Dự án BT giao thông tại Hà Nội: Tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, không gây thất thoát đất đai

0 Nhóm PV
ANTD.VN - Chiều 26/6, thông tin tới báo chí về các dự án giao thông đầu tư theo hình BT (xây dựng – chuyển giao) trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên cho biết, trình tự, thủ tục các dự án này đều tuân thủ nghiêm quy định pháp luật; đảm bảo yếu tố công khai, minh bạch.

Theo ông Phạm Quý Tiên, tại Hội nghị Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển ngày 17/6/2018 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi cho 5 dự án công trình giao thông để giảm ùn tắc giao thông thực hiện theo hình thức BT.

Vì sao chỉ định nhà đầu tư?

Đây là các dự án được nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2015, nhà đầu tư đã bố trí vốn để lập hồ sơ đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đã được UBND TP báo cáo các bộ, ngành Trung ương xem xét và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép thành phố chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT. Tuy nhiên, vừa qua, xuất hiện một số thông tin chưa đúng về các dự án trên dẫn đến sự hiểu chưa chính xác, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án.

ảnh 1

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên thông tin tới báo chí tại cuộc họp chiều 26/6

Về trình tự triển khai thực hiện các dự án BT, Chánh Văn phòng UBND TP khẳng định, Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện các thủ tục quy định tại Nghi định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ, gồm 6 bước theo quy định.

Khi tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đảm bảo yếu tố công khai, minh bạch, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành xác định các tiêu chí đối với các nhà đầu tư phải có năng lực tài chính, năng lực quản trị dự án, đã ứng vốn để lập hồ sơ đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi; phải cam kết bố trí vốn để xây dựng công trình BT trước khi được thành phố giao đất đối ứng với lãi xuất thấp nhất và thời gian thi công công trình ngắn nhất.

Năm dự án BT nêu trên đều là các công trình xây dựng đường giao thông, khối lượng kinh phí cho hạng mục bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị công trình BT (thấp nhất là 42 %, có dự án cao tới 80%, chi phí xây lắp chỉ là 20%); chi phí xây lắp đảm bảo đúng định mức, đơn giá Nhà nước quy định, chiếm tỷ lệ thấp. Vì vậy, nếu chỉ nêu thông tin về độ dài của tuyến đường để so sánh sẽ không phản ánh được khách quan chi phí đầu tư của dự án BT.

Làm đường hết bao nhiêu, giao từng ấy đất tương ứng

Ông Phạm Quý Tiên cũng nhấn mạnh, việc bố trí quỹ đất thanh toán cho các dự án trên đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, tránh lãng phí, thất thoát đất đai.

Cụ thể, về quỹ đất đối ứng thanh toán dự án BT, nhà đầu tư phải ứng toàn bộ vốn để lập quy hoạch chi tiết 1/500, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch và dự án được duyệt, bàn giao cho thành phố để xác định giá trị quỹ đất thanh toán.

Nhà đầu tư được lựa chọn phải ứng 100% vốn để lập quy hoạch chi tiết 1/500 thực hiện GPMB, đầu tư hạ tầng kỹ thuật các dự án đối ứng và chi phí đầu tư được khấu trừ vào tiền sử dụng đất theo quy định.

Nhà đầu tư chỉ được khai thác sử dụng đối với diện tích đất thương phẩm (đất xây dựng nhà ở, thương mại, dịch vụ có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) chiếm khoảng 26% trên tổng diện tích khu đất để tính giá trị thanh toán, giao cho nhà đầu tư hoàn vốn cho công trình BT, còn lại là đất làm đường giao thông, cây xanh, hồ nước, công trình xã hội (trường học, nhà văn hóa...) không phải là đối tượng để tính tiền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội giải thích: “Tổng diện tích đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư của 5 dự án BT giao thông nói trên khoảng 270 ha không có nghĩa đổi 270 ha lấy 5 con đường mà tỷ lệ đất nhà đầu tư có thể kinh doanh chỉ khoảng 26%. Tiền làm đường hết bao nhiêu, thành phố sẽ giao đất có giá trị tương ứng”.

ảnh 2

Hà Nội cần lượng vốn khổng lồ để đầu tư hạ tầng khung nên  kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa là con đường tất yếu 

Giá đất thanh toán phải “sát giá thị trường

Sau khi quy hoạch chi tiết 1/500 và chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt, UBND TP mới quyết định giao đất để thanh toán cho công trình BT. Giá đất thanh toán sẽ được Liên ngành thành phố xác định theo sát giá thị trường theo đúng quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính, trên cơ sở đất đã có hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đảm bảo nguyên tắc so sánh giá trên thị trường (giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường, giá bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, kết quả đấu giá quyền sử dụng đất và giá đất theo bảng giá nhân với hệ số điều chỉnh tối đa) và trừ đi phần kinh phí nhà đầu tư đã ứng để bồi thường, giải GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Diện tích đất giao và giá trị đất thanh toán cho nhà đầu tư tương đương với giá trị công trình BT theo đúng nguyên tắc, quy định tại Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ và Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 12/3/2018 của UBND TP.

Sau khi thanh toán tương đương giá trị công trình BT, diện tích đất còn thừa (nếu có), thành phố sẽ thu hồi lại, thực hiện quản lý theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ.

Về việc kiểm toán, thanh quyết toán, UBND TP đã chỉ đạo việc thanh toán, quyết toán công trình BT (bao gồm cả các dự án đối ứng) chỉ hoàn thành sau khi có kết quả kiểm toán các dự án theo quy định của pháp luật.

Trình tự, thủ tục khép kín và chặt chẽ

Trao đổi thêm với báo chí về việc tại sao thành phố không tổ chức đấu giá các khu đất này để lấy tiền làm đường thay vì chọn nhà đầu tư BT, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho rằng, thành phố đã ‘đặt đầu bài” này với các sở ngành nhưng thực tế không đơn giản.

Phó Giám đốc Sở TN-MT phân tích: “Muốn đấu giá, đầu tiên là phải GPMB để có đất sạch mà chi phí GPMB ở Hà Nội rất cao, có nơi hết tới 80% số tiền thu được sau đấu giá. Tiếp đó, phải có tiền đầu tư làm hạ tầng khu đất, rồi còn chi phí cho bộ máy quản lý... Ấy là còn chưa tính tới tác động từ yếu tố giá cả thị trường bất động sản nữa. Tính đi tính lại thì nếu thông qua dự án BT, giao đất cho nhà đầu tư làm dự án, tất nhiên phải làm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật thì thành phố vẫn có hạ tầng mà lại tiết kiệm được cho ngân sách...”.

“Nhiều người lo lắng về khâu xác định giá đất nhưng chúng tôi cho rằng việc này do nhiều cơ quan tính toán, có sự giám sát ngang dọc, trên dưới rất chặt. Chúng tôi khẳng định không bao giờ có chuyện giá đất đối ứng cho dự án BT lại thấp hơn giá đất cho dự án thương mại có cùng vị trí. Trình tự, thủ tục khép kín và chặt chẽ, quy định ngặt nghèo như vậy nên khả năng tham nhũng, thất thoát trong từng khâu công việc là rất khó. Tuy nhiên, giả sử có khâu nào, ai làm sai hay nhũng nhiễu ở đâu thì ở đó phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật” - ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói.

bình luận(0 bình luận)

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top