Giao thông TP.HCM: Rối rắm và tắc nghẽn!

0 Xuân Hoàng - Anh Quân
(ANTĐ) - Theo Phòng CSGT TP.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông phức tạp nhất thường xuyên diễn ra ở các quận: Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp… khu vực ngã ba Cát Lái, cầu Sài Gòn, Quốc lộ 1A, ngã tư Hàng Xanh, giao lộ Hoàng Văn Thụ-Nguyễn Văn Trỗi-Phan Đình Giót, Lê Văn Sĩ, Nguyễn Kiệm, Trường Chinh-CMT8… Các điểm ùn tắc cục bộ cũng xuất hiện nhiều hơn, kéo dài nhiều giờ, nhất là các giờ cao điểm…

Giao thông TP.HCM: Rối rắm và tắc nghẽn!

(ANTĐ) - Theo Phòng CSGT TP.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông phức tạp nhất thường xuyên diễn ra ở các quận: Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp… khu vực ngã ba Cát Lái, cầu Sài Gòn, Quốc lộ 1A, ngã tư Hàng Xanh, giao lộ Hoàng Văn Thụ-Nguyễn Văn Trỗi-Phan Đình Giót, Lê Văn Sĩ, Nguyễn Kiệm, Trường Chinh-CMT8… Các điểm ùn tắc cục bộ cũng xuất hiện nhiều hơn, kéo dài nhiều giờ, nhất là các giờ cao điểm…

Dự án chậm tiến độ

Việc đầu tư, khởi công các tuyến metro những tưởng sẽ nhanh chóng đem đến sự tiện ích, hiện đại cho người dân thành phố. Tuy nhiên, tuyến metro số 2 dài 11,322km có điểm đầu An Sương - Trường Chinh, Cách mạnh Tháng Tám, Phạm Hồng Thái, Bến Thành, Hàm Nghi, qua sông Sài Gòn sang khu đô thị mới Thủ Thiêm khởi công đã 1 tháng mà chưa tìm được đối tác đầu tư.

Tắc đường triền miên ở TP.HCM

Tuyến metro số 1 từ Suối Tiên (quận 9) vào trung tâm dài 19,7km, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, Thủ Đức, thành phố yêu cầu giải phóng mặt bằng xong trước 15-12 nhưng công việc vẫn khá yên ắng. Tuyến metro số 3a dài 12,14km từ Bến Thành đi Tân Kiên, Bình Chánh cũng vẫn ở giai đoạn kêu gọi... đầu tư. Theo ghi nhận của ANTĐ, phải sau năm 2016, tuyến metro đầu tiên mới đi vào thử nghiệm, các tuyến khác chưa thể biết trước ngày hoàn thành.

Hàng loạt dự án khác như dự án cầu cạn từ đường Hoàng Văn Thụ (khu vực Lăng Cha Cả) chạy dọc theo tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè được mở rộng đủ 3 làn xe kết nối đường Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan về trung tâm thành phố và tuyến từ sân bay Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài hy vọng góp phần giải quyết giao thông theo hướng Bắc-Nam, tuy nhiên, tiến độ các dự án này khá chậm.

Những dự án…tình thế

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nhiều giải pháp khác chống ùn tắc giao thông cũng được đưa ra, như đề xuất tàu điện 1 ray của Liên hiệp các hội KHKT TP.HCM. Ưu điểm của phương tiện này là chiếm ít diện tích, không tốn chi phí giải phóng mặt bằng, có thể chạy luồn lách quanh những tòa nhà, dải phân cách, vượt lên trên các công trình giao thông hiện hữu... Dự án này lẽ ra trong năm 2010 được triển khai, song vướng mắc chính lại ở chỗ, nếu đầu tư xe điện 1 ray, sau 6-7 năm nữa metro hoạt động, rồi các tuyến đường sắt trên cao xây dựng, phương tiện này sẽ duy trì như thế nào, có chồng chéo và lãng phí không?...

 Nhiều ý kiến đưa ra là mở các tuyến xe điện bánh hơi, trớ trêu, toàn TP.HCM ước chừng chỉ 14% đường đủ tiêu chuẩn cho xe buýt hoạt động, không đủ diện tích để làm tàu điện bánh hơi trong khi 3.200 xe buýt hàng ngày “đánh võng” giữa đường phố chật chội, đông đúc thực sự là nỗi ám ảnh của người dân thành phố.

Cuối tháng 10-2010, Công ty Khoa học công nghệ Việt Tiệp Khắc (VTK) cũng đề xuất Sở GTVT TP.HCM cho phép nghiên cứu thực hiện dự án phát triển hệ thống đường trên cao dành cho xe gắn máy. VTK cho rằng, đặc thù giao thông của TP.HCM là lượng xe gắn máy chiếm 80% các loại phương tiện, chiếm 70% tổng số vụ TNGT, do đó, cần phải tách xe gắn máy ra khỏi các phương tiện khác bằng hệ thống đường riêng trên cao phối hợp với hệ ga đa năng làm cầu vượt, kinh doanh, WC, điểm trông giữ xe…

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho rằng, thành phố chưa xây dựng được hệ thống metro, đường trên cao, đường hầm và các đường vành đai thì chưa thể giải quyết được tình trạng kẹt xe, tắc đường. Trước mắt, việc hạn chế xe cá nhân gắn liền với phát triển vận tải hành khách công cộng cần tiếp tục được đẩy mạnh, kết hợp tuyên truyền hơn nữa nhằm nâng cao ý thức, cùng nhau xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, phát triển. Xa hơn, TP.HCM cũng cần mạnh dạn đầu tư mở rộng, làm mới một số tuyến đường lớn xuyên thành phố, trong đó các ngã tư, ngã ba phải được xử lý bằng cầu vượt hoặc hầm chui, đã làm phải làm quyết liệt, dứt điểm, tránh tình trạng dự án nhiều, mà vẫn chậm, đường vẫn tắc, và người dân vẫn khổ.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài cũng đề nghị, với tình trạng mưa là ngập và kẹt xe như hiện nay, các lực lượng dân phòng, trung tâm chống ngập, CSGT phải có mặt ngay trên đường khi mưa lớn để điều tiết giao thông. Việc kẹt xe nghiêm trọng trên cầu Sài Gòn, cụ thể tuần qua, hàng nghìn ô tô tắc hàng giờ liền, Thành ủy và lãnh đạo thành phố đang bàn tới phương án xây ngay cầu Sài Gòn 2, chủ động ngăn ngừa những sự cố khó lường có thể xảy ra.  

Xuân Hoàng - Anh Quân

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top