Đường vành đai 3 có kịp cán đích?

(ANTĐ) - Là tuyến đường giao thông huyết mạch phía Tây Hà Nội, nối liền trục Bắc - Nam, thế nhưng, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, giai đoạn 1 (đoạn Mai Dịch - Pháp Vân) kéo dài đã 8 năm vẫn chưa thông.

Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long:

Đường vành đai 3 có kịp cán đích?

(ANTĐ) - Là tuyến đường giao thông huyết mạch phía Tây Hà Nội, nối liền trục Bắc - Nam, thế nhưng, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, giai đoạn 1 (đoạn Mai Dịch - Pháp Vân) kéo dài đã 8 năm vẫn chưa thông.

Dù thành phố đã hối thúc liên tục song công tác GPMB của dự án này luôn gặp vướng mắc, có những đoạn gần như đình trệ. Nhiều đoạn tuyến tới nay chưa GPMB xong trong khi những đoạn đã có mặt bằng sạch cũng thi công rất ì ạch...

GPMB siêu chậm

Có mặt tại tuyến đường vành đai 3, đoạn từ ngã ba Lê Văn Lương tới nút giao thông Thanh Xuân, sáng 4-12, chúng tôi chứng kiến cảnh bề bộn của một “đại công trường”. Lều lán ngổn ngang, máy móc ngang dọc, vật liệu, đất đá đổ khắp nơi. Dù thế, không khí thi công trên công trình có vẻ rất đủng đỉnh. Giữa “đại công trường” ngập ngụa trong bụi, sáng 4-12, chỉ có duy nhất 1 tổ công nhân khoảng... 3-4 người đang vận hành máy trộn đổ bê tông ống cống. Nhiều đoạn do đang “đào, đắp” dở dang nên người tham gia giao thông phải “luồn” lên vỉa hè hai bên đường để đi tắt. Rất nhiều đoạn đang GPMB dang dở, kiểu “xôi đỗ”, nhà đã phá dỡ, nhà còn đang kinh doanh. Riêng nút giao thông Thanh Xuân, hầu như chưa có hộ dân nào di dời cũng như chưa có dấu hiệu của công tác chuẩn bị thi công.

Sau 8 tháng thi công, đường vành đai 3 vẫn ngổn ngang, bừa bộn.
Sau 8 tháng thi công, đường vành đai 3 vẫn ngổn ngang, bừa bộn.

Theo ông Nguyễn Đức Biền - Trưởng Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội, đến thời điểm này, sau... 8 năm khởi động, dự án xây cầu cạn Pháp Vân, nằm trong khuôn khổ dự án đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Pháp Vân), vẫn còn vài chục hộ dân chưa di chuyển do chưa bố trí xong nhà tái định cư, nghĩa trang cũng còn 500 ngôi mộ chưa di dời... Dự kiến phải tới Tết Nguyên đán 2009, mới có thể xong GPMB ở đoạn tuyến này.

Một số đoạn đã có mặt bằng song công tác thi công vẫn đủng đỉnh, chậm rãi.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là 400 hộ dân chưa được GPMB tại nút giao thông Thanh Xuân. Ông Nguyễn Đức Biền lo lắng: “Một năm trước, kế hoạch đặt ra là phải GPMB nút giao thông này xong trước ngày 26-6-2009. Song, từ đó tới nay, những gì làm được mới chỉ dừng lại ở khâu điều tra khảo sát 319 hộ thuộc 3 phường Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam và công khai phương án thẩm tra với 82 hộ dân khác...”.

Tại... chính sách thay đổi!

Lý giải sự chậm trễ trong công tác GPMB dù thành phố đã nhiều lần hối thúc, ông Hoàng Công Hồng - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, hết năm 2007, 1.063 hộ đã hoàn tất GPMB xong trên tuyến đường Khuất Duy Tiến đến đoạn nút giao Thanh Xuân. Tuy nhiên, sau khi Hà Nội mở rộng, UBND TP đã ban hành chính sách mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Như vậy, việc thực hiện Quyết định số 2885/QĐ-UBND ngày 17-7-2008 của UBND TP trước đó về việc phê duyệt một số chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án đường Vành đai 3 không còn hiệu lực pháp lý.

