệu phục vụ CCHC, đến nay đã liên thông toàn bộ thủ tục hải quan điện tử, kê khai thuế, nộp thuế; liên thông qua hệ thống kho bạc của 30 quận huyện, thị xã và các sở , ngành về thu chi hàng ngày; liên thông với bảo hiểm xã hội của Trung ương và của Thành phố...

Dự kiến, ở thời điểm khai trương Cổng DVCQG, Hà Nội sẽ thí điểm các DVC trực tuyến: Thông báo hoạt động khuyến mại; cấp chứng chỉ hành nghề y dược; cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký khai sinh; cấp đổi giấy phép lái xe.

Đối với nhiệm vụ này, Hà Nội đã tích hợp 6 DVC trực tuyến đang thực hiện trên Cổng dịch vụ công, Hệ thống một cửa dùng chung 3 cấp của Thành phố (bao gồm: thông báo hoạt động khuyến mại; cấp chứng chỉ hành nghề y dược; cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký khai sinh) đã hoàn thành kỹ thuật kết nối, tích hợp trên môi trường thử nghiệm (internet) và đang chạy kiểm thử trên môi trường chính thức, cơ bản đã sẵn sàng đưa vào hoạt động khi điều kiện hạ tầng kỹ thuật của VPCP đảm bảo thông suốt.

Để bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, thành phố đã thiết lập kênh mạng riêng ảo kết nối từ hạ tầng mạng Hệ thống tin học của UBND TP với mạng truyền số liệu chuyên dùng Chính phủ qua mạng riêng ảo theo hướng dẫn của VPCP trong giai đoạn thử nghiệm; bố trí máy chủ bảo mật phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng DVCQG để cài đặt ứng dụng hỗ trợ.

Chủ tịch UBND TP thông tin thêm, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, Hà Nội sẽ chuyển vị trí 8 sở ngành vào 1 trung tâm hành chính mới trên đường Võ Chí Công, tạo thuận lợi, giảm thời gian di chuyển cho người dân cũng như thời gian giải quyết các thủ tục liên thông giữa các đơn vị; thí điểm lắp đặt nhiều bảng tra cứu điện tử tại các khu dân cư, nhà cao tầng.

Tại đây, bên cạnh việc đăng tải thông tin về pháp luật, các chính sách mới… người dân - sau khi đã được cung cấp 1 tài khoản cá nhân - hoàn toàn có thể tự mình thực hiện các dịch vụ công ngay tại nơi ở trong thời gian ngắn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao công tác chủ động của Hà Nội trong xây dựng các bộ cơ sở dữ liệu, đặc biệt là về cơ sở dữ liệu dân cư, đồng thời nhận định cách triển khai của Hà Nội là khoa học và chính xác. Đối với việc kết nối với Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị TP Hà Nội rà soát kỹ bộ TTHC trước khi đưa lên Cổng DVCQG bởi VPCP sẽ lấy đây làm mô hình học tập cho các địa phương khác.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị thành phố bảo đảm triển khai hiệu quả 7 dịch vụ công dự kiến thí điểm khi Cổng DVCQG chính thức vận hành và tiếp tục triển khai các DVC trong thời gian tiếp theo.