Đường lún, nhà thầu vẫn được thưởng(?!)

ANTĐ - Ban quản lý Dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) đề xuất với Bộ GTVT thưởng cho dự án đường vành đai 3 trên cao do vượt tiến độ.  Trong khi đó, một số vị trí mặt tuyến đường này xuất hiện tình trạng lún cục bộ. 

Mặt đường vành đai 3 nhiều chỗ bị lún trong khi đang bảo hành

Lún cục bộ do xe quá tải

Cụ thể, số tiền mà PMU Thăng Long đề nghị Bộ GTVT thưởng là 179,9 tỷ đồng cho nhà thầu, do đã hoàn thành sớm dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm thuộc dự án đường vành đai 3 trên cao. Trong đó, liên danh Samwhan – Cienco4 được thưởng 77,7 tỷ đồng vì đã hoàn thành gói thầu số 1 đoạn Mai Dịch – Trung Hòa trước 263 ngày; Sumitomo Mitsui được thưởng 102 tỷ đồng vì đã hoàn thành gói thầu số 2 đoạn Trung Hòa – Thanh Xuân trước 454 ngày. Tổng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu này vào khoảng 1.499 tỷ đồng. Theo điều khoản của hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại.

Dự án đường vành đai 3 giai đoạn II dài 9 km, chủ yếu chạy trên cao, có tổng mức đầu tư là 5.547 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản, trong đó Gói thầu số 1 có giá trị hợp đồng là 1.416 tỷ đồng và Gói thầu số 2 có giá trị hợp đồng là 1.079 tỷ đồng. Bộ GTVT đánh giá, từ khi dự án được đưa vào khai thác đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông trên tuyến đường đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến-Phạm Hùng. Đặc biệt, tuyến đường đã tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng cũng như giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận (đường Nguyễn Trãi, đường Giải Phóng, đường QL70, đường Trường Chinh). 

Đề nghị thưởng nói trên khiến dư luận khá bức xúc, vì đường vành đai 3 trên cao gần đây xuất hiện tình trạng lún cục bộ mặt đường. Bộ GTVT cho biết, đoạn lún thuộc phần đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 do Công ty Sumitomo Mitsui thi công. Hiện tượng lún trên đã được Tư vấn và Nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát và tiến hành sửa chữa kịp thời. Toàn bộ thiết kế thành phần cấp phối của lớp bê tông nhựa này áp dụng theo quy trình: Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8819:2011; mặt đường bê tông nhựa nóng - yêu cầu thi công và nghiệm thu mới ban hành. “Hiện nay, một số đoạn cục bộ vẫn còn hiện tượng biến dạng nhỏ lớp bê tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Hiện tượng trên là do ảnh hưởng của tình hình các xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường”, Bộ GTVT kết luận.

Sẽ xem xét mức thưởng 

Trao đổi với báo An ninh Thủ đô vào chiều qua 29-8, ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc PMU Thăng Long khẳng định. “Không có tình trạng lún mặt đường, chỉ là hằn vết bánh xe. Lún mặt cầu thì làm sao xe lưu thông được! Nhà thầu rất nghiêm túc, trước khi về nước họ sẽ chỉnh trang lại cẩn thận, chắc chắn”. Số tiền PMU Thăng Long đề xuất thưởng gần 180 tỷ đồng theo ông Hòa sẽ được lấy từ nguồn vốn ODA của dự án. Tuy nhiên, về bản chất, vốn vay ODA cũng là vốn từ ngân sách.

Còn Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Hồng Trường cho hay, Bộ GTVT đang nghiên cứu đề xuất thưởng cho các nhà thầu thi công dự án đường vành đai 3 (giai đoạn 2) trên cao vượt tiến độ 15 tháng, theo đề nghị của PMU Thăng Long. Theo ông Nguyễn Hồng Trường, đây không phải là đề xuất thưởng mà thực chất là thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng trước đây với cá đơn vị thi công và tuân thủ quy định về thưởng tiến độ dự án được Chính phủ khuyến khích trong Nghị định 12/2009. Đến thời điểm hoàn thành, dự án chưa vượt tổng mức đầu tư nên số tiền thưởng được lấy trong quỹ dự phòng. “Quan điểm của Bộ GTVT là sẽ thưởng, còn con số cụ thể là bao nhiêu sẽ được tính toán, kiểm tra lại chứ chưa chắc đã là gần 180 tỷ đồng như đề xuất của PMU Thăng Long”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Ông Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ GTVT đã gửi văn bản lấy ý kiến và Bộ Xây dựng đồng thuận chủ trương thưởng tiến độ theo hợp đồng. Theo điều 110 Luật Xây dựng, với công trình xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước, mức thưởng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt quá 12% giá trị hợp đồng vi phạm (nguồn tiền thưởng được trích từ phần lợi nhuận do việc sớm đưa công trình bảo đảm chất lượng vào sử dụng, khai thác hoặc tiết kiệm hợp lý các khoản chi phí để thực hiện hợp đồng).

Theo cách tính toán của PMU Thăng Long, trong số gần 1.500 tỷ đồng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu thuộc dự án đường vành đai 3 trên cao (giai đoạn 2) mang lại, chiếm 1.441 tỷ đồng là lợi ích kinh tế xã hội; tiết kiệm chi phí điều chỉnh giá hơn 9,6 tỷ đồng; tiết kiệm chi phí dịch vụ tư vấn 48 tỷ đồng. Vì vậy, giá trị tiền thưởng tối đa cho nhà thầu là 179,919 tỷ đồng (12% tổng giá trị tiết kiệm).