Thế nên, quận Thanh Xuân không phê duyệt phương án cho 90 hộ dân đã công khai phương án của 3 phường Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam. Hơn nữa, giá nhà tái định cư thực hiện theo Quyết định 137/QĐ-UB trước đây và Quyết định 18/QĐ-UB hiện nay được xây dựng cụ thể cho từng dự án cao gần gấp 2 lần so với giá tái định cư đã áp dụng cho các hộ dân đã di chuyển trước (theo giá tại Quyết định 15/QĐ-UB). Giá bồi thường tài sản vật kiến trúc có tăng, tuy nhiên các hộ thuộc nút giao Thanh Xuân đa phần đang sử dụng nhà cấp 4 nên mức bồi thường về tài sản có tăng nhưng vẫn không bằng giá nhà tái định cư. Đồng thời, những trường hợp có cùng nguồn gốc sử dụng đất như các hộ trước đây đã di chuyển nay phải mua nhà tái định cư nhân với hệ số 1,2 theo quy định gây khiếu kiện, thắc mắc...

Một số đoạn đã có mặt bằng song công tác thi công vẫn đủng đỉnh, chậm rãi.
Một số đoạn đã có mặt bằng song công tác thi công vẫn đủng đỉnh, chậm rãi.

Thành phố “bật đèn xanh” cơ chế đặc thù

Liên quan tới những khó khăn, vướng mắc trong GPMB đường Vành đai 3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng, với những hộ trong diện GPMB còn lại trên địa bàn quận Thanh Xuân, UBND TP đồng ý để quận Thanh Xuân được thực hiện theo cơ chế đặc thù, tức là rút ngắn quy trình GPMB xuống còn 60 ngày, bắt đầu từ 3-12 để kịp bàn giao cho chủ đầu tư, Ban quản lý dự án Thăng Long có mặt bằng sạch để thi công vào 3-2-2009. Ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, thời gian phải hoàn thành dự án đường Vành đai 3 không còn dài, chỉ còn hơn 600 ngày, Hà Nội quyết tâm tập trung vào “chiến dịch” GPMB, áp dụng cơ chế đặc thù để tăng tốc GPMB, tạo mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Trước quyết tâm cao độ của thành phố, UBND quận Thanh Xuân đề nghị bắt đầu tính thời điểm 60 ngày kể từ khi quận này nhận được đầy đủ nhà tái định cư, quyết định giá đất bồi thường và kinh phí chi trả cho người dân... Liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay là giá nhà đền bù, UBND TP giao Sở Tài chính cùng các cơ quan liên quan sớm đưa ra quyết định chính thức về giá mua nhà tái định cư đối với các hộ dân trong diện GPMB tại nút Thanh Xuân theo hướng vẫn thực hiện theo giá cũ của Quyết định 15/QĐ-UB và hệ số 1,2.

Đến 15 -12, các đơn vị này phải hoàn thành và báo cáo để UBND TP quyết định. Để đảm bảo công bằng và hỗ trợ cho người dân có nơi tạm cư, tái định cư đủ điều kiện sinh hoạt, ông Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị trực tiếp làm công tác GPMB phải vận dụng cơ chế chính sách linh hoạt, cố gắng để người dân được đền bù ở mức tối đa theo đúng pháp luật...

Nằm trong danh sách công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã đã được Chính phủ ấn định thời hạn hoàn thành toàn bộ vào năm 2010, rõ ràng, nếu thành phố không có những chỉ đạo quyết liệt, đúng tầm, dự án đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Pháp Vân) rất có thể sẽ không kịp cán đích đúng hẹn.

Chính Trung