“Đuổi theo”… xe buýt

0 Đan Thanh
(ANTĐ) - Trong khi mỏi mắt trông chờ tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt vẫn là lối thoát gần như độc đạo cho giao thông công cộng của Hà Nội, TP.HCM cũng như một số đô thị lớn ở nước ta. Hà Nội coi như đi đầu triển khai mạng lưới xe buýt, đồng thời cũng phải đối đầu với những rắc rối mà xe buýt mang lại. TP.HCM cũng đi theo “vết xe” đó và gặp không ít vướng mắc như Hà Nội. Như vậy, cả hai thành phố lớn nhất cả nước không thể lẽo đẽo “đuổi theo” xe buýt, mà phải có cách đi trước, đón đầu.

“Đuổi theo”… xe buýt

(ANTĐ) - Trong khi mỏi mắt trông chờ tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt vẫn là lối thoát gần như độc đạo cho giao thông công cộng của Hà Nội, TP.HCM cũng như một số đô thị lớn ở nước ta. Hà Nội coi như đi đầu triển khai mạng lưới xe buýt, đồng thời cũng phải đối đầu với những rắc rối mà xe buýt mang lại. TP.HCM cũng đi theo “vết xe” đó và gặp không ít vướng mắc như Hà Nội. Như vậy, cả hai thành phố lớn nhất cả nước không thể lẽo đẽo “đuổi theo” xe buýt, mà phải có cách đi trước, đón đầu.

Xe buýt đáp ứng xấp xỉ 20% nhu cầu đi lại của người dân; xe buýt tiện lợi ra sao, có lẽ không cần nói lại. Sự bất tiện, bất lợi và bất cập của phương tiện công cộng này thì chắc còn phải nói mãi, nói dài. Mới đây, các chuyên gia giao thông đã đề xuất hai giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng và làm đẹp hình ảnh xe buýt trong mắt người dân hai thành phố.

Đó là thay loại xe buýt 80 chỗ ngồi, đúng bằng loại xe 40 chỗ để phù hợp với những con đường chật hẹp và đông đúc trong nội thành. Thay thế xe buýt chạy dầu diesel sang chạy khí nén thiên nhiên (nhiên liệu sạch). Đề án này trước hết sẽ thí điểm ở TP.HCM, nếu suôn sẻ thì sẽ áp dụng ở Hà Nội. Tới nay, cả hai giải pháp này gần như giậm chân tại chỗ.

Trong khi đó, “đội quân” xe buýt vẫn đang tiếp tục lăn bánh, tiến nhanh đến giai đoạn rệu rã, gây ô nhiễm và bức xúc cho người dân. Số lượng hành khách vận chuyển có dấu hiệu giảm sút, đặc biệt nạn kẹt đường do xe buýt “góp phần” không nhỏ thì ngày càng khủng khiếp.

Cách đây hai năm, trong nhiều cuộc hội thảo liên quan đến chuyện vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, nhiều chuyên gia giao thông đô thị đã “chỉ mặt” xe buýt khổ lớn là “thủ phạm” gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm ngày càng trở nên trầm trọng, không có lối thoát trong khu vực nội thành Hà Nội và TP.HCM.

Rộng rãi như TP.HCM mà chỉ có khoảng 14% các tuyến đường đủ rộng để xe buýt 80 chỗ “thoải mái” chạy bon bon, thế nhưng số lượng xe buýt B80 này hiện chiếm tới 40% trong tổng số xe buýt của thành phố. Hà Nội đương nhiên không thể so sánh được. Bản thân những người lái loại xe buýt này cũng cảm thấy “khổ sở”, bức xúc không kém.

Họ đi vào những con phố nhỏ hẹp trong nội thành trong tâm trạng căng thẳng, bức bí vì chỉ cần một xe lọt vào thì không còn chỗ cho các phương tiện khác len chân. Một số giám đốc công ty, chủ nhiệm hợp tác xã xe buýt cũng rất nóng lòng muốn mua loại xe 40 chỗ để thay thế loại xe “đại xa”, thường được người thành thị gọi là “hung thần”. Dù rất “nóng lòng”, song cái khó là họ chưa hiểu sẽ được hỗ trợ vay ưu đãi như thế nào.

Rồi cách thức chuyển đổi ra sao. Trong khi đó, một số doanh nghiệp, công ty đã “đi trước”, tự bỏ tiền túi ra mua sắm một loạt xe 40 chỗ ngồi, thế nhưng vẫn chưa có “lối ra” bởi đề án chuyển đổi vẫn chưa được thông qua, thời điểm nào được thông qua cũng không thể biết được. Giữa năm 2010, TP.HCM đã cho phép chạy thí điểm hai chiếc xe buýt chạy nhiên liệu sạch.

Không chỉ hành khách mà cả người dân đều đồng tình ủng hộ, bởi xe buýt chạy êm ru như xe con loại xịn, hầu như không có khói thải mù mịt, đen đặc. Nhân đà này, thành phố lại chấp nhận chủ trương cho đầu tư hơn 20 xe buýt “siêu sạch” đưa vào hoạt động thí điểm trên một số đại lộ.

Kèm theo đó còn cho phép xây dựng đơn giá, mức trợ giá đối với xe buýt chạy nhiên liệu sạch. Tiếc thay, cũng như việc chuyển đổi xe buýt 80 chỗ sang xe 40 chỗ, đến nay chủ trương đầu tư xe buýt “siêu sạch” ở TP.HCM và Hà Nội vẫn đang nằm trên giấy.

Có thể nói, cuộc “rượt đuổi” theo xe buýt ở cả hai thành phố đông đúc nhất cả nước không biết đến khi nào mới kết thúc. Lượng xe máy, ô tô con đăng ký vẫn tiếp tục gia tăng, xe buýt thì nằm trong tình cảnh ấy, cho nên tình trạng ùn tắc, ô nhiễm không khí và tiếng ồn sẽ còn kéo dài đến vô hạn.

Đan Thanh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top