Hà Nội bụi mù

0 Thanh Phương
(ANTĐ) - Hoạt động sản xuất công nghiệp, làng nghề thủ công, giao thông vận tải, xây dựng và sinh hoạt của người dân là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ô nhiễm môi trường không khí ở trên địa bàn Hà Nội. Hiện nay, tình trạng ô nhiễm do bụi gây nên đang gây nhiều bức xúc đối với nhiều người dân.

Hà Nội bụi mù

(ANTĐ) - Hoạt động sản xuất công nghiệp, làng nghề thủ công, giao thông vận tải, xây dựng và sinh hoạt của người dân là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ô nhiễm môi trường không khí ở trên địa bàn Hà Nội. Hiện nay, tình trạng ô nhiễm do bụi gây nên đang gây nhiều bức xúc đối với nhiều người dân.

Những đống vật liệu đổ trên đường Kim Mã để làm lại vỉa hè từ nhiều ngày nay đang là nguyên nhân gây bụi


Bụi từ các công trình xây dựng

Thời gian gần đây khi thời tiết từ mưa phùn chuyển sang nắng đã làm cho đường phố Hà Nội bụi bẩn hơn. Quan sát tại một số tuyến đường vành đai: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng, Lạc Long Quân... phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng đi lại liên tục làm cho đường phố bụi mù.

Ngoài vành đai đã thế, ở nội thành, bụi trong không khí cũng rất nghiêm trọng. Nhiều người dân luôn phải mang khẩu trang khi đi ra đường. Chị Hoàng Thị Loan - một người dân sống trên đường Kim Mã cho biết: “Gần đây, nhà tôi luôn đóng kín mà bàn ghế vẫn đầy bụi. Mỗi lần đi ra đường là phải bịt kín hết. Vậy mà về vẫn bẩn hết người”.

Benzen, NOx, SO2, CO là những chất độc hại đối với cơ thể con người. Khi nồng độ các chất này trong không khí vượt quá tiêu chuẩn cho phép sẽ khiến cho con người dễ viêm đường hô hấp: viêm phế quản, viêm phổi. Đối với người đã mắc bệnh hô hấp: bệnh hen, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản mãn tính... dễ bùng phát thành bệnh cấp tính. Đặc biệt, benzen là chất hữu cơ có sóng cacbon, là chất dễ gây ung thư.

Đường Kim Mã thời gian vừa qua lại bị đào xới lên. Theo các cơ quan chức năng đào đường để lắp đặt các hệ thống kỹ thuật, sửa đường ống... nhằm phục vụ cho việc phát triển đô thị. Một số chỗ đào lên chỉ được lấp lại bằng đá, không được đổ nhựa. Công trình đã hoàn thành tới cả tháng, nhưng người đi đường vẫn bất bình trước việc những viên đá từ chỗ lấp đó bắn tung tóe ra đường mà không thấy dọn đi.

Sửa chữa vỉa hè đang là việc được tiến hành làm thường xuyên. Tuy nhiên, tại các phố: Hàng Bông, Kim Mã... cát, đá được vận chuyển tới nhưng công trình vẫn chưa được thi công. Các đống vật liệu này, cũng góp phần tăng lượng bụi cho thành phố. Ông Chu Văn Quân - một người dân thường xuyên đi xe buýt tại công viên Thủ Lệ bức xúc: “Ngày nào đứng chờ xe buýt ở đây, chúng tôi cũng phải hứng chịu bụi từ xe cộ và cát đá. Không biết tới bao giờ, đống vật liệu này mới được xử lý hết?”.

Khả năng gây bệnh lớn

Theo báo cáo về tình hình môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy: Nồng độ các chất khí gây nhiễm tăng dần và nhiều khu vực đã vượt tiêu chuẩn cho phép nhất là các khu vực có mật độ giao thông cao: nồng độ Benzen vượt tiêu chuẩn từ 1-2 lần; nồng độ nitơ (NOx) vượt tiêu chuẩn từ 1,08-1,24 lần, một số vị trí vượt đến 1,8 lần; nồng độ khí điôxit lưu huỳnh (SO2) vượt tiêu chuẩn từ 1,02-1,16 lần; nồng độ ôxit cacbon (CO) vượt tiêu chuẩn từ 1,03-1,31 lần; nồng độ bụi PM10 đều vượt tiêu chuẩn cho phép từ 2-4 lần, một số vị trí vượt 6-7 lần.

Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, PGS-TS Nguyễn Chi Lăng - Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Trung ương cho biết: “Benzen, NOx, SO2, CO là những chất độc hại đối với cơ thể con người. Khi nồng độ các chất này trong không khí vượt quá tiêu chuẩn cho phép sẽ khiến cho con người dễ viêm đường hô hấp: viêm phế quản, viêm phổi.

Đối với người đã mắc bệnh hô hấp: Bệnh hen, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản mãn tính... dễ bùng phát thành bệnh cấp tính. Đặc biệt, Benzen là chất hữu cơ có sóng cacbon, là chất dễ gây ung thư. Thời gian vừa qua, tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Trung ương, số người đến khám và nhập viện vì bị viêm phổi tăng cao, nhiều người bị viêm đường hô hấp nặng. Tháng 3-2009, số người nhập viên tăng 117% so với tháng 2”.

Hà Nội là một thành phố đang phát triển mạnh mẽ, hiện có khoảng 2,4 triệu xe máy và khoảng 250.000 ôtô. Chất lượng các phương tiện giao thông, lượng khí thải, tình trạng tắc đường... cũng đang là nguyên nhân làm cho lượng bụi trong không khí cao.

Giảm thiểu bụi là việc làm quan trọng, bảo vệ sức khỏe người dân và giữ gìn môi trường đô thị. Để làm được điều này cần có sự vào cuộc của tất cả các cơ quan chức năng: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Thanh tra Giao thông vận tải và đặc biệt là ý thức của chủ công trình và chủ phương tiện vận tải.

Thanh Phương

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top