Sự cố sập giàn giáo công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Giáng chức một lãnh đạo Ban QLDA đường sắt

1 Hải Dương

ANTĐ Một ngày sau vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại công trình dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT đã đưa ra được nguyên nhân bước đầu dẫn đến sự cố. Thêm 3 lãnh đạo dự án bị kỷ luật.

ảnh 1Công tác phân luồng chỉ thực hiện được sau khi hoàn tất dọn dẹp hiện trường

Xử phạt nghiêm khắc

Ngày 29-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục có 3 quyết định, xử lý thêm một số cán bộ liên quan đến sự cố sập giàn giáo công trình dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, quyết định kỷ luật giáng chức đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, xuống giữ chức Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt kể từ ngày 10-1-2015. Nguyên nhân do ông Hùng với trách nhiệm người đứng đầu Ban QLDA Đường sắt đã để xảy ra sai sót trong chỉ đạo, quản lý thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, để xảy ra sự cố nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông trong khi thi công xà mũ trụ H7 của nhà ga Bến xe Hà Đông.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu thi hành quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt và ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông do có sai sót trong chỉ đạo quản lý xây dựng dự án; để xảy ra sự cố mất an toàn nghiêm trọng.
Trước đó, trong ngày 28-12, ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo,  Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Cùng với đó, Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương; Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông. Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra.

Phân luồng giao thông rất khó khăn

Cuối ngày 29-12, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc phân luồng, bảo đảm ATGT cho các phương tiện khi đi qua khu vực thi công ga Hà Đông thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông hiện gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, ngày 28-12 Sở GTVT đã có phương án phân luồng một cách linh hoạt. Theo đó, để phân luồng từ xa, lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với CSGT bố trí lực lượng hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông tại hai đầu cầu Trắng - Hà Đông và Ngã Tư Sở theo lộ trình đã được thống nhất, trong đó chỉ ưu tiên xe buýt và xe máy đi vào khu vực sự cố trong giờ cao điểm từ    6h-9h sáng và từ 16h-19h, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không tuân thủ hiệu lệnh tổ chức giao thông của lực lượng chức năng. Đồng thời, hai bên hè đường đoạn qua khu vực ga đường sắt này đã được mở rộng thêm khoảng 2m. Tuy nhiên, quá trình dọn dẹp hiện trường của Ban QLDA Đường sắt và nhà thầu cho đến 18h ngày 29-12 vẫn chưa hoàn tất nên công tác bảo đảm ATGT gặp rất nhiều khó khăn.

Về vụ việc xe buýt chạy tuyến số 39 (Công viên Nghĩa Đô - Văn Điển) lưu thông trên đường Trần Phú theo hướng Hà Đông vào nội thành bất ngờ bị sụt bánh sau xuống hố ga, Thanh tra Sở GTVT cho biết, phần lớn lòng đường đã bị ngăn từ vụ sập giàn giáo nên xe buýt đã đi vào vị trí của rãnh thoát nước trên tuyến. Hố ga thoát nước không chịu nổi sức tải của xe buýt nên đã bị sụt. Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, để bảo đảm giao thông thông suốt phải chờ phía nhà thầu hoàn tất công tác dọn dẹp hiện trường thì mới có thể thực hiện đúng theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội. Theo kế hoạch, công tác dọn dẹp này kết thúc vào đêm 29-12.

Thi công quá ẩu

Liên quan đến nguyên nhân gây sập giàn giáo, theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, quy trình đổ bê tông có vấn đề. Trụ nhà ga đường sắt trên cao (bến xe Hà Đông) có hình chữ T, như vậy để lực dàn đều trên trụ thì phải đổ bê tông cùng lúc cả hai bên cánh để có đối trọng, hoặc là đổ từ giữa trụ ra hai bên. Tuy nhiên qua kiểm tra ban đầu cho thấy, bê tông chỉ được đổ vào duy nhất bên phải. Điều này khẳng định thi công quá ẩu và thiếu trách nhiệm của đơn vị giám sát, có nghĩa là đơn vị tư vấn giám sát chưa thực hiện hết chức năng và trách nhiệm của mình. 

Trong thời gian sớm nhất, Bộ GTVT sẽ tập trung đánh giá lại toàn bộ các dự án đường sắt cũng như dự án giao thông đang triển khai về vấn đề đảm bảo thi công, đảm bảo an toàn lao động để có những giải pháp tích cực hơn trong thời gian lâu dài. Ngoài ra, sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để định kỳ kiểm tra các nhà thầu thuộc dự án này, kiên quyết xử lý, đình chỉ ngay những vấn đề gây ra mất an toàn lao động cũng như mất an toàn giao thông.

bình luận(1 bình luận)

20x20nguyễn xuân hoàng

Mỗi khi mất bò rồi người ta mới lại lo làm chuồng; những việc làm như thế này không hiệu quả và căn cơ; chỉ là những giải pháp tạm bợ cấp bách. Cần phải làm chặt chẽ và kiên quyết ngay từ đầu. Song với việc chạy theo tiến độ người ta sẽ lại bỏ qua nhiều công đoạn một khi sự việc đã êm xuống. .Khi thi công công trình trên cao trong đô thị, kiểu cách làm ăn này mới rộ và lộ ra cách làm tạm bợ này. Hãy đợi đấy, rồi sẽ lại thấy...

Cùng chuyên mục
Top