Gấp rút những con đường đón ngày Đại lễ
(ANTĐ) - Thời khắc nghìn năm Thăng Long - Hà Nội đang cận kề, công việc chuẩn bị, chỉnh trang đô thị cũng vì thế mà càng gấp rút hơn. Hầu hết những hạng mục đều đã bước sang giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, việc sửa chữa, thảm lại mặt đường những con phố lớn vẫn còn rất nhiều công đoạn chưa hoàn thành. Đi một vòng Thủ đô, trên mỗi con đường đều có dấu tích của việc chỉnh trang và tu sửa. Tất cả vẫn còn rất bừa bộn. Hơn thế nữa, việc tu sửa trên những tuyến đường khiến giao thông trở nên khó khăn hơn.
Vỉa hè đường Cầu Giấy đang được lát lại |
Ngày 7-7-2010, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn tới các sở, ngành và 10 quận nội thành yêu cầu thực hiện đúng tiến độ các công trình chỉnh trang đô thị phục vụ Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trong thời gian qua các Sở, Ban dự án và UBND các quận đã có sự cố gắng, đôn đốc kiểm tra, triển khai thực hiện các công trình chỉnh trang đô thị. Nhiều công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng bên cạnh đó còn một số công trình, nhiều hạng mục đang thi công dở dang.
Từ nay cho đến Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chỉ còn chưa đầy 100 ngày, trong khoảng 3 tháng đó, các đơn vị thi công phải tập trung cao độ để đảm bảo chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường và gọn gàng trong cả quá trình thi công, tiến độ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên trên nhiều tuyến đường như Cầu Giấy, Hoàng Quốc Việt, Lê Duẩn, Kim Mã… các công trình mới chỉ trong giai đoạn “gấp rút” thi công. Cho đến giờ, một số các tuyến đường vẫn đang được thảm lại. Khó khăn đặt ra là thời gian thi công chỉ thực hiện được vào buổi đêm, ban ngày phải đảm bảo giao thông cho người dân Thủ đô.
Rất nhiều hạng mục phải hoàn thành và bàn giao trước ngày 31-7, như tuyến đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn - Nguyễn Trãi. Trên tuyến này, các đơn vị vừa phải chỉnh trang lại kết hợp hạ ngầm nên gặp rất nhiều khó khăn, riêng đường Nguyễn Trãi còn có thêm tuyến đường dành riêng cho xe buýt phải cải tạo gấp. Tuyến đường từ sân bay Nội Bài về cầu Thăng Long - đường Phạm Văn Đồng đến chân cầu Mai Dịch đặt mục tiêu phải hoàn thành trước 30-8. Như vậy đồng nghĩa với việc, các nhà thầu phải tận dụng tối đa thời gian thi công ca đêm để có thể hoàn thành đúng yêu cầu đặt ra.
Việc thi công gấp rút trong thời gian ngắn cũng gây không ít khó khăn cho giao thông thành phố. Trong đó, mất nhiều thời gian nhất chính là việc hạ ngầm các tuyến dây, cáp. Đơn vị muốn thảm lại mặt đường phải chờ đơn vị hạ ngầm thi công xong. Trên một số tuyến phố, việc đào đường để hạ ngầm gây nhiều khó khăn cho người đi đường. Nhiều đoạn, vỉa hè bị bật tung, người đi bộ, các phương tiện đều đi chung dưới lòng được. Thêm nữa, mặt đường được thảm lại nhiều nơi giờ cao hơn vỉa hè. Khoảng cách giữa mặt đường và vỉa hè giờ vô tình đã tạo thành một chiếc bẫy đối với những người đi đường nếu lỡ may lọt phải.
Một đoạn phố Lê Duẩn |
Theo sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, các chủ đầu tư cải tạo hồ trong nội thành không vận chuyển bùn, đất qua trung tâm thành phố làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Riêng việc hạ dây, cáp phải được tiến hành gấp rút điển hình là đoạn phố Kim Mã, Nguyễn Thái Học phải hoàn thành trước 30-7. Việc chỉnh trang, rửa hè, đường phải được tăng cường để trả lại không gian cho người đi bộ. Thế nhưng hiện nay, vỉa hè của rất nhiều tuyến đường vẫn đang là nơi tập kết vật liệu. Các đoạn ống hạ ngầm vẫn vứt ngổn ngang như trên phố Lê Duẩn, Giang Văn Minh.
Chưa bao giờ Hà Nội lại hối hả như lúc này, để kịp ngày Đại lễ, các đơn vị còn rất nhiều việc phải làm. Năm 2000, chúng ta đã kỷ niệm 990 năm và từ đó đến nay, quỹ thời gian để Hà Nội chuẩn bị cho đại lễ là tận 10 năm. 10 năm để chuẩn bị và giờ chỉ còn chưa đến 100 ngày, cả Hà Nội vẫn hối hả cho việc hoàn tất. Một số công trình đến thời điểm này vẫn chưa vào giai đoạn nghiệm thu. Hy vọng từ nay tới ngày Đại lễ, mọi việc sẽ hoàn thành và Thủ đô của chúng ta sẽ đẹp hơn, hoành tráng hơn.
Tuấn Hưng