Giải quyết hiệu quả, lâu dài những vấn đề bức xúc của giao thông Thủ đô

0 Phú Khánh

ANTĐ  Sáng nay, 7-3, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã họp với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải triển khai công tác quản lý về giao thông vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2016-2020.

Cùng dự hội nghị còn có Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Thứ trưởng Phụ trách Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường; đại diện các cơ quan chức năng Bộ GTVT và TP Hà Nội.

ảnh 1Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị

Quy hoạch giao thông bền vững - đồng bộ - hiện đại

Theo Đồ án Quy hoạch GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được trình Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội hướng tới xây dựng hệ thống giao thông vận tải hoàn thiện đáp ứng được các tiêu chí: Bền vững, đồng bộ, hiện đại.


Theo đó, để khắc phục những bất cập hiện nay, Hà Nội tập trung phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ để đảm bảo tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt 20% - 26% cho đô thị trung tâm; đạt 18% - 23% cho các đô thị vệ tinh. Trong đó, diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt 3-4%. 


Hà Nội cũng tập trung cải tạo và xây dựng mới 185 nút giao khác mức giữa các đường cao tốc, đường trục chính đô thị với đường ngang, xây dựng mới 11 cầu cộng 6 cầu hiện hữu vượt sông Hồng trong khu vực Hà Nội, 4 cầu mới cùng 4 cầu hiện hữu qua sông Đuống, sông Đà, sông Đáy và các tuyến sông khác. Cùng với đó là 8 tuyến đường sắt đô thị khu vực đô thị trung tâm; 8 tuyến xe buýt nhanh; 11 tuyến cao tốc, 8 quốc lộ và 2 đường vành đai liên vùng nối giao thông từ Thủ đô đi các phía; trong đô thị, có 1 cao tốc, 2 đường vành đai và 11 trục chính phía Bắc sông Hồng, 9 trục phía Nam sông Hồng... Tất cả tạo nên một mạng lưới đồng bộ, đảm bảo kết nối thông suốt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội lâu dài.

ảnh 2Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, bền vững

Xoá 23 "điểm đen" ùn tắc giao thông trong năm 2016

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, UBND TP Hà Nội có kế hoạch triển khai đầu tư một số dự án và hoàn thành ngay trong giai đoạn 2016 - 2017 nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông tại 7 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc của thành phố là: nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc, cầu vượt nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị, cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, cầu vượt nút An Dương - đường Thanh Niên, cầu vượt nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên, nút giao Cổ Linh và hầm chui Lê Văn Lương với tổng kinh phí khoảng 2.262 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2011-2015, Hà Nội đã triển khai đầu tư  hoàn thành một số công trình giao thông cấp bách chống ùn tắc giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông từ 114 điểm ùn tắc năm 2011 xuống còn 46 điểm. Phấn đấu trong năm 2016, Hà Nội sẽ giảm số điểm ùn tắc thường xuyên xuống 23 điểm.

Cùng với đó, TP. sẽ đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, có lộ trình kiểm soát chặt chẽ phương tiện cá nhân, di dời các cơ quan hành chính, trường ĐH, CĐ, dạy nghề, các bệnh viện lớn ra khỏi phạm vi trung tâm TP, xử lý triệt để hiện tượng xe dù, bến cóc, kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải và xe siêu trường, siêu trọng.

 

Đặc biệt, Hà Nội tập trung xử lý vấn đề nâng cấp tiêu chuẩn hiện đại, môi trường vận tải công cộng khối lớn như xe buýt, đường sắt đô thị, thay thế và tăng mạnh hệ thống xe buýt đang bị coi là gây ô nhiễm hiện nay. Đẩy mạnh ứng dụng KHCN, công nghệ thông tin trong quản lý hệ thống giao thông.

Tại hội nghị đã có 15 ý kiến thảo luận của đại diện Bộ Giao thông vận tải và các sở ngành chức năng TP Hà Nội. Các ý kiến đều thống nhất với các giải pháp phát triển hệ thống giao thông TP Hà Nội trong thời gian tới đồng thời kiến nghị những vấn đề quan trọng lâu dài như xử lý ô nhiễm môi trường do giao thông; hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, tạo cơ chế đặc thù cho các dự án trọng điểm…

ảnh 3Dự án cầu vượt 6 làn tại nút giao Long Biên, Hà Nội - Một trong những công trình giao thông trọng điểm cửa ngõ Thủ đô


Khắc phục tình trạng dự án vừa đưa vào sử dụng đã quá tải

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, hoàn thành nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng như hệ thống đường cao tốc: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên; các tuyến đường vành đai như vành đai 3 trên cao; nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp… qua đó nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt hạ tầng đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Thủ đô, tạo điều kiện phát triển chung cho vùng Thủ đô và khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Tuy nhiên, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đánh giá, hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội nói riêng và vùng Thủ đô còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển. Các tuyến đường vành đai, như vành đai 1, 2, 3, các trục hướng tâm và các tuyến phố chính đô thị đều chưa kết nối hoàn chỉnh, các tuyến vành đai 4, 5 chưa được đầu tư xây dựng. Hệ thống vận tải hành khách công cộng đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị triển khai còn chậm. Trong khi đó, phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông vẫn có nguy cơ tăng cao trở lại.

Để có giải pháp lâu dài cho những hạn chế này, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng thành phố Hà Nội chủ động bắt tay ngay kế hoạch để triển khai quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội và quy hoạch chung vùng Thủ đô, chuẩn bị trước những khâu, những việc chuẩn bị thực hiện ngay khi Quy hoạch được phê duyệt. "Chúng ta cần có những giải pháp, cách làm mới, chủ động, lâu dài, tránh tình trạng dự án vừa hoàn thiện đưa vào sử dụng đã quá tải", Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội cũng lưu ý TP cần tập trung làm tốt, xử lý nghiêm vấn đề vệ sinh môi trường, ô nhiễm của các phương tiện giao thông từ xe buýt, xe công trường, vệ sinh đường phố, trật tự an toàn các bến xe bến tàu, từ vỉa hè đến đường phố, tạo bộ mặt mới thực sự văn minh, thanh lịch cho Thủ đô ngay từ "bộ mặt" giao thông. "Đã có luật, quy định đầy đủ, những hành vi gây ô nhiễm môi trường,lưu hành phương tiện hết hạn, quá hạn... cần phải xử lý nghiêm. Nếu chúng ta không làm quyết liệt, những việc này sẽ vẫn tái diễn. Như thế làm sao xây dựng được Nhà nước pháp quyền, xã hội thượng tôn pháp luật", đồng chí Hoàng Trung Hải nói.

Chú trọng công tác quản lý 

Đề cập tới hiện trạng vẫn tiếp tục bùng nổ về phương tiện cá nhân hiện nay khi lượng ô tô tăng 17%, xe máy 11% mỗi năm, dân số tiếp tục gia tăng... Bí thư Hà Nội ví đây là sự tăng trưởng "nước sôi" chứ không còn là tăng trưởng "nóng" nữa. Và để ứng phó với tình trạng này, nguồn vốn cho hạ tầng của Hà Nội cũng như cho cả nước luôn chiếm phần lớn chi ngân sách, nhưng sẽ luôn không đủ, không đáp ứng nhu cầu. "Đừng chỉ tập trung đầu tư vào hạ tầng, mà phải chú trọng vào công tác quản lý. Những giải pháp về quản lý nếu làm tốt, đồng bộ, có thể giải quyết được 30% các vấn đề 'nóng' về giao thông vận tải hiện nay", Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải khẳng định.

 

Về mục tiêu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thủ đô Hà Nội gồm các tuyến đường vành đai; hệ thống cầu, hầm vượt sông; hệ thống đường cao tốc; hệ thống đường hướng tâm; hệ thống đường trục chính đô thị theo quy hoạch để hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trước năm 2030 bằng các nguồn lực từ ngân sách trung ương và thành phố,  nguồn vốn ODA, đối tác công tư PPP... và khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư, mở rộng đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội trong đó có sự phân chia rõ trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải với thành phố Hà Nội nhằm chủ động, tích cực trong công tác triển khai thực hiện.

Để làm được khối lượng công việc hết sức lớn này, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng cần các cơ chế, chính sách huy động vốn đầu tư bằng các hình thức đa dạng như vốn NS, ODA, BT, BOT... đối với các công trình kết cấu hạ tầng giao thông khung, đặc biệt là các công trình đường sắt đô thị, phấn đấu triển khai sớm các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 bằng các cơ chế đặc thù, trong đó có việc khai thác, sử dụng quỹ đất tại các nhà ga đường sắt để tạo nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Về phía TP. Hà Nội phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình do Bộ Giao thông vận tải đầu tư trên địa bàn thành phố. Định kỳ làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải để kiểm điểm, đánh giá công tác phối hợp triển khai thực hiện.

Để đảm bảo công việc thông suốt, theo đồng chí Hoàng Trung Hải, TP Hà Nội cam kết đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án giao thông trọng điểm. "Muốn làm tốt công tác này quan trọng nhất phải có sự đồng thuận của người dân. Người dân không ủng hộ thì không cách nào triển khai hiệu quả công việc", Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top