Công an Hà Nội:

Giúp đỡ du khách Trung Quốc đi lạc

ANTD.VN - Sáng 5-3, CAP Đội Cấn và CAQ Ba Đình đã bàn giao một du khách người Trung Quốc đi lạc cho một công ty du lịch...

Sáng 5-3, dưới sự chứng kiến của nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc, CAP Đội Cấn và CAQ Ba Đình, CATP Hà Nội đã bàn giao ông Chen Jiang Huai (SN 1942, ở số 7, đường Đông Sơn, thị trấn Ngũ Tổ, huyện Hoàng Mai, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) cho Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Hữu Nghị để tiếp tục hành trình tham quan theo hợp đồng du lịch với công ty. Ông Chen Jiang Huai là khách du lịch đã bị lạc đoàn một ngày trước đó.

Chiều tối ngày 4-3, anh Hà Thanh Thủy, nhân viên của Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Hữu Nghị đến CAP Đội Cấn trình báo: ông Chen Jiang Huai là khách du lịch trong đoàn đã bị lạc. Theo nội dung trình báo của anh Hà Thanh Thủy, vào khoảng 9h sáng cùng ngày, trong khi dẫn đoàn du khách người Trung Quốc vào tham quan khu vực bảo tàng Hồ Chí Minh, ông Chen Jiang Huai đã bị lạc đoàn. Sau khi phát hiện khách du lịch bị lạc, các thành viên trong đoàn đã tỏa đi tìm khắp nơi nhưng không thấy. Lúc này, nhân viên của Công ty du lịch mới hoảng hốt chạy vào trụ sở CAP để nhờ giúp đỡ.

Nhận được trình báo, CAP Đội Cấn đã báo cáo sự việc lên Ban chỉ huy CAQ Ba Đình. Ngay lập tức, CAQ Ba Đình đã chỉ đạo các lực lượng trong đó có CAP Đội Cấn khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác minh, tìm kiếm khách du lịch bị lạc.

Ông Chen Jiang Huai cùng nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc vui mừng, trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của CAP Đội Cấn, quận Ba Đình, CATP Hà Nội đã giúp đỡ tìm lại công dân, du khách Trung Quốc bị lạc đường

Nhận định rất có thể du khách Trung Quốc không biết tiếng Việt, sẽ cố gắng tìm đến Đại sứ quán Trung Quốc, CAP Đội Cấn đã thông báo cho lực lượng Cảnh vệ làm nhiệm vụ bên ngoài khu vực Đại sứ quán Trung Quốc để biết và phối hợp tìm kiếm. Biết được thông tin công dân nước mình đi du lịch bị lạc, Đại sứ quán Trung Quốc đã đề nghị CATP Hà Nội hỗ trợ, tổ chức tìm kiếm người bị lạc.

Cùng với một số đơn vị của CATP, CAQ Ba Đình đã tiến hành rà soát các địa điểm như công viên, vườn hoa, khu mua sắm đồ lưu niệm trên toàn địa bàn thành phố để tìm ông Chen Jiang Huai. Các tổ CSKV cũng in ảnh của ông Chen Jiang Huai xác minh qua những người "xe ôm" chở khách ở khu vực xung quanh quận Ba Đình để tìm kiếm. Bên cạnh đó, những nhà nghỉ, nhà trọ trong khu vực quận cũng được CAQ Ba Đình và CAP Đội Cấn rà soát kỹ càng.

Do không biết tiếng Việt, nên ông Chen Jiang Huai cảm động, cứ nắm chặt tay cán bộ CAP Đội Cấn cảm ơn đã giúp bản thân đi lạc trở lại đoàn du lịch

Sau một đêm tìm kiếm, cho đến 9h sáng 5-3, CAP Đội Cấn và CAQ Ba Đình đã tìm thấy ông Chen Jiang Huai khi du khách này đang lang thang đi lạc ở khu vực phố Trần Phú. Ông Chen Jiang Huai sau đó đã được đưa về trụ sở CAP Đội Cấn để chăm sóc, và CAP cũng liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc để tổ chức bàn giao. Tại CAP Đội Cấn, ông Chen Jiang Huai không giấu được niềm vui mừng, xúc động khi được các chiến sĩ Công an Việt Nam tìm thấy, chăm sóc chu đáo.

Ông Chen Jiang Huai cho biết do khu vực thăm quan đông du khách, bản thân lại cao tuổi, đi chậm, không bám sát được đoàn khách du lịch nên đã bị lạc đoàn. Bản thân lại không biết tiếng Việt Nam, không biết đường nên ông Chen Jiang Huai đã đi lạc ra khỏi khu vực quận Ba Đình. Sau một đêm đi lạc, nhờ sự giúp đỡ của người dân Việt Nam và CATP Hà Nội, sáng ngày 5-3, ông Chen Jiang Huai đã được tìm thấy.

Chứng kiến việc bàn giao khách du lịch của CATP Hà Nội cho Công ty Du lịch để tiếp tục hành trình tham quan Hà Nội, ông Vi Kiệt, nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc không giấu được vẻ cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm hết lòng giúp đỡ của CAP Đội Cấn, CAQ Ba Đình và CATP Hà Nội đối với công dân nước mình. Thay mặt Đại sứ quán Trung Quốc, ông Vi Kiệt trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến CATP Hà Nội nói chung và CAQ Ba Đình, CAP Đội Cấn nói riêng, đã hết lòng giúp đỡ tìm thấy ông Chen Jiang Huai.