Hà Nội: Dịch vụ hỗ trợ tiện ích giúp giảm 30% thời gian đăng ký của doanh nghiệp

ANTD.VN - 6 tháng đầu năm 2018, Sở KH-ĐT Hà Nội cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ tiện ích cho doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, thực hiện mô hình "Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện".

Dịch vụ tiện ích hỗ trợ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí

Sáng 4-7, Sở KH-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị "Phát triển các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội".

Ông Nguyễn Văn Đức- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội cho biết, trong 6 tháng qua, Hà Nội đã tiến hành nhiều dịch vụ hỗ trợ tiện ích cho doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử của Sở KH-ĐT Hà Nội.

Trong đó, đáng chú ý nhất là dịch vụ đăng ký trước số tài khoản ngân hàng thông qua Cổng thông tin điện tử của Sở KH-ĐT. Cổng thông tin này được kết nối với các ngân hàng thương mại nên doanh nghiệp có thể thực hiện cùng với thời điểm lập hồ sơ thành lập mới, ngay trước khi doanh nghiệp ra đời.

Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể bớt được 1 lần thực hiện thủ tục hành chính về thay đổi thông tin thuế - đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng, góp phần làm giảm số lần đi lại, giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp cũng như giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ đăng ký kinh doanh.

"Như trước đây, để hoàn tất thủ tục hành chính trước khi gia nhập thị trường, doanh nghiệp mất 9 ngày làm việc để thực hiện 3 thủ tục đăng ký thành lập mới, thủ tục đăng ký mẫu dấu và thủ tục thay đổi thông tin thuế - đăng ký tài khoản ngân hàng thì khi sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp sẽ chỉ mất 6 ngày làm việc, tiết kiệm được 3 ngày làm việc"- ông Nguyễn Văn Đức cho hay.

Tính toán của Sở KH-ĐT Hà Nội cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 12.469 doanh nghiệp thành lập mới, nếu thực hiện từng bước 3 thủ tục hành chính như trên thì sẽ phát sinh thêm 12.469 lượt hồ sơ thông báo đăng ký tài khoản ngân hàng.

Trường hợp doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đăng ký trước tài khoản và kê khai ngay tại hồ sơ đăng ký thành lập, doanh nghiệp gộp được 2 thủ tục hành chính để thực hiện trong 1 lần và cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ giảm được khoảng 15% số hồ sơ phải giải quyết.

Với dịch vụ trả kết quả tại nhà/ trụ sở doanh nghiệp của Bưu điện TP Hà Nội, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian đi lại. Từ tháng 1-2018 đến nay, số doanh nghiệp được trả kết quả tại nhà là 2.812 lượt đơn vị. 

Bên cạnh đó, Sở KH-ĐT Hà Nội cũng gửi Thư chúc mừng tới các doanh nghiệp mới thành lập kèm các gói quà tặng miễn phí như: phần mềm kế toán, phần mềm quản lý văn bản, tư vấn thuế, tư vấn quản lý văn bản, hợp đồng...; Đưa vào thí điểm giới thiệu đơn vị tư vấn tiêu biểu, đơn vị cung cấp dịch vụ làm con dấu cho doanh nghiệp và hướng dẫn thủ tục đăng ký mẫu dấu cho doanh nghiệp. 

Những dịch vụ tiện ích trên đã hỗ trợ thiết thực cho hàng nghìn doanh nghiệp. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện công khai, minh bạch thông tin, tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp.