Giao thông đường bộ-đường thủy nhiều diễn biến phức tạp

0 Minh Hà
(ANTĐ) - Đạt mục tiêu “3 giảm” trong 11 tháng đầu năm 2009, song tình hình TTGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Đó là nhận định đưa ra tại hội nghị đánh giá kết quả công tác đảm bảo TTATGT năm 2009 và các biện pháp đảm bảo trật tự giao thông từ nay đến Tết Canh Dần 2010 do Tổng cục Cảnh sát tổ chức hôm qua, 20-11. Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Thứ trưởng Bộ Công an tham dự hội nghị.

Giao thông đường bộ-đường thủy nhiều diễn biến phức tạp

(ANTĐ) - Đạt mục tiêu “3 giảm” trong 11 tháng đầu năm 2009, song tình hình TTGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Đó là nhận định đưa ra tại hội nghị đánh giá kết quả công tác đảm bảo TTATGT năm 2009 và các biện pháp đảm bảo trật tự giao thông từ nay đến Tết Canh Dần 2010 do Tổng cục Cảnh sát tổ chức hôm qua, 20-11. Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Thứ trưởng Bộ Công an tham dự hội nghị.

CSGT Hà Nội triển khai phân luồng chống ùn tắc giao thông

Nhức nhối tai nạn giao thông

Theo Thiếu tướng Cao Xuân Hồng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, các tháng đầu năm 2009, TNGT đường bộ được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên, số vụ tai nạn còn xảy ra nhiều, với hơn 10.800 vụ TNGT đường bộ, làm chết hơn 10.000 người, bị thương gần 7.000 người. Đáng chú ý trong số này là 135 vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương gần 900 người. Thiếu tướng Cao Xuân Hồng cho biết, chiếm phần lớn số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng là xe ôtô chở khách. TNGT đường sắt trong các tháng vừa qua của năm 2009 cũng có dấu hiệu tăng so với cùng kỳ năm 2008.

Một hiện tượng phức tạp là các vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 1 giờ tăng. Thống kê của CSGT các địa phương cho thấy, trên toàn quốc đã xảy ra gần 230 vụ ùn tắc kéo dài hơn 1 giờ; trong đó Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 địa phương xảy ra ùn tắc nhiều nhất. 32 CBCS đã bị thương trong quá trình duy trì TTGT trên các tuyến đường; 26 vụ đối tượng vi phạm lái xe đâm thẳng vào lực lượng cảnh sát; 6 vụ cảnh sát phải nhảy lên nắp ca-pô xe ôtô để tránh bị thương, trong đó 3 trường hợp phải đu bám trên đầu xe nhiều kilômét khi lái xe cố tình điều khiển xe bỏ chạy.

Lĩnh vực TTGT đường thủy bị đánh giá phức tạp không kém. Phổ biến ở nhiều địa phương là tình trạng khai thác cát sỏi trái phép, dẫn đến sạt lở đất, đê, kè, nhà ở, cầu, đường sắt. Tình trạng phương tiện hoạt động nhưng... không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện... không có bằng, vẫn còn nhiều. Một thống kê cho thấy, hiện đang có trên 75% phương tiện hoạt động không đăng ký; trên 77% người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Sẽ dùng biện pháp mạnh

Tháng còn lại của năm 2009, đặc biệt thời điểm trước, trong vào sau Tết Canh Dần 2010, các lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt, CSGT đường thủy, CSTT sẽ đồng loạt triển khai nhiều “biện pháp mạnh” để hoàn thành tiêu chí “3 giảm”, kiên quyết xử lý những vi phạm có thể dẫn đến TNGT; đó là yêu cầu mà Thượng tướng Lê Thế Tiệm đặt ra với các cục nghiệp vụ - Bộ Công an cũng như công an các tỉnh, thành phố. Thượng tướng Lê Thế Tiệm đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, hết sức cụ thể với lực lượng CSGT và công an các địa phương; đó là chủ động phối hợp với ngành GTVT triển khai đồng bộ, toàn diện, liên tục các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, mang tính đột phá về TTATGT.

Những địa phương có số vụ TNGT tăng so với năm 2008 phải đánh giá, tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục, kiềm chế. CSGT và công an các địa phương thời gian tới phải phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng những quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với lái xe, hạn chế tiến tới ngăn chặn việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Cùng với đó, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, sử dụng triệt để các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ đã được trang bị để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm giao thông. Trên lĩnh vực đường thủy nội địa, CSGT đường thủy cũng như đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xây dựng các chuyên đề để xử lý vi phạm hành chính ở những tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như chở quá tải, phương tiện cũ nát, thiết bị không an toàn, người điều khiển không có chứng chỉ...

Một trong những yêu cầu mà Thượng tướng Lê Thế Tiệm đưa ra với các lực lượng chức năng trong thời gian tới, là tập trung điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT, nâng cao tỷ lệ xử lý hình sự các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Bởi, đây chính là giải pháp vừa tuyên truyền pháp luật giao thông, vừa tác động mạnh đến ý thức của người dân.

Minh Hà

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top