Hà Nội đã giảm được 55 phòng ban, 171 trưởng phó phòng nhờ sắp xếp lại bộ máy

0 Duy Tiến
ANTD.VN -Qua rà soát, sắp xếp lại bộ máy, đến nay toàn thành phố Hà Nội đã giảm được 55 phòng, ban, 130 đơn vị sự nghiệp, 171 trưởng- phó phòng, ban và từ nay đến cuối năm tiếp tục tinh giản hàng trăm biên chế nữa.

Tiếp tục thu gọn nhiều đầu mối

Chiều 17-9, đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về kết quả thực hiện Nghị quyết 39 gắn với thực hiện các nghị quyết của trung ương về công tác cán bộ.

ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo với đoàn kiểm tra tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, hiện tổng số biên chế công chức, viên chức toàn thành phố vào khoảng trên 137.000 người (công chức khoảng trên 12.000 người), thấp hơn nhiều tổng số biên chế được trung ương giao. Đặc biệt, đến nay, qua rà soát, sắp xếp, toàn thành phố đã giảm được 55 phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp; giảm 35 trưởng phòng, ban, 136 phó phòng, ban.

Cụ thể, ở khối các cơ quan Đảng, MTTQ, tổ chức chính trị xã hội của thành phố, sau sắp xếp đến nay đã giảm được 9 đầu mối phòng, ban (11,8%); giảm 9 đơn vị sự nghiệp (34,6%); giảm 9 cán bộ cấp trưởng phòng, ban, giảm 20 cán bộ cấp phó phòng, ban. Về khối các cơ quan trực thuộc UBND TP, sau sắp xếp đã giảm được 46 phòng ban (22,5%); giảm 26 trưởng phòng, 116 phó trưởng phòng. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, sau rà soát, sắp xếp đã giảm từ 401 xuống còn 208 đơn vị, giảm 121 đơn vị (30,2%)...

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, với quyết tâm cao nhất trong việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức, dự kiến đến năm 2017, khối cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội của thành phố sẽ giảm tiếp 69 biên chế so với hiện nay. Khối cơ quan chính quyền sẽ giảm 704 hợp đồng có chỉ tiêu đã tồn tại nhiều năm, tinh giản biên chế 115 cán bộ, công chức, viên chức, phấn đấu đến hết năm 2020-2021 giảm tối thiểu 10% so với biên chế được giao năm 2015.

Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, thành phố kiên quyết sắp xếp, hợp nhất, giải thể những đơn vị sự nghiệp hoạt động không hiệu quả kéo dài hoặc chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức lại các đơn vị theo hướng giảm chi ngân sách, tăng dần tự chủ, tiến tới tự chủ hoàn toàn kinh phí.

Giải trình thêm một số ý kiến đoàn kiểm tra nêu ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã đưa ra 4 yêu cầu khi sắp xếp lại bộ máy là: phải đảm bảo ổn định tổ chức; đảm bảo bộ máy hoạt động bình thường, hiệu quả; thu gọn đầu mối “một việc chỉ một cơ quan, một cá nhân phụ trách”; cuối cùng là không gây xáo trong tâm lý cán bộ, đảm bảo thông suốt về mặt nhận thức, tinh thần. Trên tinh thần đó, Hà Nội đã quyết liệt rà soát, sắp xếp lại để đảm bảo thu gọn đầu mối, tránh chồng chéo.

Về những bất cập còn tồn tại trong lĩnh vực giáo dục, y tế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu sắp xếp lại đầu mối ở tuyến quận/ huyện theo hướng thu gọn đầu mối và tăng giao nhiệm vụ thì vẫn hoàn toàn có thể đảm đương, hoàn thành nhiệm vụ được. Do đó thành phố sẽ tiếp tục làm mạnh vấn đề này.

Ở các lĩnh vực khác như dịch vụ thủy lợi, quan trắc môi trường…, chủ trương của thành phố cũng sẽ đẩy mạnh tư nhân hóa, hợp tác cung ứng dịch vụ, siết chặt quản lý tiền lương công chức, viên chức. Tương tự, với các đơn vị sự nghiệp công lập cũng vậy. Cùng đó, thành phố cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ vào thủ tục hành chính để giảm số công chức, viên chức phường, xã; tiếp tục sát nhập lại các trung tâm ở tuyến quận/ huyện.

Tránh tình trạng “càng tinh giản bộ máy càng phình to”

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng,  Hà Nội là một trong những địa phương đã thực hiện công tác này rất quyết liệt. Tuy nhiên, qua khảo sát một số tỉnh, hiện đang nổi lên 3 vấn đề khiến người dân rất bức xúc. Đó là tình trạng bộ máy hành chính nhà nước cồng kềnh, chồng chéo, càng thực hiện tinh giản biên chế thì bộ máy càng phình to hơn, biên chế càng tăng. Đó là sự suy thoái và tiêu cực, nhũng nhiễu trong một bộ phận cán bộ công chức, viên chức nhà nước.

ảnh 2

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu kết luận buổi kiểm tra

Theo Trưởng Ban Tổ chức trung ương, chỉ có tinh giản bộ máy mới giảm bớt được biên chế và chỉ có giải quyết tốt được công tác cán bộ, tinh giản biên chế mới khắc phục được những tồn tại kể trên. Về những vấn đề cụ thể, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính lưu ý, tới đây khi sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế phải tiếp tục quan tâm, tập trung vào các lĩnh vực sử dụng nhiều biên chế, chi tiêu nhiều ngân sách như y tế, giáo dục, hội đoàn, cùng đó tách dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước để tiết giảm ngân sách.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy là việc làm rất khó vì đụng chạm trực tiếp đến quyền lợi của đảng viên, công chức, viên chức, những đối tượng hưởng lương. Vì thế, để có thể triển khai thành công, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao độ, sự nhất trí, đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị, ở trung ương cũng như ở thành phố, từ đó có quyết sách chính trị đúng đắn, thông tin minh bạch, rõ ràng.

Tiếp thu ý kiến đoàn kiểm tra, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố sẽ xây dựng các chương trình, giải pháp cụ thể hơn để triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương này. Trong đó, thành phố sẽ nỗ lực làm tốt công tác đối thoại với cán bộ công chức, viên chức trong diện tinh giản hoặc bị sắp xếp lại, minh bạch thông tin để tạo tâm lý thông suốt trong hệ thống, tổ chức, đơn vị.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top