Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ có đoạn thí điểm sau 2020

0 Anh Tú
ANTD.VN - Bộ Giao thông - Vận tải dự kiến, từ nay đến năm 2020, sẽ thông qua chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc. Sau năm 2020, sẽ xây dựng thí điểm tuyến từ TP.HCM đi Long Thành (Đồng Nai) để vận hành khai thác thử.

ảnh 1

Dự kiến đường sắt cao tốc sẽ có đoạn thí điểm sau năm 2020

Đây là thông tin được đưa ra tại phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật đường sắt (sửa đổi) diễn ra chiều nay (12-9).

Liên quan tới nội dung xây dựng đường sắt tốc độ cao, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2010 Chính phủ đã trình ra Quốc hội nhưng Quốc hội chưa thông qua và yêu cầu cập nhật, làm rõ một số nội dung, đặc biệt là nêu ra tính hiệu quả của dự án cũng như lộ trình đầu tư, phương án thực hiện.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Bộ Giao thông – Vận tải tiếp tục nghiên cứu tiền khả thi và mới đây đã báo cáo Chính phủ và kiến nghị về lộ trình. “Theo đó tới năm 2018 sẽ trình lên Chính phủ, Chính phủ sẽ tổ chức thẩm định lại, nếu được thông qua sẽ trình lên Quốc hội và phấn đấu thông qua chủ trương đầu tư giống như cảng hàng không quốc tế Long Thành trước năm 2020. Chuẩn bị tiền đề để xây dựng đoạn thí điểm và đoạn ưu tiên”, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải cho biết.

Bộ Giao thông – Vận tải dự kiến, từ nay đến năm 2020 sẽ thông qua chủ trương. Sau năm 2020 xây dựng thí điểm tuyến từ TP.HCM đi Long Thành (Đồng Nai) để vận hành khai thác thử, chuyển giao công nghệ cũng như đào tạo con người.

“Giai đoạn tiếp theo sẽ tiến hành xây dựng các đoạn ưu tiên là Hà Nội - Vinh và TP.HCM. Ngoài năm 2030 trở ra sẽ nối dần các đoạn còn lại từ Hà Nội vào Đà Nẵng, từ TP.HCM đi ra Đà Nẵng. Như vậy có thể thấy không thể làm suốt tuyến Bắc – Nam ngay, nhưng cuối cùng sẽ kết nối được từ Bắc vào Nam" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ.

Cũng theo đại diện Bộ Giao thông – Vận tải, đến năm 2030, nếu như Việt Nam xây dựng các dự án khác như cảng hàng không, đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ 4 đến 6 làn xe và cải tạo đường sắt cũ với tốc độ 80km/giờ thì vẫn cần có thêm tuyến đường sắt mới vì khi đó, với khoảng 57 triệu hành khách/năm, bắt buộc phải có thêm đường sắt cao tốc Bắc – Nam mới có thể đáp ứng đủ.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top