Đơn vị thu phí "dọa" đóng cửa cầu Hạc Trì: Không phải muốn dừng là được

1 Ngân Tuyền
ANTD.VN - Chủ đầu tư cầu Hạc Trì (Phú Thọ) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và một số bộ, ngành như GTVT, Tài chính và KH-ĐT phản ánh việc doanh thu phí cầu Hạc Trì bị sụt giảm nghiêm trọng, do các phương tiện “né” đi vào cầu Việt Trì cũ. Đặc biệt, nhà đầu tư này thông báo, sẽ đóng cửa cầu Hạc Trì sau 15 ngày nếu không được Nhà nước “cứu”...

ảnh 1Trạm BOT cầu Hạc Trì đã nhiều lần gặp phải sự phản ứng của người dân

Giảm 4-4,5 tỷ đồng/tháng

Theo lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Việt Trì - chủ đầu tư cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới), vào lúc 10-11h ngày 1-8 vừa qua, Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã chỉ đạo Công ty Quản lý bảo trì 238 đột ngột huy động người dân 2 bên đầu cầu đem thiết bị ra phá dỡ các ụ nổi, rào chắn (một phần hệ thống giao thông cầu Việt Trì cũ).

Từ đó đến nay, các phương tiện tiếp tục đi vào cầu Việt Trì cũ, không đi qua cầu Hạc Trì, khiến lượng phí doanh nghiệp này thu được giảm nghiêm trọng. Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỷ đồng/năm (tương đương 11,5 tỷ/tháng) nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ đồng/tháng.

Kể từ khi đưa vào thu phí từ ngày 7-12-2015 đến nay, Công ty CP BOT cầu Việt Trì được Bộ GTVT cho phép thu phí theo phương án tài chính đã được các Bộ KH-ĐT, Tài chính và GTVT ký kết đồng thời tổ chức phân luồng giao thông khu vực có hệ thống biển báo cấm ôtô qua cầu Việt Trì cũ.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, nhiều xe ôtô vẫn lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, gây thất thoát phí, không đủ phí như phương án tài chính của nhà đầu tư tính toán dù cầu Việt Trì cũ đã được đặt biển cấm. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo thực hiện biện pháp kỹ thuật (lắp đặt ụ nổi, rào chắn) kèm theo các thiết bị đảm bảo ATGT để ngăn chặn ôtô đi qua cầu. 

Ngoài ra, Công ty CP BOT cầu Việt Trì cho rằng, khi xây dựng phương án Tài chính, nhà đầu tư chỉ được tính toán giảm trừ các chế độ vé phí ưu tiên do Bộ Tài chính phát hành và không có nghĩa vụ phải miễn giảm phí cho người dân vùng lân cận. Song, khi đi vào khai thác thu phí, các cấp chính quyền từ bộ tới địa phương yêu cầu nhà đầu tư phải miễn giảm phí cho người dân lân cận dự án. 

Nhà đầu tư không có quyền đóng hay mở

Với sự an toàn khi tham gia giao thông của nhân dân, vì quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, Công ty CP BOT cầu Việt Trì kiến nghị các cấp lãnh đạo có phương án và hình thức phù hợp để cấm triệt để việc các phương tiện ôtô lưu thông trên cầu Việt Trì cũ; trả lại nguyên hiện trạng (ụ nổi, rào chắn) là hệ thống kỹ thuật phân luồng giao thông tại cầu Việt Trì cũ, đảm bảo thu hồi vốn theo cam kết khi kêu gọi thực hiện dự án đối với nhà đầu tư đồng thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo trợ an ninh trật tự đảm bảo an toàn tài sản tính mạng cán bộ công nhân viên công ty.

“Trong thời gian 15 ngày, nếu các cơ quan có thẩm quyền không giải quyết triệt để vụ việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà đầu tư, trong đó hệ lụy đến hàng trăm người lao động địa phương, đối tác, nhà thầu, ngân hàng thì công ty xin được dừng hoạt động cầu Hạc Trì để giải quyết vụ việc rõ ràng thấu đáo”, văn bản của Công ty CP BOT Cầu Việt Trì nêu.

Chiều 9-8, về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, đơn vị thu phí không phải muốn dừng là được. Việc kiến nghị của đơn vị thu phí sẽ do Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

“Quan điểm của Tổng cục Đường bộ là sau khi có kết luận của Hội đồng Khoa học công nghệ về cầu Việt Trì cũ, thì Tổng cục Đường bộ sẽ có phương án sửa chữa cầu này để cho xe từ 7 chỗ trở xuống lưu thông bình thường. Đồng thời, Tổng cục sẽ giám sát thu phí tại trạm này trong 10 ngày, sau đó sẽ đưa ra kiến nghị lại phương án tài chính cho cầu Hạc Trì”, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay.

Dự kiến, hôm nay, ngày 10-8, Bộ GTVT sẽ họp với các bộ, ngành liên quan và chủ đầu tư về việc này.

bình luận(1 bình luận)

20x20Đào Đình Hưng

Nhà đầu tư không có quyền đóng hay mở. Khi đã tham gia dự án BOT thì nhà đầu tư đã phải biết và tự tính toán hiệu quả đầu tư. Không được trông chờ vào "ưu đãi" của Nhà nước để ép người tham gia giao thông phải sử dụng sản phẩm của mình.

Cùng chuyên mục
Top