Đưa nhầm khách đi Đà Lạt tới Nha Trang: Để không lặp lại sự cố đáng tiếc

ANTĐ - Sự cố đưa nhầm khách từ Đà Lạt tới Nha Trang của Hãng hàng không Vietjet Air được nhận định là hy hữu, chưa từng xảy ra ở Việt Nam. Chiều 25-6, Bộ GTVT đã họp đột xuất để xử lý trách nhiệm cũng như rút kinh nghiệm về việc này.

Sự cố Vietjet Air đưa khách đến nhầm sân bay là hy hữu trong ngành hàng không

Còn đùn đẩy trách nhiệm

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, ngày 19-6, theo kế hoạch bay, Viejet Air có hai chuyến bay với lý trình Hà Nội - Cam Ranh và Hà Nội- Đà Lạt. Tuy nhiên, vào lúc 13h chiều cùng ngày, tàu bay đi Đà Lạt của Vietjet Air gặp trục trặc kỹ thuật. Hãng đã quyết định đổi tàu bay đi Hà Nội-Cam Ranh sang chở khách đi Hà Nội - Đà Lạt. Song, kế hoạch bay không được triển khai đầy đủ đến nhân viên điều độ, cơ trưởng chuyến bay, tiếp viên, đài chỉ huy sân bay Nội Bài và các bộ phận liên quan. Kế hoạch bay thay đổi chỉ được bộ phận mặt đất triển khai, làm thủ tục cho hành khách, đưa hành khách lên máy bay. Việc sai sót chỉ được phát hiện khi tàu bay còn cách sân bay Cam Ranh chừng 5 dặm. 

Đánh giá về sự cố này, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, sự việc chưa gây hậu qủa về an ninh hàng không, song về an toàn bay thì đây là sự cố khai thác nghiêm trọng. “Đây là lỗi có tính hệ thống, không phải sai sót thông thường”, ông Lại Xuân Thanh nhận định. 

Tuy là lỗi hệ thống, nhưng tại cuộc họp chiều 25-6, nhiều bên liên quan đều cho rằng mình đã làm đúng và đủ quy trình, đùn đẩy trách nhiệm. Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo bày tỏ, Vietjet Air rất đáng tiếc đã để xảy ra sự cố và đã khẩn trương, nghiêm túc nhìn nhận sự việc. “Chúng tôi ý thức rằng, phải xử lý nghiêm các cá nhân liên quan để không lặp lại những sự cố đáng tiếc tương tự. Tại Việt Nam thì đây là sự cố hy hữu, lần đầu tiên, nhưng trên thế giới thì không phải hiếm”! Cũng theo lãnh đạo Vietjet Air, thông tin ban đầu đưa ra, do thời tiết không tốt nên phải hạ cánh ở sân bay Cam Ranh- Khánh Hòa là do việc xử lý thông tin ngay trong đêm xảy ra sự cố (19-6) còn lúng túng, các bộ phận liên lạc không đầy đủ! 

Giám sát hàng ngày Vietjet Air

Ngay tại buổi giải trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhìn nhận, sự cố đưa nhầm gần 200 hành khách có lý trình Hà Nội- Đà Lạt nhưng lại tới Nha Trang là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. “Lỗi này uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Tất cả các cơ quan phải xác định đây là vi phạm nghiêm trọng, tất cả phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và xem đây là bài học”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, bên cạnh lỗi trực tiếp là Vietjet Air thì quản lý Nhà nước cũng có trách nhiệm rất nhiều. Cụ thể là bộ phận cấp phép nhân viên, cấp phép bay, quản lý bầu trời… Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT đã khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh vì báo cáo chậm, có hiện tượng bưng bít thông tin. Mặc dù Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện và có đánh giá về năng lực của Vietjet Air nhưng chỉ khuyến cáo mà không có chế tài cụ thể. Tổng công ty Quản lý bay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phải họp kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm…

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vietjet Air phải cầu thị, nghiêm túc rút kinh nghiệm: “Bưng bít thông tin, chậm cung cấp thông tin vì định tính lý do này kia. Không thể so sánh thế giới cũng xảy ra sự cố tương tự. Phải cầu thị, thấy mình sai thì mới phát triển được”. “Từ ngày 26-6, Cục Hàng không phải giám sát hàng ngày hoạt động của Vietjet Air, nếu không yên tâm có thể giảm máy bay khai thác”, Bộ trưởng nói. Việc xử lý đơn vị, cá nhân liên quan chậm nhất ngày 5-7 phải có báo cáo Bộ, để Bộ báo cáo Chính phủ và Ủy ban An toàn an ninh hàng không, công khai trước dư luận để thể hiện sự cầu thị của ngành hàng không.